feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Bộ trưởng Giáo dục Đức Annette Schavan đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Angela Merkel ngày 9-2 sau khi có những cáo buộc bà đạo văn trong luận án tiến sĩ cách đây 33 năm.

Trong đơn từ chức, bà Schavan tái khẳng định sẽ đấu tranh để bảo vệ thanh danh, song bà từ chức vì không muốn các cáo buộc này ảnh hưởng tới công tác quản lý tại Bộ Giáo dục.
 
Bốn ngày trước khi từ chức, bà Schavan bị trường đại học cũ tước bằng tiến sĩ với kết luận “sao chép một cách cố ý và có hệ thống” nhiều phần trong luận án "Con người và lương tâm" của bà 33 năm trước.
 
Là một đồng minh thân cận của Thủ tướng Merkel, sự ra đi bất ngờ của bà Schavan là đòn mạnh giáng vào nỗ lực củng cố sức mạnh chính trị của nữ thủ tướng khi chỉ còn 8 tháng nữa là tới cuộc bầu cử quốc hội tại Đức.


Thủ tướng Merkel (phải) chấp thuận đơn từ chức của bà Schavan. Ảnh: Reuters
 
Thủ tướng dành cho đồng minh thân cận nụ cười an ủi. Ảnh: Reuters
 
Hiếm khi thể hiện cảm xúc, lần này bà Merkel dành tặng bà Schavan một nụ cười an ủi trong buổi họp báo chung. “Tôi chấp nhận đơn từ chức này với trái tim trĩu nặng” - bà nói với phóng viên. Thay chỗ bà Schavan là bà Johanna Wanka, cựu bộ trưởng giáo dục của hai bang tại Đức.
 
Đáng nói là nữ bộ trưởng 57 tuổi này là đồng minh thứ hai của Thủ tướng Merkel phải ra đi vì đạo văn. Người từ chức trước đó là Bộ trưởng Quốc phòng Karl-Theodor zu Guttenberg, vào tháng 3-2011. Ông cũng bị Đại học Tổng hợp Bayreuth tước học vị tiến sĩ với cáo buộc chép lại nhiều tài liệu của người khác trong luận án tiến sĩ của mình mà không ghi chú.
 
Bà Merkel đã lãnh đạo nước Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, từ năm 2005. Năm 2009, bà tiếp tục giành đa số áp đảo cho liên minh trung hữu cùng với Đảng Dân chủ Tự do. Hiện bà vẫn nhận được sự ủng hộ của cử tri Đức và nhiều khả năng sẽ giành thêm một nhiệm kỳ bốn năm nữa trong cuộc tổng tuyển cử ngày 22-9 tới.
 
Tuy nhiên, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy cả liên minh cầm quyền của bà và liên minh trung tả đối lập của Đảng Dân chủ Xã hội với Đảng Xanh đều không thể giành được một đa số trong cuộc bầu cử sắp tới.
  • Bằng Vy, NLD (Theo Reuters, BBC)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.