feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Nhật ký Anne Frank, cuốn nhật ký chiến tranh nổi tiếng hơn nửa thế kỷ qua, một lần nữa đã đến với độc giả bằng phiên bản mới là truyện tranh. Phiên bản truyện tranh lần đầu tiên đã xuất hiện tại Viện bảo tàng Anne Frank House tại Amsterdam, Hà Lan, thu hút được sự quan tâm của công chúng trong và ngoài  nước.

Quyển nhật ký bất tử

Chủ nhân của cuốn Nhật ký Anne Frank, đã chết trước thời điểm cuốn nhật ký được lưu hành rộng rãi trên toàn thế giới, nhưng kỷ vật quý báu nhất của cô là những trang viết ghi lại những ngày tháng tươi đẹp lẫn kinh hoàng khi sống trong thời gian nổ ra Thế chiến 2, vẫn còn sống mãi trong hàng triệu triệu trái tim độc giả trên thế giới.


Theo Viện bảo tàng Anne Frank House tại Amsterdam, “The life of Anne Frank, the graphic biography” (tạm dịch Cuộc đời của Anne Frank, tiểu sử bằng truyện tranh) đã sử dụng những hình ảnh sống động cũng như phần lời thoại để tái hiện lại câu chuyện của Anne, kết nối cuộc sống ẩn nấp trốn phát xít của cô bé cùng những người thân và những sự kiện lịch sử quan trọng thời đó.

Người phát ngôn của Viện bảo tàng Anne Frank House, Annemarie Bekker, cho biết hai quyển truyện tranh dựa trên những vụ thảm sát người Do Thái dưới thời Hitler do bảo tàng xuất bản trước đây đã đạt được thành công đặc biệt  tại các trường học ở Hà Lan. Điều này thúc đẩy bảo tàng thực hiện truyện về Anne Frank theo cách tương tự.

“Không phải ai cũng đọc nhật ký Anne Frank”, bà Bekker giải thích. “Nhiệm vụ của viện bảo tàng là đưa câu chuyện về cuộc đời Anne Frank đến với càng nhiều bạn đọc càng tốt. Vì vậy, cuốn truyện tranh này là một cách mới để kể chuyện và thu hút lớp bạn đọc mới”.

Cuốn truyện tranh là tác phẩm của hai tác giả người Mỹ Sid Jacobson và Ernie Colon, gồm 160 trang, với mục đích đưa cuốn nhật ký Anne Frank đến với những độc giả trẻ ở độ tuổi thanh thiếu niên. Phiên bản mới của Nhật ký Anne Frank được dịch thành 5 thứ tiếng: Anh, Đức, Italia, Tây Ban Nha và Pháp.

... và những câu chuyện

Cuốn nhật ký được tìm thấy trong căn gác áp mái, nơi Anne Frank đã sống hai năm cuối của đời mình. Kể từ đó cuốn nhật ký đặc biệt của cô đã trở thành lời nhắc nhở mạnh mẽ về sự tàn khốc của chiến tranh và là lời tuyên bố hùng hồn về tinh thần của loài người. Cuốn nhật ký mở đầu bằng những suy nghĩ trong trẻo của cô bé Anne Frank về cuộc sống trong gia đình, bạn bè, những ngày ở trường. Ở vài chỗ, Anne Frank miêu tả chi tiết sự đàn áp đang gia tăng như việc tất cả người Do Thái bị buộc phải mang dấu hiệu riêng là ngôi sao màu vàng khi họ ra ngoài, cùng những biện pháp hạn chế và đàn áp đang phủ bóng đen lên cuộc sống của cộng đồng Do Thái tại Amsterdam.    


Năm 1942, Đức Quốc xã chiếm đóng Hà Lan, cô gái Do Thái mười ba tuổi cùng gia đình phải trốn chạy và sống bí mật. Suốt hai năm trời, cho đến khi nơi ẩn náu của họ bị một kẻ đê tiện chỉ điểm, gia đình Frank cùng một gia đình khác phải sống chen chúc trong “chái nhà bí mật” của một toà nhà cũ. Bị tách rời khỏi thế giới bên ngoài, họ phải đối mặt với cái đói, với cuộc sống khắc nghiệt, bị giam hãm và mối đe doạ sẽ bị lộ, về cái chết… luôn hiện ra trước mắt.

Anne Frank đã mô tả những điều này trong nhật ký. Cô tiếp tục duy trì thói quen viết nhật ký mỗi ngày cho đến những dòng chữ cuối cùng đề ngày 1-8-1944. Anne Frank qua đời ở tuổi 15 vì bệnh sốt phát ban do tình trạng sống quá tồi tệ ở trại tập trung Bergen-Belsen vào tháng 3-1945, chỉ hai tuần trước khi trại tập trung này được giải phóng. Cuốn nhật ký được xem là một bức chân dung tự hoạ tuyệt vời về một cô gái trẻ thông minh, nhạy cảm, một tài năng đầy hứa hẹn đã bị dập tắt một cách bi thảm.

Cuốn nhật ký được bà Mie p Gies, thành viên duy nhất còn sót lại của nhóm người đã bảo vệ Anne Frank, tìm thấy sau khi Anne Frank và gia đình bị bắt. Bà Gies đã tập hợp những trang nhật ký của Anne Frank và cất giữ nó cẩn thận, hy vọng một ngày nào đó bà sẽ trao lại cho Anne Frank. Cuối cùng, bà đã chuyển nó cho Otto Frank, cha của Anne Frank, giúp ông biên soạn thành cuốn nhật ký được xuất bản năm 1947. Cuốn Nhật ký Anne Frank đã nhanh chóng nổi tiếng trên thế giới khi nó được in ra hàng chục triệu bản bằng nhiều thứ tiếng. Bà Miep Gies đã qua đời tại Hà Lan ở tuổi 100 vào đầu năm nay

HOÀI LÊ (Theo AFP, TIME)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.