feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Tổng thống Mỹ đang rất chú trọng và việc hồi phục kinh tế Mỹ

Trong thông điệp liên bang được công bố mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định nước này sẽ đàm phán thành lập khu vực tự do mậu dịch với EU, mở đường cho sự ra đời khu vực tự do mậu dịch lớn nhất thế giới.

Phát biểu trước toàn thể người dân Mỹ, Tổng thống Obama khẳng định: “Tối nay, tôi muốn thông báo rằng chúng ta sẽ xúc tiến những cuộc đàm phán về Đối Tác Thương Mại và Đầu Tư Tòa Diện Xuyên Đại Tây Dương với liên minh châu Âu do hoạt động thương mại tự do và công bằng qua Đại Tây Dương sẽ tạo ra hàng triệu việc làm thu nhập cao cho người Mỹ”.

Tổng thống Mỹ đang rất chú trọng và việc hồi phục kinh tế Mỹ
Tổng thống Mỹ đang rất chú trọng và việc hồi phục kinh tế Mỹ

Theo AFP, tuyên bố trên của ông Obama nhằm đáp lại những kêu gọi ngày càng nhiều từ châu Âu trong việc ký kết một thỏa lớn nhằm kích thích tăng trưởng ở cả hai bờ Đại Tây Dương, bao phủ một khu vực có kim ngạch thương mại hai chiều ở mức 646 tỷ USD trong năm ngoái.

Được đề xuất từ nhiều năm trước, ý tưởng về thỏa thuận thương mại Mỹ - EU thời gian gần đây đã được các bên xới lại nhằm tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm giữa lúc kinh tế cả hai bên đều sút kém.

Hôm 1/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã đề cập đến vấn đề này trong cuộc họp với Phó tổng thống Mỹ Joe Biden tại Berlin. Đến tuần trước, Cao ủy thương mại EU Karel De Gucht lại đến Washington để hối thúc việc thương thảo.

Các nhà phân tích cho rằng Nhà Trắng muốn tiến hành đàm phán một cách nhanh chóng sau khi Thỏa thuận đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một dự định thành lập khu vực tự do mậu dịch khác được Tổng thống Obama hậu thuẫn, đã không thể hoàn tất trước thời hạn chót là cuối năm 2012.

Phát biểu hôm 12/2 ông Obama cũng cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi TPP và khẳng định tầm quan trọng của việc “thúc đẩy xuất khẩu của nước Mỹ, hỗ trợ thị trường việc làm và làm đối trọng với các thị trường đang phát triển ở châu Á”

Theo ông Andras Simonyi giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu quan hệ xuyên Đại Tây Dương tại trường đối ngoại cao cấp Johns Hopkins, cả hai kế hoạch trên được xúc tiến trong bối cảnh Vòng đàm phán Doha của Tổ chức thương mại thế giới WTO bế tắc.

Với việc TPP vẫn gặp khó khăn trong việc chứng tỏ hiệu quả, một thỏa thuận về khu vực tự do mậu dịch xuyên Đại Tây Dương “sẽ đặt ra những chuẩn mực về thương mại, đầu tư và luật pháp toàn cầu”, chuyên gia này khẳng định với AFP.

Một nhà ngoại giao châu Âu thì khẳng định ý tưởng trên có thể khiến các cường quốc kinh tế mới nổi như Trung Quốc phải cởi mở hơn.

“Kế hoạch trên ra đời trên ý tưởng rằng một thỏa thuận tham vọng giữa hai khu vực quan trọng nhất của thương mại thế giới sẽ buộc các nước mới nổi sẽ cởi mở hơn mức họ sẵn sàng chấp nhận trong các cuộc đàm phán của WTO”, nhà ngoại giao này khẳng định. “Đó có thể là một cách để tái khởi động các cuộc đàm phán về tự do thương mại đang bế tắc của WTO”.

  • Thanh Tùng, Dantri Theo AFP


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.