feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

30 công ty hàng đầu của Đức đã công bố các chỉ tiêu tự nguyện nhằm tăng số lượng nữ giới nắm giữ vị trí lãnh đạo. Quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp ngày 17.10 của các công ty. Cụ thể, cho đến năm 2020 thì những công ty này sẽ có thể dành tới 35% ghế quản lý cho phụ nữ.

Hãng sản xuất vật dụng thể thao Adidas là công ty đặt ra tham vọng cao nhất với tỉ lệ 32-35% lãnh đạo là nữ cho đến trước năm 2015. Hiện gần một nửa nhân viên của hãng này là phụ nữ.

Ngân hàng Deutsche Bank AG cho biết cho đến trước năm 2018 thì 25% các chức vụ quản lý và giám đốc chi nhánh thế giới sẽ giao cho phụ nữ. Hiện có ngân hàng này có 16% nhân viên là nữ. Hồi tháng 2.2011, chủ tịch ngân hàng này từng làm các nữ bộ trưởng Đức nổi giận khi tuyên bố rằng sự xuất hiện của phụ nữ sẽ khiến dàn lãnh đạo, vốn do đàn ông thống trị, trông "sặc sỡ và xinh tươi hơn".

Tập đoàn chăm sóc sức khỏe Fresenius là công ty duy nhất không chịu đề ra con số cụ thể mặc dù cam kết sẽ nâng tỉ lệ nữ lãnh đạo. Tập đoàn này khẳng định "sẽ tiếp tục đặt trình độ làm tiêu chí hàng đầu trong tuyển chọn nhân viên chứ không phải vì giới tính hay vì yếu tố cá nhân nào". 71% nhân viên của công ty này là phụ nữ, tuy nhiên chỉ có 19,1% vị trí lãnh đạo thuộc về phái đẹp.

"Chúng tôi sẽ công khai kết quả đạt được hàng năm", người phụ trách bộ phận nhân sự của tập đoàn sản xuất ôtô BMW, Harald Kruger nói.

Tuy nhiên, hành động này của các công ty được cho là nhằm né tránh việc có thể thông qua thành luật quy định buộc họ phải giải quyết vấn đề bình đẳng giới trong ban lãnh đạo doanh nghiệp được bàn luận nhiều ở Đức thời gian gần đây. Cuối tháng 1.2011, bộ trưởng Lao động Ursula von der Leyen tuyên bố cần xem đây là vấn đề chính trị. Bà thậm chí đã có kế hoạch áp đặt hạn ngạch pháp lý chung nhất để giải quyết tình trạng này. Tỉ lệ mà bà Ursula von der Leyen đưa ra là 38% vị trí quản lý cấp cao phải do phụ nữ đảm nhiệm cho đến trước năm 2018. Trước cuộc họp ngày 17.10, bộ trưởng Lao động đã cảnh báo: "Tôi chắc chắn rằng nếu không có một luật thì sẽ không ai làm theo", trừ phi các công ty đưa ra một kế hoạch hành động cụ thể.

Trong khi đó, bộ trưởng Gia đình Kristina Schroder, vốn là người thực sự phải chịu trách nhiệm cho vụ việc này, ủng hộ việc đưa ra tỉ lệ nhưng không đặt ra con số cứng nhắc cho toàn bộ doanh nghiệp. Bà tuyên bố sẽ sẽ đẩy nhanh việc hợp pháp hóa vấn đề bình đẳng giới ở doanh nghiệp vào năm 2013 nếu số lượng quản lý nữ không được tăng lên gấp ba lần trong vòng một năm.

Quy định dự thảo về tỉ lệ sếp nữ đang được xây dựng tại bộ Gia đình. Các quan chức hi vọng nó có thể sớm được thông qua để bắt đầu có hiệu lực vào 1.7.2012. Quy định này buộc tất cả các công ty niêm yết phải công khai tỉ lệ giới tính trong ban lãnh đạo và ban giám sát, từ đó đưa ra mục tiêu cân bằng giới trong tương lai. Nếu không thực hiện theo quy định sẽ chịu phạt. Chẳng hạn như không đạt được mục tiêu thì sẽ hủy các bổ nhiệm chức vụ đã thực hiện, hoặc nếu khai báo sai hoặc không khai báo thì phat tiền 34.000 USD.

Ông Sigmar Gabirel, chủ tịch đảng trung tả Xã hội Dân chủ khẳng định nếu có luật sẽ giúp thay đổi văn hóa doanh nghiệp. Theo ông, vấn đề bình đẳng giới ở Đức chỉ mới được đề cập đến một phần nhỏ. Ông lưu ý những phụ nữ làm các công việc bình thường nhưng chỉ nhận được khoảng 75% tổng lương thưởng so với các đồng nghiệp nam. Còn bà Von der Leyen thì nhấn mạnh rằng các công ty vẫn không có kế hoạch nâng cao sự hiện diện của nữ giới ở dàn điều hành cấp cao nhất, hiện chỉ có 3,7%.

Phong trào bình đẳng giới ở ban lãnh đạo công ty được Na Uy khởi xướng vào năm 2003. Đến năm 2010 thì 39% các sếp ở nước này là phụ nữ. Nhiều quốc gia châu Âu khác đã học tập theo Na Uy và đề ra tỉ lệ bắt buộc để các tập đoàn bổ nhiệm thêm phụ nữ vào vị trí quan trọng. Trong năm nay, Pháp yêu cầu 2.500 công ty lớn nhất nước phải đạt chỉ tiêu 40% lãnh đạo nữ cho đến năm 2016.

NAM LIÊN (Theo SGTT, DER SPIEGEL, BLOOMBERG)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.