feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

2012 là một năm đặc biệt đối với những người hâm mộ Elvis Presley với kỷ niệm 35 năm ngày mất của ông vua nhạc rock. Một loạt các cuộc triển lãm, lưu diễn, sự kiện v.v… sẽ được tổ chức ở khắp nơi trên thế giới nhằm hướng tới sự kiện này.

Tại Düsseldorf (Đức), một bảo tàng chuyên đề về Elvis Presley vừa mới khánh thành gần đây và được quảng bá là “bộ sưu tầm liên quan đến Elvis Presley lớn nhất ngoài nước Mỹ”. 

Bảo tàng Elvis Presley Düsseldorf chứa khoảng 1.500 hiện vật được trưng bày liên tục, bao gồm bản viết tay, thư từ, tranh ảnh, đĩa nhạc, trang sức, quần áo, đồ nội thất và tư liệu liên quan đến sự nghiệp và đời tư của Elvis. Theo Andy Schroeer, một trong ba người đồng sáng lập của bảo tàng, một số hiện vật thậm chí trước đây chưa từng được công bố cho dư luận như chiếc áo sơmi Elvis tặng cho tạp chí BRAVO của Đức để làm phần thưởng cho một cuộc thi vào năm 1959. Người thắng cuộc năm đó hóa ra không phải là một fan của ông vua nhạc rock, chính vì vậy anh này đã giữ nguyên phần thưởng trong hộp, không động đến trong vòng 30 năm. 

Năm 1958, mặc dù sự nghiệp đã bắt đầu có những bước thăng hoa, nhưng Elvis Presley vẫn phải tham gia nghĩa vụ quân sự ở Đức trong vòng 2 năm. Rất nhiều hiện vật trong Bảo tàng Düsseldorf thuộc về thời kỳ này. Những trưng bày ở đây “sẽ làm rõ hơn một khía cạnh trong cuộc sống riêng tư của Presley”, Schroeer nói. Chẳng hạn, thông qua những đĩa nhạc đặt mua từ Mỹ chuyển về Đức, người xem có thể thấy được phần nào gu âm nhạc của Elvis lúc bấy giờ: sự kết hợp giữa rocknroll và các thể loại nhạc tôn giáo khác. 

Các hiện vật trong bảo tàng sẽ không đi kèm với lời thuyết minh bởi theo những người quản lý, du khách đến đây từ rất nhiều các quốc gia trên thế giới. Nếu đặt những lời thuyết minh bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau ngay cạnh hiện vật, sẽ làm giảm đi hứng thú của người xem. Thay vào đó, khách tham quan sẽ được cung cấp một danh sách những đồ vật trong bảo tàng cùng lời thuyết minh bằng chính ngôn ngữ của mình, và họ có thể cầm theo danh sách đó trong suốt thời gian tham quan. 

Ý tưởng thành lập Bảo tàng Elvis Presley Düsseldorf xuất phát từ 10 năm trước. Schroeer và hai người bạn khác, Oskar Hentschel và Michael Knorr lần đầu gặp gỡ tại một câu lạc bộ dành cho người hâm mộ Elvis Presley và ngay lập tức chia sẻ niềm đam mê sưu tập về thần tượng. Schroeer bắt đầu bộ sưu tập của mình vào năm 1975, khi mới chỉ 10 tuổi. “Với tôi, Elvis giống như một người anh hùng. Bạn luôn muốn có được những thứ thần tượng của mình đã từng sở hữu… Tất cả những gì tôi làm chỉ với một mục đích đơn giản là giữ cho những kỷ niệm về Elvis Presley được sống mãi” -Schoreer tâm sự. 

Theo Scott Williams, phó chủ tịch của hiệp hội Elvis Presley tại Mỹ, việc thành lập những bảo tàng về Elvis không còn là điều quá mới mẻ. “Tại mỗi quốc gia đều có ít nhiều các hoạt động liên quan đến  Elvis đang diễn ra với các câu lạc bộ người hâm mộ ở khắp nơi trên thế giới”. Lý giải cho sức hấp dẫn xuyên thời gian của ông vua nhạc rock, Williams cho rằng, “Elvis là một tài năng có một không hai, với thành công được gây dựng từ sự nghèo khó; và người nghe nhạc, cho dù ưa thích bất kỳ thể loại nào, đều cũng có thể tìm thấy một điều gì đó trong âm nhạc của Elvis”. 

Trong năm nay, Graceland (Tennessee, Mỹ), khu nhà trước đây của Elvis, hiện cũng đang là một viện bảo tàng đón hơn 600 nghìn lượt khách tham quan mỗi năm, sẽ tổ chức một loạt các hoạt động đặc biệt trong suốt cả năm, bắt đầu với lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 77 của ông từ ngày 5.1. Tại Sao Paulo (Brazil), một cuộc triển lãm lớn về Elvis đi kèm với nhiều chương trình biểu diễn khác cũng đã được bắt đầu và kéo dài cho đến hết năm 2012.

  •     Lan Phương (Theo Laodong, MSNBC)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.