feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Tình trạng thất nghiệp trong Eurozone đã ở mức tồi tệ nhất trong gần 15 năm qua khi số liệu thống kê tháng 2 của Eurostat cho thấy có hơn 17 triệu người không có việc làm. Các nhà kinh tế học nhận định rằng, năm nay khu vực đồng tiền chung này sẽ tiếp tục chứng kiến cảnh những hàng người xếp hàng chờ xin việc dài dằng dặc hơn nữa.

Tỷ lệ thất nghiệp ở 17 quốc gia sử dụng đồng tiền chung đã tăng lên 10,8% trong tháng 2, hơn tỷ lệ thất nghiệp hồi tháng 1 0,1%. Đây là tháng thứ 10 liên tiếp Eurozone hứng chịu cảnh thất nghiệp tăng cao.

Theo tính toán của Eurostat, trong tổng số 24,55 triệu đàn ông và phụ nữ ở tuổi lao động toàn EU không có việc làm, Eurozone chiếm tới 17,13 triệu người thất nghiệp.

Chuyên gia kinh tế học Raphael Brun-Aguerre tại London nhận định: “Chúng tôi cho rằng con số này sẽ cao hơn nữa, sẽ lên tới 11% vào cuối năm nay. Khu vực công cắt giảm việc làm, thu nhập suy giảm, tiêu dùng yếu kém. Triển vọng tăng trưởng kinh tế tiêu cực và sẽ khiến tình trạng thất nghiệp tồi tệ hơn nữa”.

Chuyên gia kinh tế Jennifer McKeown tại Capital Markets nói: “Với tình trạng lạm phát vẫn ngoan cố đeo bám Eurozone thì có vô cùng ít hy vọng tiêu dùng sẽ hồi phục”.

Góp phần vào tình trạng ảm đạm, các số liệu riêng biệt được công bố hôm qua chỉ ra tháng 3 vừa qua là tháng thứ tám liên tiếp khu vực này bị sụt giảm, càng khẳng định cho dự báo của Uỷ ban châu Âu tại Brussel rằng sản lượng của Eurozone sẽ giảm 0,3% trong năm nay.

Uỷ ban châu Âu EC và Đức đều nói rằng tình trạng thất nghiệp cho thấy các quốc gia cần phải đưa ra các biện pháp cải cách quyết liệt mới.

Nhưng không phải biện pháp mạnh tay nào cũng nhận được sự ủng hộ của người dân. Sự phán kháng của người dân Italy đang tăng cao đối với các cải cách thị trường lao động của Thủ tướng Mario Montin, trong khi Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã phải đối mặt với các cuộc biểu tình phản đối vào tuần trước.

“Điều này là lý do tại sao, hơn bao giờ hết, vô cùng quan trọng để các quốc gia vẫn duy trì tăng trưởng thấp và không có các biện pháp cải thiện việc làm phải tiến hành cải cách cấu trúc”, Amadeu Altafaj, người phát ngôn của Cao uỷ kinh tế châu Âu Olli Rehn nói.

Mặc dù là nền kinh tế lớn nhất trong khối sử dụng đồng tiền chung, khu vực sản xuất và xây dựng của Đức vẫn sụt giảm trong tháng 3.

Song, điều này không làm thay đổi tình trạng phân cách về vấn đề việc làm giữa các quốc gia giàu có phương bắc và các quốc gia phương nam yếu kém trong Eurozone.

Trong khi tỷ lệ thất nghiệp của Đức trong tháng 2 vẫn ở mức 5,7%, ở Áo là 4,2% thì tỷ lệ này ở các quốc gia nam Âu vẫn cao ngất ngưởng với Tây Ban Nha ở mức cao nhất gần 24%, xếp sau là Italy với 9,3%.

Tháng trước, Tây Ban Nha đã công khai kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách mạnh tay nhất chưa từng có nhằm tiết kiệm 27 tỷ euro từ nay đến cuối năm. Bộ trưởng tài chính nước này Luis de Guindos thì tuyên bố các biện pháp sẽ được thực hiện nhanh chóng, và Tây Ban Nha không cần đến các quỹ cứu trợ khẩn cấp như nước láng giềng Bồ Đào Nha.

  • THU TRANG
    (Nguồn: Reuters, Nhandan)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.