feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Là thế hệ 8X, tôi cũng mang trong lòng nhiều trăn trở như tất cả các bạn trẻ thế hệ 8X khác, bởi bây giờ, khi nghĩ tới 8X, người ta thường có những suy nghĩ …tiêu cực. Một anh bạn tôi trong một cuộc nói chuyện đã nói nửa đùa nửa thật với tôi rằng: „ May mà anh sinh ra trong thế hệ 7X“, tôi đã tự hỏi: „ Là thế hệ 8X, có gì không may ?“

Tôi đã từng nhận được rất nhiều lá thư của những người lớn tuổi, họ nói với tôi rằng đọc Blog của tôi xong, họ đã có cái nhìn lạc quan hơn, có có niềm tin hơn về giới trẻ bây giờ và họ tin trong cái sự hỗn độn vô bờ của 8X và 9X thời nay, vẫn còn tồn tại những người trẻ có chí hướng và đầy nhiệt huyết.

Toi cũng chỉ là một người trẻ, một 8X bình thường lẫn đâu đó trong cuộc đời này. Tôi cũng đã từng tiếp xúc với nhiều bạn trẻ cùng trang lứa hoặc kém tuổi hơn mình và tôi cũng nhận thấy rằng nếu so sánh mình với họ, tôi chỉ là một cô gái nhà quê cực kì cổ điển, dù đã có nhiều, rất nhiều năm tôi sống xứ trời âu. Hơn hai năm về trước khi nói chuyện với anh bạn hiện đang giảng dạy tại trường Đại học Thương Mại, anh đã nói với tôi rằng: „ Em có một suy nghĩ rất lạ, rất hay và khác rất nhiều so với thế hệ học trò của anh bây giờ“. Lúc đó tôi đã nghĩ rằng anh …nói đểu tôi. Nhưng sau này khi đã gắn bó và thân thiết hơn với anh, tôi mới hiểu cái „khác“ mà anh nói với tôi ngày đó như thế nào.

Thật ra tôi nghĩ thế hệ nào cũng thế cả thôi, cũng có những „ con sâu làm rầu nồi canh“, 7X thì chê 8X, 8X thì lên án 9X, nhưng cũng không trách và đổ lỗi cho tất cả được vì 8X và 9X có lợi thế hơn so với các thế hệ khác đó là họ được tiếp xúc với những công nghệ hiện đại hơn là những thế hệ khác. Sự chuyển mình của đất nước dễ dàng kéo theo sự thay đổi của giới trẻ, đó là một điều tất yếu. Người ta dễ dàng vơ đũa cả nắm rằng 9X là những người sống hời hợt và không có mục đích, trong khi đó với 8X thì họ „nhân nhượng“ hơn một chút vì họ chia 8X thành hai thành phần. Những người sinh đầu năm 8X thì dường như vẫn còn được hưởng và giữ lại những giá trị nhân bản mà 7X để lại nên có những suy nghĩ chín chắn hơn, còn những người sinh cuối năm 8X thì dễ dàng cuốn theo sự lôi kéo của 9X thời nay.

Tôi đồng ý một điều rằng nếu chỉ nhìn theo bề nổi thì người ta luôn có những suy nghĩ tiêu cực khi nhắc tới 8X và đặc biệt là 9X. Một anh bạn Kiến trúc sư người Hà Nội từng „than thở“ với tôi rằng: „ Anh không hiểu tại sao một người đã rời xa Việt Nam 8 năm như em, sống giữa xã hội phương tây mà vẫn giữ được bản chất của một cô gái Việt Nam thuần túy, trong khi thế hệ trẻ Việt Nam bây giờ lại có chiều hướng thích sống tây . Ngặt nỗi, họ cái hay của phương Tây thì rất chậm và học cái dở thì rất nhanh“.

