feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Địa điểm trú ẩn của nhà lãnh đạo bị lật đổ ẩn Gaddafi được phát hiện với sự hỗ trợ của tình báo Đức.

Đức vô can trong cái chết của Gaddafi

Tờ Deutsche Welle cho biết, ở Đức từ lâu người ta đã biết chính xác nơi trú ẩn cụ thể của ông Gaddafi tại Sirte. 

Tuy nhiên, các nhà chức trách nước này khẳng định, cơ quan tình báo Đức không thông báo tọa độ chính xác, cho các đồng minh NATO để họ tấn công ông Gaddafi. 

Cơ quan tình báo Đức BND bác bỏ thông tin về việc các nhân viên tình báo Đức đã trợ giúp phát hiện ông Gaddafi mà tờ Der Spiegel đăng tải trước đó.

Chiều ngày 22/10/2011, phát ngôn viên BND, ông Dieter Arndt tuyên bố, cơ quan tình báo Đức không biết vị trí của ông Gaddafi vào hôm ông bị binh lính của NTC phát hiện, Deusche Welle đưa tin.

Tình báo Đức vẫn duy trì mạng lưới chỉ điểm dày đặc ở các nước Arab. Vì vậy họ nắm rõ ông Gaddafi ẩn náu ở đâu. Cũng theo Deutsche Welle, đoàn xe của ông Gaddaffi tìm cách vượt thoát khỏi vòng vây Sirte nhưng bị tấn công đòn đầu tiên bởi máy bay NATO.

Mỹ chi 2 tỷ USD để giết Gaddafi

Bên cạnh đó, tạp chí Mỹ National Journal dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Mỹ đã chi 2 tỷ USD cho các chiến dịch đặc biệt ở Lybia nhằm tìm kiếm và bắt giữ ông Gaddafi.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay, tổng cộng Mỹ "đã chi 2 tỷ USD" và nhấn mạnh rằng, "không một lính Mỹ nào bị giết" ở Libya. 

Ông Gaddafi chết do bị bắn vào đầu

Kết quả khám nghiệm tử thi vừa được hoàn thành ở bệnh viện Misrata cho biết: "'Ông Gaddafi chết là do bị bắn vào đầu".

Thông tin trên được CNN dẫn nguồn từ tiến sĩ Othman el-Zentani, người phụ trách cuộc khám nghiệm thi thể ông Gaddafi.

Xác ông Gaddafi vẫn bị chứa trong phòng lạnh để tuyên truyền.

Tuy nhiên, tiến sĩ Othman el-Zentani không tiết lộ thêm thông tin gì như khoảng cách giữa người bắn và ông Gaddafi gần hay xa. 

Ông el-Zentani cho biết kết quả phải được trình lên cơ quan chức năng trước khi công bố rộng rãi cho dư luận.

Theo ông el-Zentani, quá trình khám nghiệm tử thi được tiến hành ở bệnh viên Misrata, dưới sự chứng kiến của các quan chức của văn phòng công tố viên.

Giết Gaddafi vì "không thích bắt sống"

Ba ngày sau cái chết của ông Gaddafi nhưng việc ông Gaddafi chết trong hoàn cảnh nào vẫn là chủ đề gây tranh cãi trong dư luận quốc tế.

Theo ông Mahmoud Jibril, Chủ tịch NTC, ông Gaddafi bị bắt sống ở Sirte và bị thương khi những người ủng hộ ông tấn công đoàn áp tải. Vết thương ở đầu khiến ông Gaddafi chết trước khi được chuyển đến bệnh viện của Misrata, ông Jibril cho hay.

Nhóm hoạt động vì nhân quyền Human Rights Watch (HRW) đang kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về cái chết của ông Gaddafi vì cho rằng ông Gaddafi không phải bị chết do đạn lạc.

Một video được tải lên mạng của một người tự xưng là Sanad al-Sadek al-Ureibi, 1 binh sĩ của NTC cho biết chính anh này là người đã bắn vào đầu và tay ông Gaddafi.

