feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Pháp đã đổ lỗi trong vụ bê bối thịt ngựa chấn động châu Âu cho một công ty ở nước này, vốn đã bán 750 tấn thịt ngựa dưới mác thịt bò, dẫn tới hậu quả thịt ngựa được đưa vào hàng triệu hộp đồ ăn bán trên khắp châu lục.

Động thái diễn ra hôm thứ Năm khi cảnh sát Anh bắt 3 người đàn ông bị tình nghi đã "hô biến" thịt ngựa thành thịt bò và Đức thông báo việc phát hiện món lasagne đông lạnh của nước này có thịt ngựa.

Cơ quan thực phẩm và giám sát tiêu dùng của Hà Lan cũng tìm kiếm và thử nghiệm để phát hiện thịt ngựa tại khoảng 100 doanh nghiệp ở nước này.

Trong dấu hiệu cho thấy vụ bê bối đã trở nên tồi tệ hơn và gây hại nặng tới niềm tin của người tiêu dùng, 11 công ty cung cấp và bán lẻ thực phẩm lớn đã đưa ra một lá thư ngỏ tại Anh trong ngày thứ Sáu, nói rằng họ chia sẻ sự "phẫn nộ và oán giận" của người dân và đang "làm việc liên tục" để xác định xem mặt hàng nào có liên quan.

Cho tới nay, mới chỉ có các sản phẩm đông lạnh được xác định có thành phần là thịt ngựa. Nhưng siêu thị Asda ở Anh thông báo hôm thứ Năm rằng họ đã rút bỏ một loại sốt bolognese thịt bò tươi khỏi các giá hàng sau khi kiểm tra cho thấy chúng có DNA của ngựa.

Vụ bê bối đã khiến các chính quyền phải khẩn trương xác định xem việc đánh tráo thịt đã diễn ra thế nào trong dây chuyền sản xuất và cung cấp thực phẩm tại các nước châu Âu.

Chính phủ Pháp đã hé lộ chút ánh sáng khi công bố kết quả một cuộc điều tra, cho thấy lỗi chủ yếu thuộc về Spanghero, một công ty chế biến thịt nằm ở thị trấn Castelnaudary.

Cơ quan chống gian lận DGCCRF của Pháp đã tìm ra lỗi của Spanghero và nó cho thấy công ty đã cố tình bán 750 tấn thịt ngựa được dán mác thịt bò trong vòng 6 tháng. 500 tấn trong đó đã được chyển tới công ty Comigel của Pháp, nơi chuyên sản xuất đồ ăn đông lạnh tại nhà máy Tavola của công ty nằm ở Luxembourg.

Một cửa hiệu bán thịt ngựa tại Pháp - Nguồn: AFP

Lô thịt đã được sử dụng để tạo ra 4,5 triệu sản phẩm đã được Comigel bán cho 28 công ty khác nhau ở 13 nước châu Âu.

Bộ trưởng Các vấn đề Người tiêu dùng Pháp Benoit Hamon nói rằng Spanghero sẽ bị khởi tố và giấy phép cung cấp thịt ra thị trường của công ty đã bị tạm đình chỉ để phục vụ việc điều tra.

Bộ trưởng cho các phóng viên biết rằng Comigel, nơi cung cấp hàng triệu hộp đồ ăn đã qua chế biến tới cho các siêu thị ở châu Âu, đã bị Spanghero lừa gạt.

Nhưng ông nói rằng Comigel cũng có sai phạm khi không tiến hành các cuộc kiểm tra thịt hoặc xem xét kỹ giấy tờ, vốn có thể giúp họ phát hiện vụ lừa đảo. Ông cho biết thêm rằng một số lò mổ ở Romania đã bị nêu danh ban đầu trong vụ bê bối thực ra đã có những hành động thiện ý khi giúp phanh phui vụ việc.

Spanghero hôm thứ Năm đã tiếp tục bác bỏ sai phạm. Công ty nói rằng mình chưa từng đặt hàng, nhận hoặc bán lại bất kỳ loại thịt nào khác trừ thịt bò.

Ăn thịt ngựa là điều cấm kỵ

Ở Anh, nơi ăn thịt ngựa bị xem là điều cấm kỵ, 3 gã đàn ông đã bị bắt hôm thứ Năm vì tội bán thịt ngựa dán mác thịt bò. 2 kẻ trong đó đã bị bắt ở Aberystwyth, xứ Wales, nơi đặt một nhà máy chế biến thức phẩm. Một người bị bắt tại miền Bắc Anh, nơi cảnh sát đã tấn công một lò mổ vào thứ Ba.

Cả nhà máy và lò mổ kể trên đã bị Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh đóng cửa. Chúng là những nhà máy đầu tiên ở Anh bị buộc tội bán thịt ngựa dán mác thịt bò.

Các quan ngại về việc người ta bán thịt ngựa với mác thịt bò đã xuất hiện lần đầu vào giữa tháng Giêng năm nay, khi nhà chức trách Ireland phát hiện các dấu vết của thịt ngựa trong một số loại bánh burger bò do các công ty ở nước này và Anh sản xuất, bán tại nhiều siêu thị khác nhau như Tesco và Aldi.

Vụ bê bối tăng cao vào tuần trước khi Comigel báo động với công ty thực phẩm Findus về việc có thịt ngựa trong các sản phẩm đồ ăn đã qua chế biến do họ sản xuất và đang được bán ở Anh.

Kể từ đó, các nhà bán lẻ ở Anh, Thụy Điển, Pháp, Thụy Sỹ, Đức và Hà Lan đã loại bỏ hàng loạt sản phẩm của Comigel như thịt viên, hamburger, thịt xay và lasagne.

Hai chuỗi siêu thị ở Đức là Real và Edeka cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã tìm thấy dấu vết thịt ngựa trong lasagne đông lạnh mà họ đã rút khỏi các giá hàng trong khuôn khổ hoạt động đề phòng thực hiện hồi tuần trước.

Sau các cuộc hội đàm khẩn cấp ở Brussels trong ngày thứ Tư, ủy viên y tế của Liên minh châu Âu Tonio Borg nói rằng khối đã kêu gọi toàn bộ 27 nước thành viên tiến hành kiểm tra DNA trên các sản phẩm thực phẩm dùng thịt bò./.

  • Theo TTXVN

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.