feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Ngoài các hoạt động diễn ra trong nước (chủ yếu tại Cà Mau), Chương trình MDEC-Cà Mau 2011 còn  có 2 hoạt động xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch tại Đức và Đài Loan.

Thông qua công tác xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch ở ngoài nước, MDEC - Cà Mau 2011 đã quảng bá hình ảnh của vùng đất Chín Rồng ra thế giới, giúp các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận, tìm hiểu dễ dàng cơ hội đầu tư tại khu vực ĐBSCL. Qua 2 chuyến xuất ngoại khảo sát này cũng mang lại nhiều điều đáng được nghiên cứu đối với sự phát triển của vùng ĐBSCL...

Từ mảnh đất tận cùng Tổ quốc...

Năm 2009, Cà Mau tổ chức tuần lễ quốc gia du lịch với chủ đề “Cà Mau vươn lên từ mũi đất xanh” song song với việc tổ chức lễ công nhận Mũi Cà Mau thành khu dự trữ sinh quyển thế giới. Thành công của tuần lễ quốc gia du lịch, theo ông Nguyễn Tiến Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau: “Cái được lớn nhất là Cà Mau đã quảng bá thành công hình ảnh của mình đến bạn bè trong và ngoài nước”. Hàng loạt các dự án được các tổ chức môi trường thế giới đến tìm hiểu cơ hội đầu tư. Đó là các dự án khoanh trồng rừng ngập mặn tại Ngọc Hiển, phát triển rừng ngập mặn ven biển; dự án phát triển rừng tràm U Minh Hạ...

Đại biểu các tỉnh, doanh nghiệp tham quan mô hình khu khí điện đạm Cà Mau. Ảnh: N.H

Cơ hội đầu tư trong lĩnh vực du lịch từ “Mũi đất xanh” cũng được nâng lên. Theo Vườn quốc gia U Minh Hạ, kể từ sau khi Cà Mau được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, có nhiều nhà đầu tư tìm đến liên kết, liên doanh và đề nghị đầu tư trong lĩnh vực du lịch sinh thái, du lịch khám phá tại rừng U Minh Hạ. Đây là khu dự trữ sinh quyển độc đáo của thế giới với nhiều hệ sinh thái rừng ngập mặn, ngập lợ, bãi bồi ven biển, bãi đẻ cho tôm, cá... Lần đầu tiên cây tràm, cây đước gắn bó ngàn đời với cư dân miền sông nước Cửu Long được thế giới công nhận.

Với các hoạt động tổ chức trong nước (hội nghị, hội thảo...),  MDEC - Cà Mau 2011 đã thu hút sự quan tâm của các nước trên thế giới. Điển hình là tại hội nghị xúc tiến đầu tư nông nghiệp khu vực TPHCM và các tỉnh ĐBSCL có 5 tổng lãnh sự quán đến từ 5 quốc gia: Hoa kỳ, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan. BTC đã giới thiệu 133 dự án kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, sau đó sắp xếp cho 16 lượt tiếp xúc song phương giữa nhà đầu tư và lãnh đạo các tỉnh.

... Đến mở rộng “không gian” ra nước ngoài

Tháng 3.2011, BTC MDEC - Cà Mau  2011 cùng Ban thư ký đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch ĐBSCL tổ chức tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế ITB Berlin (Đức) nhằm mục đích quảng bá du lịch ĐBSCL đến các doanh nghiệp lữ hành thế giới; khẳng định ĐBSCL là điểm đến hấp dẫn và đặc thù của Việt Nam. Hội chợ Thương mại - Du lịch ITB Berlin -2011 do Tổ chức Du lịch quốc tế tổ chức có 111.000 thương gia  chuyên ngành, 11.000 gian hàng trưng bày của 187 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo BTC, hình ảnh ĐBSCL đã được quảng bá rộng rãi tại hội chợ này.

Ở lĩnh vực xúc tiến thương mại và đầu tư, BTC MDEC - Cà Mau  2011 thống nhất tổ chức cho các thành viên tham gia xúc tiến thương mại - đầu tư tại Đài Loan; tham quan các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của Đài Loan. Trên 150 đại biểu là lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp và các DN lớn của Đài Loan đã tìm hiểu cơ hội đầu tư tại đồng bằng.

Hội thảo xúc tiến đầut ư tại Đài Loan năm 2011.
Hội thảo xúc tiến đầut ư tại Đài Loan năm 2011.

Có thể nói, 2 chuyến khảo sát, xuất ngoại vừa rồi ngoài việc giới thiệu với doanh nghiệp của nhiều nước về hình ảnh vùng đất Chín Rồng, cơ hội đầu vào ĐBSCL, còn  mang về nhiều điều đáng được nghiên cứu đối với sự phát triển của vùng ĐBSCL; trong đó sự đầu tư và phát triển nông nghiệp ở Đài Loan là một ví dụ.

Đài Nam là một trung tâm nông nghiệp của Đài Loan, nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm và là nơi có nhiều viện nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp nhất. Đài Loan có chính sách hỗ trợ nông nghiệp cực kỳ tốt, đặc biệt là hình thức tổ chức HTX nông nghiệp rất thành công. Các nông gia là xã viên gắn bó lợi ích thiết thực với HTX từ các khâu sản xuất mà các nhà kinh tế quen gọi là các “chuỗi giá trị” từ đầu vào đến đầu ra sản phẩm nông nghiệp. Với một diện tích, tài nguyên thiên nhiên ít ưu đãi, song nông nghiệp Đài Loan phát triển với tốc độ nhanh và bền vững.

Lý giải nguyên nhân, nhiều người cho rằng, nhờ những chính sách vĩ mô phù hợp, sự lựa chọn những sản phẩm có lợi thế trong đầu tư; trong đó các ngành kinh tế khác phải đóng vai trò là những ngành hỗ trợ cho nông nghiệp. Vùng lãnh thổ này đã biết dựa vào “sức mạnh mềm” (Soft power) mà chủ yếu là công nghệ thông tin (IT) và công nghệ sinh học (Biotechnology). Trong các yếu tố tạo nên thành công của phát triển nông nghiệp phải kể đến vai trò quan trọng của các tổ chức nông dân, sự liên kết chặt chẽ trong kinh doanh nông nghiệp. Nông dân Đài Loan được Chính phủ khuyến khích làm nông nghiệp bằng đãi ngộ vật chất trực tiếp. Ngược lại, họ phải tuân thủ các “quy trình sản xuất” có liên quan đến lợi ích cộng đồng nông thôn và nông nghiệp...

  • NHẬT HỒ - HIỆP THỦY, Laodong

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.