feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Báo chí Đức ngày 28.3 đồng loạt in nhiều màu xanh trên trang nhất sau chiến thắng ngoạn mục của Đảng Xanh trong cuộc bầu cử nghị viện ở hai bang Baden-Württemberg và Rheinland-Pfalz.

Chiến thắng của Đảng Xanh đồng nghĩa với thất bại nặng nề của Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của đương kim Thủ tướng Angela Merkel. Tờ Bild có lượng phát hành cao ở Đức gọi cuộc bầu cử lần này là “bầu cử hạt nhân”, bởi vì các cuộc khảo sát cho thấy điều khiến cử tri Đức quan tâm nhất là vấn đề năng lượng hạt nhân, sau sự cố Nhà máy điện nguyên tử Fukushima ở Nhật Bản. Thảm họa hạt nhân ở Nhật Bản và cuộc tranh luận về hạt nhân ở Đức đã tác động mạnh mẽ tới tâm lý cử tri tham gia các cuộc bầu cử và Đảng Xanh đã hưởng lợi nhiều nhất từ các sự kiện trên.

Tại bang Baden-Württemberg, Đảng Xanh đã giành vị trí thứ hai (với 24,2% số phiếu - tăng 12,5% so với nhiệm kỳ trước), mặc dù CDU vẫn giành vị trí dẫn đầu với 39% số phiếu - tỉ lệ này đã giảm 5,2% so với năm 2006. Như vậy ứng cử viên Đảng Xanh - ông Winfried Kretschmann, 62 tuổi - có thể trở thành Thủ hiến nếu Đảng Xanh liên minh với Đảng Dân chủ xã hội (SPD). Nếu khả năng này xảy ra thì lần đầu tiên bang Baden-Württemberg có thủ hiến là người của Đảng Xanh và lần đầu tiên sau 58 năm cầm quyền ở bang này, CDU trở thành đảng đối lập.

Tại bang Rheinland-Pfalz, Đảng Xanh giành được 15,4% số phiếu, về vị trí thứ ba và trở thành đảng có vai trò quyết định, bởi đảng đứng đầu là SPD đã mất đa số tuyệt đối. Để Thủ hiến bang Kurt Beck tiếp tục cầm quyền, SPD phải liên minh với Đảng Xanh.

M.Đ
(Theo Bild, AP)
 
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.