Hình ảnh của người tự xưng là Sanad al-Sadek al-Ureibi trong video được tải lên mạng.

Theo tuyên bố của Sanad al-Sadek al-Ureibi, anh này và đồng đội bắt gặp ông Gaddafi trên đường phố với một số trẻ em. Chính tay Sanad al-Sadek al-Ureibi đã bắn 2 viên đạn vào ông Gaddafi, một viên dưới nách và một viên vào đầu. “Ông ấy không chết ngay lập tức, mà chết sau đó nửa tiếng”, Sanad al-Sadek al-Ureibi cho biết.

Giải thích cho nguyên nhân nổ súng, Sanad al-Sadek al-Ureibi cho biết anh ta không thích việc bắt sống ông Gaddafi.

Những hình ảnh cuối cùng của ông Gaddafi đã phần nào vén lên bức màn về cái chết bí ẩn của nhà lãnh đạo bị lật đổ. Đã có nhiều tiếng nói yêu cầu điều tra nguyên nhân cái chết của ông. 

>> Nga đòi điều tra NATO vì ông Gaddafi
>> MA yêu cầu điều tra cái chết của Gaddafi

Lời tố cáo từ các đoạn video

Những giây phút cuối cùng của ông Gaddafi trở nên rõ ràng khi những bức ảnh ghi lại một khẩu súng ngắn chĩa vào thái dương của ông được công bố trên internet.

Chỉ vài giây sau khi khẩu súng chĩa vào phía thái dương của ông Gaddafi, tiếng nói phản đối của ông đã im bặt. Sau đó, những chiến binh của NTC kéo thân hình không còn sự sống của ông trên đường về phía xe cứu thương. Với đôi mắt khép chặt, ông Gaddafi không còn thở nữa.

Những hình ảnh về cảnh lộn xộn và náo loạn khi ông Gaddafi bị bắt giữ đã làm sáng tỏ phần nào đó tình hình và nguyên nhân cái chết của ông. Hiện tại, vợ của ông đã yêu cầu điều tra về cái chết của chồng.

Lời tuyên bố rằng ông Gaddafi đã chết vì trúng phải đạn lạc khi hai phe giao tranh trên đường tới bệnh viện đã bị phản bác. Nhiều người nghi ngờ rằng ông Gaddafi đã bị xử tử một cách dã man khi bị đám đông tức giận vây quanh.

Khẩu súng bị nghi ngờ đã gây ra cái chết chĩa về phía ông Gaddafi khi ông nằm dưới đất. Sau hình ảnh này, ông Gaddafi được tuyên bố là đã chết. Khẩu súng ngắn chĩa vào vai ông Gaddafi. Nhiều người tin rằng ông Gaddafi đã bị tra tấn bằng cách bắn vào vai. Sau đó, khẩu súng di chuyển lên đầu của ông.

Ông Gaddafi bị lật sang một bên, đây được coi là cách những kẻ xử tử “gia ân” để ông không nhìn thấy khẩu súng và tay đao phủ. Ông Gaddafi hoàn toàn không còn sức sống khi bị kéo đi trên đất. Đoạn phim ghi lại những giây phút cuối đời của ông Gaddafi đầy tiếng la hét, sỉ vả và tiếng súng ăn mừng. Có thể, một trong những tiếng súng này đã kết liễu mạng sống của ông Gaddafi.

Người lái xe cứu thương cho biết ông Gaddafi đã chết trước khi được đưa lên xe.

Người lái xe của xe cứu thương Ali Jaghdoun xác nhận rằng ông Gaddafi đã chết trước khi anh ta đưa ông lên xe để về Misrata. “Tôi không cố gắng cứu sống ông ta, vì ông ta đã chết rồi”, Jaghdoun nói.

Ông Gaddafi nói gì trước khi chết?

