feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Mười năm trở lại đây, đã có hơn 10 vạn phụ nữ Việt lấy chồng Đài Loan, 15.000 người lấy chồng Hàn Quốc. Có một thực tế: Cô dâu Việt được đánh giá rất cao tại Hàn Quốc bởi sự hoà nhập xã hội nhanh và những đức tính nổi bật của phụ nữ Việt.

Trong khi báo chí và xã hội vẫn quen nhìn nhận việc phụ nữ Việt Nam lấy chồng nước ngoài là “lời ru buồn” với góc nhìn tiêu cực. Đi sâu nghiên cứu thực trạng này từ năm 2008, kết quả của Viện nghiên cứu phát triển xã hội Việt Nam và Trường Đại học Western Ontario (Canada) thực hiện đã khẳng định: Phụ nữ Việt Nam có thể tìm được hạnh phúc nơi xứ người. Chính bởi vậy, cần có những cái nhìn đa diện và thiện cảm hơn về tình trạng kết hôn của phụ nữ Việt.  

Quá trình nghiên cứu được thực hiện dựa trên việc tiếp xúc trực tiếp với những trường hợp lấy chồng ngoại quốc. Đa phần các cô dâu Việt khi được hỏi đều trả lời: Họ tự nguyện tìm hiểu đối tượng, rồi kết hôn. Hậu kết hôn - nỗi lo khi để con, em mình lấy chồng xứ người của nhiều gia đình phần nào vơi bớt.      

Chị Đinh Thị Dưng (Hải Phòng), Mẹ của cô dâu Việt lấy chồng nước ngoài cho biết: “Hai vợ chồng nó vẫn điện về thường xuyên kể về cuộc sống bên đó rất tốt. Bố mẹ chồng nhận xét con dâu Việt hiền, ngoan”.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, hôn nhân quốc tế là xu thế không tránh khỏi trong quá trình toàn cầu hoá. Những biến đổi về nhân khẩu và xã hội ở một số nước phát triển hơn trong khu vực đã làm nảy sinh nhu cầu về một thị trường hôn nhân. Nhìn nhận về tình trạng này, nhiều tờ báo mới chỉ khác thác ở góc độ tiêu cực với những câu chuyện bi thảm liên quan tới số phận những phụ nữ Việt Nam nơi đất khách quê người.

Cách nhìn một chiều có thể khiến người ta nghĩ rằng, tất cả cô dâu đi lấy chồng nước ngoài đều là nạn nhân của bạo lực gia đình, không có cuộc sống hạnh phúc. Trong khi qua nghiên cứu thực tế, các cô dâu được hỗ trợ của chính quyền cả nơi đi và nơi đến.

Tiến sỹ Lê Bạch Dương, Viện trưởng Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) cho rằng: “Rất nhiều người xây dựng được gia đình thuận hoà, hạnh phúc. Nhiều người có đóng góp kinh tế cho gia đình của mình, đồng thời có đóng góp cho gia đình chồng và xây dựng mạng lưới phụ nữ Việt Nam lấy chồng tại các nước đó rất hiệu quả”.

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội: “Thực tiễn khẳng định, văn hoá là hành trang quan trọng cho cô dâu Việt khi về làm dâu xứ người. Chính bởi vậy, cần phải có sự hỗ trợ chủ động về thông tin cho người phụ nữ để họ sớm vượt qua khác biệt phong tục tập quán để hoà nhập cuộc sống ở nhà chồng”.                                              

Đã có những phụ nữ vì mong muốn thay đổi cuộc sống, vô tình rơi vào đường dây buôn bán người. Lại có những kẻ cơ hội muốn tận dụng hôn nhân để định cư ở nước ngoài. Buôn bán cô dâu hay di cư tự nguyện? Cần thiết phải trang bị và thực hành những kĩ năng ứng xử cơ bản về hôn nhân gia đình cho người phụ nữ. Có như vậy, lấy chồng nước ngoài sẽ không còn là “duyên phận bẽ bàng”.

  • Tác giả : Nguyễn Ngân, VTV


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.