feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã có những chia sẻ về tương lai của ông tại câu lạc bộ tranh luận quốc tế Valdai.

Năm 2011, năm thứ 8 của câu lạc bộ Valdai (*), chủ đề chính của cuộc gặp là “Bầu cử 2011– 2012 và tương lai của nước Nga” (Bầu Duma quốc gia năm 2011, bầu Tổng thống Nga năm 2012), cũng như “Các kịch bản phát triển cho 5– 8 năm tới”. Thủ tướng Nga ám chỉ với các nhà chính trị học phương Tây là sẵn sàng giữ chức Tổng thống một thời gian dài.

Người đứng đầu Hội chính sách đối ngoại Đức, ông Alexander Rahr trả lời phỏng vấn Izvestia, ngay sau bầu cử Vladimir Putin sẽ bổ nhiệm Dmitry Medvedev làm Thủ tướng, dành cho ông này quyền hoàn toàn tự do thành lập chính phủ và sẽ phê duyệt bất cứ tổ chức nào mà Thủ tướng đề nghị.

"Ông ấy nói chính phủ sẽ có nhiều gương mặt trẻ mới, và Medvedev thậm chí sẽ có quyền còn lớn hơn Thủ tướng đương nhiệm Putin trong lĩnh vực kinh tế", ông Rahr nói với báo Izvestia. Medvedev không phải là chính khách đã hết thời và ông này sẽ có quyền tự do hành động một số năm, ông này cho biết thêm.

Chính ông Putin bóng gió nói với các nhà chính trị học, ông có ý định cầm quyền 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Giám đốc các Chương trình châu Á của Viện an ninh thế giới của Mỹ, ông Nikolai Zlobin kể cho báo Izvestia, Thủ tướng Nga nói về các cải cách sẽ thực hiện trong thời gian tới, những cải cách mà ông định tiến hành trong tương lai 5-10-15 năm.

“Khi đánh giá Medvedev, ông ấy (Putin) nói Medvedev đã thực hiện có hiệu quả chức trách của Tổng thống, trong nhiệm kỳ này họ thậm chí đã trở thành những người bạn gần gũi nhau hơn. Điều thú vị, Putin đã nói Medvedev thậm chí đã ủng hộ ý tưởng hiện đại hoá của chúng tôi", ông Zlobin nói.

Cũng theo nhân chứng cuộc gặp của Câu lạc bộ Valdai, Thủ tướng cũng chia sẻ hình dung của ông về sự phát triển tiếp của hệ thống chính trị trong nước sau bầu cử. Theo Rahr, Putin muốn xây dựng hệ thống đa đảng đầy đủ và hi vọng vào sự đoàn kết của những đảng nhỏ.

Theo ông này, ông Putin nhận định, "trục chính quyền" (thuật ngữ chỉ sự tập trung quyền hành pháp vào cấp liên bang) đã hoàn thành sứ mệnh của nó và đến nay có thể nghĩ về việc thay đổi hệ thống, tạo cho công dân nhiều khả năng hơn tác động vào sự hình thành chính quyền ở cơ sở.

Thủ tướng Putin gặp gỡ các thành viên câu lạc bộ Valdai.

Những người tham dự cuộc gặp ghi nhận, trong chính sách đối ngoại Putin trở nên ít triệt để, cương quyết hơn. Trong phát biểu, ông phê phán một số kế hoạch cụ thể của các đối tác Mỹ và châu Âu. Ví dụ, ông đã bình luận một cách nghiêm khắc các kế hoạch của Uỷ ban Châu Âu (ЕС) thông qua bó chính sách năng lượng thứ ba và gọi chúng là chống lại quy luật kinh tế thị trường. Ông Zlobin kể: “Ông ấy (Putin) đã ví Liên minh Châu Âu với con chuột đồng, ngậm đầy mồm và không thể nuốt trôi”. 

Vấn đề năng lượng đã làm Putin rất quan tâm và ông đã thể hiện cho các thành viên câu lạc bộ Valdai thấy những hiểu biết sâu sắc của mình trong lĩnh vực này. Thủ tướng đã vẽ sơ đồ khai thác khí đốt và trên các sơ đồ đó giải thích ưu thế của những phương pháp khác nhau.

Những người tham dự cuộc gặp mà báo Izvestia hỏi chuyện đều nhận xét, Vladimir Putin đã thay đổi nhiều, trở nên tự tin hơn và điềm tĩnh, khoan nhượng hơn.

(*) “Câu lạc bộ tranh luận quốc tế Valdai (gọi ngắn là Câu lạc bộ Valdai), cuộc gặp mặt định kỳ hàng năm của các chuyên gia Nga và nước ngoài chuyên nghiên cứu về chính sách đối nội và đối ngoại của Liên bang Nga. 

Câu lạc bộ bắt đầu hoạt động từ tháng 9/2004 theo sáng kiến của hãng thông tấn RIA Novosti, Hội đồng chính sách đối ngoại và quốc phòng (SWAP), báo The Moscow Times các tạp chí Nước Nga trong chính trị toàn cầu và Russia Profiles. 

Ngày 6/9 năm đó đã có cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Nga lúc đó Putin tại dinh thự riêng Novo - Ogaryovo của ông. Từ đó đã trở thành truyền thống: hàng năm V. Putin có cuộc gặp riêng với các thành viên của câu lạc bộ. 

Hai năm sau, một trong những chuyên gia Mỹ hàng đầu về Nga Kuchins đã gọi Câu lạc bộ Valdai là một trong những "biện pháp vận động quần chúng có hiệu quả nhất của điện Kremli”. Trong thời gian câu lạc bộ hoạt động đã có hơn 400 chuyên gia đến từ 35 quốc gia của thế giới tham gia.

Năm 2011, năm thứ 8 của câu lạc bộ, chủ đề chính của cuộc gặp là” “Bầu cử 2011– 2012 và tương lai của nước Nga” (2011– bầu Duma quốc gia, 2012– bầu Tổng thống Nga), cũng như “Các kịch bản phát triển cho 5– 8 năm tới”.

  • Nguyễn Vũ (theo datviet, Izvestia)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.