Sau khi bị kéo ra khỏi ống thoát nước, ông Gaddafi đã cố gắng đòi quyền lợi và yêu cầu những kẻ bắt giữ phải bình tĩnh. “Các anh đang làm gì vậy? Luật Hồi giáo cấm điều này. Những gì các anh đang làm là trái đạo lý”, ông Gaddafi nói. “Những gì các anh đang làm là sai trái. Các anh có biết điều này đúng hay sai không?”, ông Gaddafi hét lên với những người bắt giữ.

Những người đàn ông bao vây ông sỉ nhục ông. Tiếng súng nổ vang lên liên tục khi những chiến binh NTC ăn mừng vụ bắt giữ.

“Điều gì đang xảy ra thế này”, ông Gaddafi bàng hoàng khi thấy máu chảy. Nhà lãnh đạo bị lật đổ lấy tay vuốt máu chảy ra từ thái dương và nhìn vào bàn tay đẫm máu. Ông ta ra hiệu cho những người thanh niên trẻ tuổi phải bình tĩnh.

Một người cầm đôi giày của ông Gaddafi và kêu lên: “Đây là giầy của Gaddafi. Chiến thắng! Chiến thắng!”.  Một thanh niên còn tát vào mặt ông Gaddafi.

Trong đoạn phim, nhiều lần ông Gaddafi nói: "Điều này là trái đạo lý" khi hàng chục cánh tay đập và tát ông.

Ông Gaddafi bị bắt giữ và bị lôi từ trong ống cống ra bởi một rừng súng ống. Tay trái của ông đã bị thương từ khi đoàn xe bị máy bay chiến đấu NATO tấn công, nguồn tin cho biết.

Ông Gaddafi tỏ ra suy sụp nhanh chóng khi những người vây quanh đá, đánh và ném đá.

Ông Gaddafi cố gắng vùng ra khỏi các cánh tay bắt giữ ông. Ông liên tục nói tiếng nhiều bộ lạc khác nhau với các binh sĩ của NTC.

Có hình ảnh nhìn thấy rõ ở vết đạn gần thái dương của ông Gaddafi. Ông Gaddafi bàng hoàng vuốt máu trên mặt.


NTC chưa quyết vấn đề mai táng Gaddafi 

Theo thông tin mới nhất, Ban lãnh đạo NTC chưa quyết định sẽ trao thi thể Gaddafi cho ai trong số những người thân đứng ra nhận mai táng ông ta. 

"Đã có một số thành viên gia đình Gaddafi sống ở Sirte, một số ở các thành phố khác đã yêu cầu nhận mai táng Gaddafi. Chúng tôi hy vọng rằng việc chuyển giao thi thể sẽ sớm diễn ra. Tuy nhiên, chưa thể có thời gian chính xác được. Chúng tôi chưa quyết định được sẽ trao cho ai trong số những người tự nhận là người thân của Gaddafi. Ngoài ra, địa điểm mai táng cũng chưa được quyết định." - Sky News dẫn tuyên bố của đại diện NTC Ahmed Jibril. 

Trước đó BBC viện dẫn thông tin từ một đại diện khác của NTC Omran al-Uveyb, nói rằng chính quyền mới ở Libya quyết định sẽ chuyển thi thể của Gaddafi cho người thân của ông mai táng. 

Omran al-Uveyb cho biết thêm rằng tại Misurata công việc khám nghiệm tử thi Gaddafi được tiến hành, mặc dù trước đó các chỉ huy quân nổi dậy từ chối làm việc này. 

Ngoài ra, al-Uveyb nói rằng chính ông đã đưa Gaddafi tới bệnh viện nhằm cứu mạng sống cho ông ta sau khi cựu lãnh đạo Libya bị quân NTC bắt giữ và bắn bị thương. Tuy nhiên, sau đó đã nổ ra một cuộc giao tranh giữa lực lượng NTC và nhóm quân trung thành với Đại tá nhằm giải cứu cho ông ta. 

