feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

EU cho rằng, giải pháp ngoại giao vẫn là một lựa chọn để giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran.

Liên minh châu Âu vừa thông qua các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất từ trước tới nay đối với Iran, thể hiện những lo ngại ngày càng tăng của khối này đối với chương trình hạt nhân Iran. Hơn nữa, điều này còn cho thấy rõ những cảnh báo của Israel sẽ phát động một cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Những nhân tố đó có thể làm tăng nguy cơ đẩy thế giới vào một cuộc chiến tranh nguy hiểm mới.

Những biện pháp trừng phạt mới của EU đối với Iran còn mang một thông điệp kêu gọi Israel tạo cơ hội cho các nỗ lực ngoại giao để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran (Ảnh: raceforiran.com)

Những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào những thỏa thuận của Liên minh châu Âu với các ngân hàng cũng như hoạt động thương mại, vận tải và nhập khẩu khí đốt của Iran.

Theo các nhà quan sát, các biện pháp trừng phạt mới mà Liên minh châu Âu áp đặt đối với Iran đánh dấu bước chuyển đáng kể trong chính sách của khối này - vốn trước đây chỉ nhằm vào các cá nhân và công ty cụ thể bằng các hạn chế về kinh tế. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, động thái này không chỉ nhằm gây sức ép với Iran, mà quan trọng hơn là nhằm gửi tới Israel một thông điệp rằng, hãy tạo cơ hội cho các biện pháp trừng phạt và nỗ lực ngoại giao.

Tới nay, Israel vẫn không chịu từ bỏ ý định phát động một cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Ngày 15/10, trong phát biểu khởi động chiến dịch tái tranh cử, Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố, nước này có những khả năng mới “khó lường” có thể chống lại các mối đe dọa hạt nhân từ Iran.

Lo ngại nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu quân sự giữa Israel và Iran, có nguy cơ đẩy khu vực và thế giới vào một cuộc chiến nguy hiểm mới, Thủ tướng Anh David Cameron hôm qua kêu gọi Israel không có bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm vào Iran và hãy tạo cơ hội cho các biện pháp trừng phạt: “Tôi không đồng tình với những ý kiến cho rằng, những chính sách hiện nay đối với chương trình hạt nhân Iran đã thất bại và chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài hành động quân sự. Vẫn còn cơ hội cho một giải pháp đạt được thông qua đàm phán. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi sự thay đổi chúng ta cần tiếp tục tăng cường các biện pháp trừng phạt”.

Trước đó, Ngoại trưởng Đức Westerwelle cũng nhấn mạnh, giải pháp ngoại giao vẫn là một lựa chọn để giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố, nước này sẵn sàng đàm phán về việc ngừng làm giàu urani ở cấp độ 20% nếu Iran nhận được nguyên liệu hạt nhân này từ các quốc gia khác. Tuyên bố này của Iran được cho là có thể  "làm sống lại" đề nghị trước đây về sự mềm dẻo của Iran trong các cuộc đàm phán với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Ðức)./.

  • Thu Hoài/VOV-Trung tâm tin


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.