feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange có thể đối mặt với việc bị truy tố ở Úc sau thông tin mật về một nhân viên tình báo nước này bị tiết lộ trong số 251.287 bức điện tín ngoại giao chưa qua biên soạn vừa được công bố trong tuần này, theo tờ The Guardian.

Hôm 2.9, WikiLeaks đã công bố toàn bộ các bức điện tín ngoại giao của Mỹ vốn chưa được biên tập lại để bảo vệ những người được nêu tên trong đó. Hành động này đã bị năm tờ báo đối tác của WikiLeaks trên thế giới đồng loạt lên án.

Tổng chưởng lý Úc Robert McClelland xác nhận trong một tuyên bố vào hôm 2.9 rằng có một bức điện đã nhận diện ít nhất một cá nhân thuộc cơ quan tình báo của nước này (ASIO).

Ông McClelland bổ sung rằng hành động công bố bất kỳ thông tin có thể dẫn đến việc nhận diện một nhân viên tình báo là một tội phạm ở Úc.

“Tôi được biết có ít nhất một bức điện trong đó một nhân viên của ASIO dường như đã bị nhận diện. Các nhân viên của ASIO và những cơ quan khác của chính phủ đang nghiên cứu tài liệu để xác định mức độ tác động đến lợi ích của Úc”, ông McClelland nói.

Diễn biến mới nhất này sẽ gia tăng áp lực lên nhà sáng lập WikiLeaks, người hiện phải chiến đấu chống lại lệnh dẫn độ từ Anh sang Thụy Điển để trả lời các cáo buộc quấy rối tình dục.

Assange hiện cũng đối mặt với nguy cơ bị truy tố ở Mỹ, nơi một bồi thẩm đoàn đã được tập hợp ở Virgina để quyết định xem có truy tố nhà sáng lập WikiLeaks hay không.

Những hồ sơ mới được công bố của WikiLeaks chứa hơn 1.000 bức điện nhận diện các nhà hoạt động chính trị, rất nhiều người trong số đó được Mỹ lưu ý là nguồn tin có thể bị đặt vào tình trạng nguy hiểm nếu bị tiết lộ danh tính.

Các bức điện cũng đề cập đến những người bị chính phủ của họ ngược đãi, nạn nhân của các tội phạm tình dục và địa điểm những cơ quan bí mật của chính phủ.

Các tờ báo The Guardian (Anh), New York Times (Mỹ), El Pais (Tây Ban Nha), Der Spiegel (Đức) và Le Monde (Pháp), những tờ báo hợp tác với WikiLeaks để xuất bản có chọn lọc những hồ sơ được biên soạn vào tháng 12 năm ngoái, đã đồng loạt lên án hành động công bố mới nhất trong một thông báo chung vào hôm qua.

“Chúng tôi lấy làm tiếc về quyết định công bố những bức điện ngoại giao chưa qua biên soạn của WikiLeaks, điều này có thể mang lại nguy hiểm cho những nguồn tin… Chúng tôi không thể bảo vệ việc công bố không cần thiết toàn bộ dữ liệu. Chúng tôi đoàn kết lên án việc này”, thông báo chung của năm tờ báo viết.

  • Sơn Duân, THANHNIEN

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.