Theo al-Uveyb, rất khó có thể xác định chính xác viên đạn của ai đã giết chết Gaddafi trong một hoàn cảnh như thế. 

Mutassim bị xử tử tại Sirte?

Sau khi bị bắt giữ, Mutassim – con trai của đại tá Gaddafi dã được đưa nước và thuốc lá. Những tấm ảnh về Mutassim vẫn khỏe mạnh khiến nhiều người đặt câu hỏi cho “cái chết khi đang giao tranh” mà phía NTC công bố liệu được bao nhiêu phần sự thật? 

Mutassim mất ở tuổi 34. Anh nổi tiếng với thú tiêu tiền hoang phí. Hiện tại, người vợ mang bầu của Mutassim đã chạy trốn và tị nạn tại Malta. Talitha van Zion - vợ của Mutassim sợ sẽ bị thiêu sống nếu còn dám tiếp tục ở lại Libya.

Khi còn sống, Mutassim nắm vai trò là vị trí cố vấn an ninh quốc gia. Trong khoảng thời gian chiến tranh vừa qua tại Libya, Mutassim rất ít khi xuất hiện công khai trước công chúng. Nhưng cũng có dư luận cho rằng anh chịu một phần trách nhiệm trong những cuộc đàn áp đẫm máu của quân đội chính phủ đối với người dân.

Mutassim được cho là đã cùng người cha cố chạy thoát ra khỏi Sirte vào ngày 20/10/2011 - ngay trước khi thành phố này thất thủ. Theo những công bố của NTC thì anh ta bị bắn chết khi đang giao tranh. Nhưng trên thực tế là Mutassim đã bị bắt sống sau đó bị chết một cách bí ẩn.

Mutassim ngồi trong căn phòng sau khi bị bắt giữ. Anh mặc chiếc áo trắng thấm đẫm máu nhưng trông có vẻ không bị thương nghiêm trọng. 

Những bức hình này được chụp ngay trước khi Mutassim nằm chết trên giường với những vết đạn ở cổ và ngực.

Mutassim Gaddafi được uống nước và hút thuốc trước khi chết tại một địa điểm ở Sirte.

Một vết thương khá rõ ở cổ của Mutassim và chiếc áo trắng anh mặc có nhiều vết máu loang lổ. Mutassim có vẻ đã buông xuôi số phận. Vết thương này không giống với vết thương lớn ở cuối cổ đã gây ra cái chết cho Mutassim.

Mutassim nằm trên nghỉ trên tấm đệm vì quá mệt mỏi.

Hình ảnh sau khi Mutassim qua đời. Một vết thương lớn ở cuối cổ và trên ức đã xuất hiện một cách bí ẩn.


Seif al-Islam thề báo thù cho cha

Xuất hiện trên kênh truyền hình Alrai, có trụ sở ở Syria ngày 22/10/2011, ông Seif al-Islam, người được cho là có số phận bí ẩn trong giai đoạn loạn lạc vừa qua của gia đình Gaddafi cho biết, ông đang ở lại Libya với quyết tâm chiến đấu tới cùng chống lại quân nổi dậy. “Chúng tôi đang tiếp tục kháng cự. Tôi vẫn ở lại Libya, sống sót và quyết tâm chiến đấu tới cùng để trả thù”, ông Sefi al-Islam phát biểu trên kênh Alrai.

Ông Sefi al-Islam thề sẽ trả thù cho người cha của mình.

Trước đó, một trang mạng ủng hộ ông Gaddafi cũng đưa lên một bản thông cáo. Theo đó, ông Sefi al-Islam được chỉ định làm người nắm quyền chỉ huy tiếp tục cuộc chiến chống lại các lực lượng nổi dậy.

Thi thể ông Gaddafi và con trai vẫn đang bị NTC giữ ở 1 phòng lạnh trong 1 chợ rau ở trung tâm thành phố Misrata. Hàng trăm người Libya đã xếp hàng trong những ngày cuối tuần để xem thi thể của ông.

