feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
http://www.weihnachtsmarkt-deutschland.de/bilder/weihnachtsmarkt-aachen.jpgEm tên là Y Chi Cindy Phung, 11 tuổi, sinh ngày 26.1.1999 tại thành phố Aachen thuộc Tiểu bang Nordrhein-Westfalen. Bố mẹ em là người Việt sống tại Đức từ hơn 20 năm nay. Hiện em đang học lớp 8 tại trường chuyên (Gymnasium) của thành phố Wϋrselen.

Năm 2 tuổi, bố mẹ gửi em vào nhà trẻ, tới tháng 8.2004, em được nhận vào học tại trường tiểu KGS Beekstraβe của thành phố Aachen, lúc lên 5. Đó là một ngôi trường nhỏ với 5 lớp học, cho em cảm giác luôn thích thú đến trường. Em đạt điểm rất cao, tới kết thúc lớp 2, nhà trường đề nghị bố mẹ cho em lên thẳng lớp 4. Hồi đó, em không hiểu có nên nhận lời hay không, nhưng bố mẹ và em đều từ chối, vì em bỏ sót nhiều kiến thức.

Cũng vào năm bắt đầu đi học, bố mẹ cho em học thêm đàn piano tại trường Âm nhạc (Musikschule) Aachen và tham gia Câu lạc bộ bơi lội ASV06. Cho đến nay, em vẫn luôn thích chơi đàn piano, và cũng không bỏ mọi cơ hội bơi lội. Năm 2008, em học xong tiểu học với điểm tối đa, nhà trường chuyển em vào trường Gymnasium, tại nơi ở mới của gia đình em – thành phố Wϋrselen.

Vào cuối năm học lớp 5, điểm trung bình của em vẫn luôn là 1,0. Giữa năm học lớp 6, nhà trường lại đề cử em ‘nhảy cóc’. Lần này, em nhận lời và chuyển lên lớp 7 vào tháng 1.2010, theo ‘đà’ này, rất có thể em sẽ thi bằng Abitur khi mới tròn 16 tuổi. Vào năm học trước (2008/2009), em đã tham gia cuộc thi âm nhạc ‘Thiếu niên chơi nhạc’ (‘Jugend musizient’), đoạt giải nhì năm 2008 với 21 điểm. Năm 2009, em đoạt giải nhất song tấu với 23 điểm. Vào tháng 1.2010, em được tham dự buổi hòa nhạc Karlpreis-Erzählkonzert mang tên ‘Chopin cho trẻ em’ cùng các học sinh khác của Trường âm nhạc Aachen. Có thể nghe bản nhạc này của em tại Youtube qua địa chỉ: http://www.youtube.com/watch?v=DsJ5K9As8ww. Vào tháng 8.2009 và đầu năm 2010, em tham dự cuộc thi thí nghiệm hóa học mang tên ‘Khám phá Hóa học’ (‘Chemie entdecken’).

Em là người làm bài tập số 2-2009 (‘Chuyển biến hóa học’)  và số 1-2010 (‘Người thích nồng nhiệt’). Cuộc thi ‘Khám phá Hóa học’ đầu tiên, em thấy hấp dẫn, thích thú, vậy là em ghi tên thi thêm lần thứ 2, rồi lần 3. Nhiều kết quả thí nghiệm rất khó hiểu, khó giải thích,  nhưng em rất say mê, muốn tìm hiểu vì sao lại như vậy và giải thích bằng cách nào? Cuộc thi số 2-2009 mang tên ‘Chuyển biến hóa học’, là làm các thí nghiệm với các loại hoa quả như dứa hoặc kiwi. Thí nghiệm đầu tiên là trộn dứa tươi, đã nấu chín và dứa đóng đá với sữa chua, rồi tiếp đó trộn kiwi tươi, kiwi đóng đá và kiwi đã nấu chín với sữa chua. Sau đó quan sát và nếm thử xem sữa chua có thay đổi gì sau 3 giờ. Ví dụ, lúc đó sữa chua sẽ lên men, có vị đắng và rất lợm giọng, chính là phản ứng của những chất xúc tác en-zim có trong kiwi và dứa. Chúng phá hủy thành phần chất đạm trong sữa chua, khiến nó bị hỏng. Khi nấu hoa quả lên, các en-zim này bị tiêu diệt, như vậy chỉ có sữa chua trộn với hoa quả chín là còn ăn được sau 3 giờ. Tất cả bốn thí nghiệm đều liên quan đến en-zim và ảnh hưởng của chúng đối với nhiều đồ ăn khác nhau như gelatin, thạch đông, chất đạm v.v…

Kết quả thí nghiệm được gửi đến ‘Mô hình Köln. Cuộc thi ‘Khám phá Hóa học’, có hơn 10.400 học sinh nam nữ thuộc tiểu bang Nordrhein-Westfalen (NRW) tham gia, trong đó có sáu học sinh thuộc trường Gymnasium của em đoạt giải, 2 học sinh ở lớp 10d, em Larrisa Lelickens và Desiree Triller, lớp 7d có Philipp Funke, còn lớp 7a là Max Karhausen và Y Chi Cindy Phung. Em được mời đến dự lễ tại trường Đại học Köln, nhận bằng khen, cùng một món quà nhỏ.

“Bạn nào trong một năm học tham gia cả hai cuộc thi với kết quả xuất sắc, sẽ được nhận món quà lớn hơn nữa” – Y Chi thích thú mơ tới triển vọng phấn đấu của mình nay mai.

Buom Viet st


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.