feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Người dân Mỹ đổ xô ra đường nhảy múa ăn mừng. Mỹ tăng cường cảnh giác đề phòng Al Qaeda báo thù.

Đêm 1-5, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo trùm khủng bố Osama Bin Laden đã bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Pakistan tiêu diệt. Bài phát biểu được phát trực tiếp trên truyền hình.

Bin Laden ẩn náu tại Pakistan

Tổng thống Obama cho biết từ tháng 8-2010, ông đã được báo cáo thông tin có thể dẫn đến bắt giữ hoặc tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden ở Pakistan. Sau khi thẩm định nguồn tin, ngày 29-4, ông quyết định ra lệnh tiêu diệt Bin Laden.

Đêm 1-5, hai máy bay trực thăng chở 44 binh sĩ lực lượng đặc nhiệm Mỹ trực chỉ TP Abbottabad cách thủ đô Islamabad (Pakistan) 50 km. Tin tình báo cho biết ở thành phố có một tòa nhà ba tầng tình nghi là nơi ẩn náu của Bin Laden.

Sau khoảng 40 phút đấu súng, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt được Bin Laden cùng hai giao liên và một người được cho là con trai của Bin Laden, ngoài ra có một phụ nữ thiệt mạng do vệ sĩ của Bin Laden sử dụng làm lá chắn sống. Lực lượng đặc nhiệm Mỹ không có tổn thất.

Người dân ở Ahmedabad (Ấn Độ) mang biểu ngữ mừng tin Bin Laden bị tiêu diệt. Ảnh: REUTERS

Xác của Bin Laden đã được lấy mẫu ADN để đem so sánh với mẫu ADN của chị gái Bin Laden đang lưu trữ tại bệnh viện ở bang Massachusetts (Mỹ). Kết quả cho thấy đúng thi thể là trùm khủng bố Bin Laden.

Ngày 2-5, Mỹ đã cho thủy táng xác của Bin Laden ngoài biển theo đúng truyền thống Hồi giáo để tránh nơi chôn cất y trở thành thánh địa cho những người sùng bái y.

Lần theo dấu vết

Tòa nhà trùm khủng bố Bin Laden ẩn náu trị giá 1 triệu USD, được xây dựng cách đây năm năm, nằm trong khu nhà hưu trí của quân đội Pakistan, có tường cao trên 5 m, rào kẽm gai xung quanh.

Để vào tòa nhà phải qua hai cổng bảo vệ. Rác thải trong tòa nhà đều được đốt thay vì tập trung tại nơi thu gom. Đặc biệt, tòa nhà không có bất kỳ đường dây điện thoại hay mạng Internet nào.

Lần đầu thám sát khu vực, các nhân viên tình báo Mỹ suy luận có một nhân vật cấp cao của Al-Qaeda đang ẩn náu bên trong tòa nhà và rất có thể là Bin Laden. Sau đó, qua lời khai từ các phần tử khủng bố bị bắt giữ, họ theo dõi các giao liên của Bin Laden và cuối cùng xác quyết người trong tòa nhà chính là kẻ mà chính phủ Mỹ đã treo đầu 25 triệu USD.

Xác Bin Laden lúc chết và khi còn sống. Ảnh: AFP

Ngày 2-5, Bộ Ngoại giao Pakistan xác nhận trùm khủng bố Bin Laden đã bị tiêu diệt và chiến dịch tiêu diệt do lực lượng đặc nhiệm Mỹ thực hiện.

Các nước cảnh giác

Trong lúc Tổng thống Obama thông báo tin tiêu diệt Bin Laden, bên ngoài Nhà Trắng, đông đảo người dân Mỹ tụ tập vẫy cờ và reo hò mừng rỡ.

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush và cựu Tổng thống Bill Clinton đều hào hứng phát biểu cuối cùng công lý đã được thực thi.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã kêu gọi phiến quân Taliban nên lấy đó làm bài học và mau chóng chấm dứt quấy nhiễu.

Tuy phấn khởi nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ không vì thế mà chủ quan, trái lại đã phát thông báo kêu gọi công dân Mỹ trên toàn thế giới phải cẩn trọng trước làn sóng bạo lực chống Mỹ có thể xảy ra. Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo mọi công dân Mỹ ở những nơi dễ dẫn đến hành vi bạo lực chống Mỹ cần giới hạn đi ra ngoài và tránh tụ tập ở nơi đông người.

Ngày 2-5, Tổng Thư ký Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) Ronald Noble kêu gọi cần hết sức cảnh giác vì tổ chức Al-Qaeda có thể tìm cách báo thù cho Bin Laden. Ông nói: “Trùm khủng bố quốc tế không còn nữa nhưng cái chết của y không đồng nghĩa với sự cáo chung của Al-Qaeda hay các tổ chức lấy cảm hứng từ Al-Qaeda. Vì vậy chúng ta cần đoàn kết và cảnh giác với bất kỳ tổ chức khủng bố nào, ở bất cứ đâu”.

Tổ chức Anh em Hồi giáo ở Ai Cập cảnh báo sẽ nổ ra làn sóng bạo lực ở Afghanistan, Pakistan, Morocco và Algeria. Ngày 2-5, thủ lĩnh phiến quân Taliban ở Afghanistan tuyên bố phong trào thánh chiến vẫn tiếp tục và thề sẽ trả thù cho Bin Laden. Có thể phó tướng Ayman al-Zawahri sẽ lên thay Bin Laden. Zawahri từ lâu được xem là bộ não của Al-Qaeda. Hồi tháng 3, Zawahri đã phát thông điệp kêu gọi anh em Hồi giáo ở Tunisia, Libya, Algeria cũng như các quốc gia Hồi giáo khác đứng lên chống lại lực lượng NATO và Mỹ ở Libya.

Osama Bin Laden tên đầy đủ là Osama bin Mohammad bin Awad bin Laden, sinh năm 1957 ở Riyadh (Saudi Arabia)

- Năm 1976: Học quản trị kinh doanh và kinh tế tại Đại học King Abulaziz (Saudi Arabia).

- Năm 1984: Sang Pakistan thành lập lực lượng tình nguyện quân chống Liên Xô.

- Năm 1988: Thành lập tổ chức Al-Qaeda ở Pakistan.

- Năm 1991: Bin Laden rời Saudi Arabia vì công khai chỉ trích Quốc vương Fadh liên minh với Mỹ chống Iraq, bị Saudi Arabia tước quyền công dân năm 1994.

- 8-1996: Bin Laden chỉ thị mọi binh lính Mỹ phải bị giết.

- 11-9-2001: Vụ khủng bố bằng máy bay ở Mỹ gây chấn động toàn cầu. Gần 3.000 người thiệt mạng.

____________________________________________

Công lý đã được thực thi. Trong hơn hai thập niên, Bin Laden là biểu tượng của khủng bố và lãnh đạo tổ chức Al-Qaeda. Cái chết của y là thành tích có ý nghĩa nhất của đất nước chúng ta trong nỗ lực đánh bại Al-Qaeda. Nhưng cái chết của y không phải dấu chấm hết cho nỗ lực của chúng ta. Chúng ta vẫn cần tiếp tục thận trọng ngay trong nước và ở nước ngoài”.

Tổng thống BARACK OBAMA phát biểu từ Nhà Trắng

ĐỨC LONG (Theo NYT, Reuters, BBC, ABC News, Haaretz, Phapluatvn)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.