feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Hồi cuối năm 2011, các công ty của Đức đã cung cấp cho chính quyền Syria các chất hóa học lưỡng dụng, dùng được cho cả mục đích quân sự và dân sự.

Đây là thông tin mới nhất được tờ JerusalemPost (JP) đăng tải ngày hôm nay, 6/10.  Các chất hóa học đó gồm có fluoride natri, acid hydrofluoric và ammonium hydrogen fluoride – những chất có thể được dùng để chế khí sarin, loại khí độc thần kinh chết người đã được sử dụng trong vụ tấn công hôm 21/8 ở ngoại ô Damascus.

Số lượng các chất hóa học xuất khẩu mà tờ JP trích dẫn báo cáo của kênh truyền hình ARD (Đức) lớn hơn nhiều so với các thông tin từng được tiết lộ vào cuối tháng 9 vừa qua.

Một tuần trước khi bà Angela Merkel giành thắng lợi trong cuộc bầu cử hôm 22/9, đảng Cánh Tả đối lập nói rằng, các công ty Đức dưới thời kì của chính phủ liên minh giai đoạn 1998 - 2006 đã cung cấp vũ khí hóa học cho Syria. Ngay sau đó, bà Merkel đã phát biểu trên kênh truyền hình ARD rằng, “dĩ nhiên là chúng ta sẽ điều tra các cáo buộc liên quan đến vấn đến này. Đến giờ, điều mà chúng ta có thể nhận thấy là các giấy phép xuất khẩu đều ghi là vì mục đích dân sự”.

Theo báo cáo của kênh ARD, các công ty Đức đã cung cấp gần 350 tấn các chất hóa học cho chính quyền Tổng thống Assad giai đoạn 1998 - 2011. Trong đó, đáng chú ý là 270 tấn fluoride, nguyên liệu chính để chế khí sarin. Trong khi các thông tin được công bố trước đó chỉ ghi nhận việc xuất khẩu 135 tấn các chất hóa học trong khoảng thời gian từ 2002 – 2006. Theo khung pháp lý của Liên minh châu Âu, các chất hóa học được xuất sang Syria được xác định là hàng hóa lưỡng dụng.

Hai tuần trước, Chính phủ Đức nói rằng, không có dữ liệu ngân hàng hay các cơ chế kiểm soát hiện hữu đủ để giám sát nền tảng thông thường chấm dứt việc phát tán các công nghệ, sản phẩm lưỡng dụng.

  • HT (JerusalemPost)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.