feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Ngày 30/10, giới chức tình báo cấp cao của Ðức và Mỹ đã nhóm họp tại thủ đô Washington để hạ nhiệt căng thẳng giữa hai đồng minh, sau khi có những tin tức được tiết lộ nói rằng các cơ quan an ninh và tình báo Mỹ đã chặn thu và nghe lén điện thoại di động của hàng chục nguyên thủ quốc gia, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel.

 

Phóng viên TTXVN tại Washington cho biết phái đoàn Đức - do ông Guenter Heiss, điều phối viên tình báo của Thủ tướng Merkel dẫn đầu - đã gặp các đồng nghiệp Mỹ, trong đó có Giám đốc Tình báo Quốc gia James Lapper và Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice.

Phát biểu với báo giới trước khi diễn ra cuộc gặp, một số quan chức Nhà Trắng khẳng định hiện nay Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) "không còn nghe lén điện thoại của Thủ tướng Angela Merkel và trong tương lai cũng sẽ không làm như thế". Các quan chức Mỹ không bình luận về cáo buộc nói rằng NSA có thể đã nghe lén điện thoại di động của bà Merkel từ năm 2002, tức là 3 năm trước khi bà đắc cử Thủ tướng.

Trước đó trong tuần này, một phái đoàn Nghị viện châu Âu cũng đã tới Washington để thảo luận với các nhà lập pháp Mỹ về vụ tai tiếng nghe trộm điện thoại.

Các cuộc gặp diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Barack Obama có cuộc điện đàm với bà Merkel hồi tuần trước. Trong cuộc điện đàm, bà Merkel đã chính thức phản đối các hành động bí mật do thám bạn bè và đồng minh của Mỹ, cho rằng hành động này là không thể chấp nhận được. Đức cùng với Pháp và một số nước châu Âu khác muốn Mỹ phải đàm phán và ký thỏa thuận cam kết không do thám lẫn nhau giữa các đồng minh vào trước cuối năm nay.

Châu Á cũng đã có phản ứng mạnh trước chương trình do thám bí mật của NSA sau khi các tờ báo ở Australia đăng các thông tin do cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden tiết lộ nói rằng tình báo Australia - thông qua các đại sứ quán ở thủ đô nhiều nước châu Á - đã hợp tác với Mỹ theo dõi các nước châu Á-Thái Bình Dương.

Ngày 30/10, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa đã lên tiếng phản đối, cho rằng việc Washington theo dõi các cuộc gọi điện thoại và mạng lưới thông tin liên lạc từ Đại sứ quán Mỹ tại Jakarta là không thể chấp nhận được và chắc chắn không nằm trong tinh thần quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết họ đang chờ một lời giải thích rõ ràng từ phía Mỹ về những thông tin mới được tiết lộ trên.


TTXVN/Tin tức


Hàng chục công ty Mỹ ở Đức hoạt động gián điệp

Trong 10 năm qua, Mỹ đã thiết lập ở Đức một mạng lưới do thám dày đặc gồm các cơ quan mật vụ và đơn vị quân báo, thậm chí các công ty tư nhân cũng đóng một vai trò trung tâm.

Báo Ngôi sao của Đức ngày 30/10 đưa tin, trong những năm qua, ít nhất 90 công ty tư nhân Mỹ ở Đức đã tham gia tích cực vào hoạt động  tình báo. 30% trong số này thường xuyên tiến hành các hoạt động do thám.

Những công ty này làm việc cho các cơ quan như Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và cả các đơn vị quân báo của Mỹ.

Hầu hết đều có nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như sửa chữa, bảo trì trong lĩnh vực công nghệ thông tin và nhà ở.

Cũng theo nguồn tin trên, các công ty của Mỹ tại Đức đã tham gia hỗ trợ điều phối các hoạt động do thám, phân tích các cuộc đàm thoại thu được hay huấn luyện các chiến binh trong lĩnh vực công nghệ do thám.

Thậm chí từ Stuttgart ở bang miền Nam Baden-Württemberg, một số công ty còn điều phối các chiến dịch máy bay không người lái ở châu Phi.

Đa số nhân viên ở các công ty này được phép tiếp cận với các thông tin mật hoặc tối mật. Họ được giao nhiệm vụ làm quen với những công dân nước ngoài, nhưng không phải là người Mỹ, ở Đức và báo cáo các mối quan hệ này với công ty chủ quản. Trong số này phải kể đến công ty Booz Allen Hamilton mà cựu điệp viên Mỹ Edward Snowden từng làm việc.

Booz Allen Hamilton có 24.500 nhân viên trên toàn thế giới, thực hiện việc phân tích các thông tin tình báo cho Không quân Mỹ đóng ở Đức. Ngoài ra, còn có công ty Incadence Strategic Solutions làm nhiệm vụ thu thập, sắp xếp, kiểm tra và phân tích các thông tin lấy được.

Vũ Anh
Theo Activist Post


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.