feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Ngày 20/1, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có chuyến công du tới thủ đô Brussels của Bỉ, nơi đặt trụ sở của Liên minh châu Âu (EU).

 

Chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tới Brussels trong năm năm qua được cho là nhằm thúc đẩy đàm phán về lộ trình gia nhập EU của nước này.

Thủ tướng Erdogan khẳng định năm nay sẽ là năm "bước ngoặt" trong quan hệ của nước này với EU, nhất là sau khi các vòng đàm phán về quy chế thành viên được được tái khởi động vào năm ngoái sau ba năm bị ngưng trệ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cũng tuyên bố Ankara sẽ đàm phán tất cả các vấn đề liên quan đến việc gia nhập EU, kể các những vấn đề mà hai bên còn bất đồng.

Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá chuyến thăm tới trụ sở EU lần này của Thủ tướng Erdogan gặp nhiều khó khăn do Thổ Nhĩ đang lâm vào khủng hoảng chính trị liên quan đến chương trình cải tổ ngành tư pháp, cũng như cuộc điều tra của cảnh sát về nạn tham nhũng của nhiều quan chức chính phủ. EU cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ đang làm suy yếu lòng tin trong khi quốc gia này đang muốn gia nhập EU.

Nhiều quan chức EU còn khuyến cáo rằng những bất ổn hiện nay ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể phá hỏng tiến trình đàm phán về việc nước này gia nhập EU. Bất chấp sức ép của dư luận trong nước và EU, Thủ tướng Erdogan vẫn khẳng định quyết tâm thúc đây kế hoạch cải cách Hội đồng Thẩm phán và Công tố viên tối cao (HSYK) ngay trong năm nay.

Tân Bộ trưởng phụ trách quan hệ với EU của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mevlut Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và EU sẽ tích cực xây dựng lộ trình cụ thể cho các vòng đàm phán để đảm bảo khả năng gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ không bị "bỏ ngỏ."

Ông cũng nhấn mạnh trong chuyến thăm lần này, Thủ tướng Erdogan sẽ giải thích một cách "chính xác và khách quan" về kế hoạch cải cách sau khi đã gửi nội dung theo yêu cầu của Ủy ban châu Âu (EC).

Các cuộc đàm phán chính thức về việc gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ 2005, nhưng đã bị gián đoạn do tranh chấp về lãnh thổ của nước này với Cộng hòa Cyprus - nước thành viên EU và sự phản đối của Pháp và Đức./.

TTXVN


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.