>> Chậm mai táng ông Gaddafi để tuyên truyền

3 ngày sau khi chết, thi thể của ông Gaddafi vẫn bị NTC giữ ở kho lạnh để tuyên truyền.

Trước đó, thông tin về số phận Seif al-Islam được loan báo không thống nhất từ nhiều hãng truyền thông. 

Mới đây nhất, hôm 22/10, kênh truyền hình Al Arabiya dẫn nguồn tin từ cơ quan tình báo NTC nói rằng Seif al-Islam đã bị lực lượng này bắt giữ. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về vụ bắt giữ không được Al Arabiya đề cập .

Trước đó các kênh truyền hình Arab đã đồng loạt đưa tin Seif al-Islam đã trốn thoát khỏi Sirte và đang chạy về hướng nam đến gần biên giới với Niger. 

Trong khi đó kênh truyền hình vệ tinh Sky News của Anh, hôm 22/10, cho biết các chỉ huy lực lượng liên quân NATO đang xem xét khả năng Seif al-Islam đã thiệt mạng khi không quân NATO tấn công bằng tên lửa vào một đoàn xe đang chạy khỏi thành phố Bani Walid trong đêm 21/10.

Trước đây đã từng có rất nhiều thông tin trái ngược về số phận Seif al-Islam. Có lúc đã có thông tin nói rằng ông đã bị giết chết, sau đó có tin nói rằng ông bị thương và bị quân đội của chính quyền mới ở Libya bắt giữ và đưa đến một khu vực bí mật trong thành phố Zlitan cách Tripoli 160 km về phía đông.

Di chúc của ông Gaddafi

"Đây là di chúc của tôi. Tôi, Moammar bin Mohammad bin Abdussalam bin Humayd bin Abu Manyar bin Humayd bin Nayil al Fuhsi Gaddafi, xin thề rằng không có chúa trời nào khác ngoài thánh Allah và Mohammad là nhà tiên tri của Chúa trời, người mang lại hòa bình. Tôi xin thề sẽ chết như một người Hồi giáo.

Nếu tôi bị giết, tôi muốn được chôn cất theo nghi lễ của người Hồi giáo, trong bộ trang phục mà tôi mặc lúc tắt thở, thi thể để nguyên như lúc lìa đời và được chôn cất tại nghĩa trang thành phố Sirte, cạnh gia đình và người thân của tôi. Tôi muốn những người trong gia đình tôi, nhất là phụ nữ và trẻ em, phải được đối xử tử tế sau khi tôi chết.

Người dân Libya phải bảo vệ danh dự, thành quả, lịch sử và hình ảnh đáng kính của tổ tiên và những người anh hùng. Người dân không được quên sự hy sinh của những người tự do và cao cả nhất.

Tôi kêu gọi những người ủng hộ tôi tiếp tục chiến đấu với bất kỳ một thế lực nước ngoài nào chống lại Libya, hôm nay, ngày mai và mãi mãi sau này. Hãy để những người tự do của thế giới này biết chúng tôi đã có thể mặc cả và bán rẻ lý tưởng của mình để đổi lấy một cuộc sống an toàn và bình lặng. Chúng tôi đã nhận được nhiều lời đề nghị như thế, nhưng chúng tôi đã chọn là những người tiên phong trong cuộc đấu tranh, xem đó là trọng trách và niềm vinh dự.

Thậm chí nếu ngày nay chúng tôi không chiến thắng, chúng tôi cũng sẽ để lại cho các thế hệ tương lai một bài học, rằng bảo vệ tổ quốc là một niềm vinh dự còn bán nước là tội lỗi lớn nhất mà lịch sử sẽ mãi mãi không quên, dù người khác có cố nói thế nào".

Theo VNExpress

  • Nhóm PV (DatViet tổng hợp)

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.