Tôi có một người bạn rất hay chụp những bức hình hiện hữu ngay giữa đời thực và trong một lần tình cờ vào Facebook của anh cách đây đã lâu, tôi có thấy một bức ảnh anh chụp một cô gái Việt Nam tóc màu cam đỏ mặc quần ngắn đi Inliner giữa lòng đường Hà Nội. Lúc đầu tôi cứ ngỡ đó là một cô tây nào đó vì không quen với giao thông Việt Nam nên đi Inliner….cho nhanh. Nhưng khi anh bạn tôi nói rằng đó là cô gái Việt Nam, tôi đã thẫn thờ rất lâu. Một số bạn trẻ xem bức hình ấy xong đều khen đẹp và hay, còn tôi tự hỏi phải chăng đó là một ví dụ về cách chơi nổi để đánh bóng mình của bạn trẻ ngày nay, bất chấp cả tính mạng của mình ?

Đóc báo chí, thấy người ta phản ánh về 9X nào là thích chạy theo mốt, thích xài hàng hiệu, thích tiêu tiền của cha mẹ và là những người phát minh ra thứ ngôn ngữ kiểu „ teen Việt“ mà người Việt nhiều khi đọc cũng không hiểu. Người ta lên án 9X bao nhiêu thì chê 8X cũng bấy nhiêu, rằng 8X bây giờ ít ai giữ được tâm hồn trong trẻo, rằng 8X bây giờ xem tình dục quan trọng hơn tình yêu, rằng 8X đầy người tốt nghiệp Đại học ra trường mà vẫn không tìm ra được hướng đi cho mình….Nhưng song song với những điều đó, tôi biết vẫn còn một đội ngũ những người trẻ đang âm thầm và lặng lẽ góp phần làm thay đổi cuộc sống và tạo thêm cho cuộc sống những sắc màu bằng những hành động và việc làm quí báu. Người Việt mình rất giỏi và cũng có rất nhiều người đang cố gắng sống cho những ước mơ của họ, họ cũng nỗ lực tận dụng sự toàn cầu hóa qua các phương tiện truyền thông ngày nay để học hỏi, giao lưu để khẳng định vị trí của mình. Nhưng tiếc thay, những con số đó mới chỉ chiếm một phần nhỏ, mà thói đời, người ta vẫn nhớ những cái tiêu cực dai hơn là tích cực, bởi thế nên 8X, 9X làm gì cũng luôn bị…soi mói rất kĩ.

„Thế hệ trẻ bây giờ sống hời hợt và thờ ơ, không biết định hướng cho tương lai của mình“ là những lời phàn nàn của rất nhiều thế hệ đi trước, ngay cả nhiều giảng viên cũng phải buồn bã nói về sinh viên của mình như thế. Nếu đi tìm câu trả lời cho câu hỏi „ Tại sao thế hệ trẻ bây giờ lại dễ dàng trở thành những người như thế?“ thì có lẽ có quá nhiều lý do, khi nhịp sống thay đổi thì cũng cuốn theo sự thay đổi của con người. Thế hệ trẻ bây giờ học nhanh, tiếp xúc nhanh nhưng lại không biết cách sàng lọc những cái hữu ích cho mình, cho đời và có lẽ đó cũng là một trong những khó khăn lớn nhất của nhiều bạn trẻ bây giờ. Họ đứng trước một lượng thông tin khổng lồ nhưng lại không biết chọn lựa cái nào đúng, cái nào sai và tôi nghĩ, đôi khi cũng không thể trách họ được. Không phải vì tôi cũng là thế hệ 8X mà đang cố gắng bào chữa, nhưng nếu nói rằng 8X và 9X là những người chạy theo bề nổi thì có đúng không khi cái nhìn và sự đánh giá của họ về 8X và 9X cũng mới đang ở bề nổi ? Tôi tự hỏi, không biết nếu như những thế hệ trước 8X trước đây cũng được tiếp xúc với nền công nghệ hiện đại và phương tiện truyền thông cũng phát triển như bây giờ, liệu họ có làm khác hơn thế hệ trẻ bây giờ ???
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.