feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Nhà lãnh đạo Gaddafi xuất hiện. Libya tuyên bố ngừng bắn lần ba.

Sáng sớm 23-3, một kho đạn lớn của quân đội chính phủ Libya ở TP Misurata đã bị phá hủy vì tên lửa của liên quân. Thủ đô Tripoli vang rền tiếng bom đạn. Cùng ngày, Pháp đã điều động tàu sân bay Charles de Gaulle đi trinh sát ở Libya.

Trong ngày, liên quân đã thực hiện tổng cộng 57 phi vụ không kích, bắn 26 tên lửa hành trình Tomahawk. Quân đội chính phủ tiếp tục dùng súng phòng không đáp trả.

Hôm 22-3, Thủ tướng Libya Ali al-Mahmoudi đã tuyên bố lệnh ngừng bắn thứ ba. Khuya cùng ngày, đài truyền hình quốc gia Libya đã tường thuật trực tiếp cảnh nhà lãnh đạo Gaddafi xuất hiện trước đám đông người ủng hộ tại căn cứ quân sự Bab Al-Aziziyah ở Tripoli, nơi bị trúng tên lửa của liên quân hai hôm trước. Đây là lần xuất hiện đầu tiên của ông Gaddafi từ sau khi liên quân mở màn chiến dịch.

Trong bài phát biểu dài gần 5 phút, ông Gaddafi lên án các cuộc tấn công của liên quân vào Libya là một cuộc thập tự chinh mới vào thế giới Hồi giáo. Ông khẳng định quân đội Libya không đầu hàng, sẵn sàng đáp trả và sẽ chiến thắng trong cuộc chiến lịch sử này. Ông cũng kêu gọi quân đội Hồi giáo ở mọi nơi tham gia cùng Libya chống quân xâm lược.

30 năm là thời gian cuộc chiến chống Libya của liên quân có thể sẽ kéo dài. Tư lệnh các lực lượng vũ trang Anh Nick Harvey tuyên bố hôm 22-3. Ông thừa nhận chính phủ Anh chưa có chiến lược cho thời điểm rút khỏi chiến dịch.

Trong ngày 22-3, Tổng thống Mỹ Obama đã điện đàm với Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy để thảo luận việc chuyển giao quyền chỉ huy chiến dịch tấn công Libya. Cả ba nhất trí NATO cần phải có vai trò quan trọng trong chiến dịch.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé lại tuyên bố không phải NATO mà chỉ huy chiến dịch sẽ là một tổ chức mới gồm ngoại trưởng các nước đang tham gia chiến dịch và một số nước Ả Rập.

Trong khi Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi các nước ủng hộ chiến dịch của liên quân thì Bộ Quốc phòng Đức đã rút hết lực lượng ở Địa Trung Hải và quyết không tham gia chiến dịch. Đức tham gia chiến dịch với hai tàu khu trục và hai tàu tuần tra.

Ngày 22-3, trong cuộc gặp Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika tại thủ đô Algiers, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov một lần nữa lên án liên quân can thiệp vào công việc nội bộ của Libya. Ngày 23-3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục kêu gọi các bên giải quyết trong hòa bình.

Ngày 22-3, kênh tin tức CBS News (Mỹ) công bố kết quả khảo sát cho thấy 68% số người Mỹ được hỏi ủng hộ liên quân không kích Libya và 26% phản đối. Về cách thức Tổng thống Obama xử lý khủng hoảng Libya, tỉ lệ tán thành đạt 55%. Trong số người ủng hộ đảng Cộng hòa, 43% ủng hộ. Trong thành phần ủng hộ đảng Dân chủ, 66% ủng hộ. Về phần những người theo các đảng độc lập, 43% ủng hộ. Tuy nhiên, chỉ 20% tin rằng biện pháp không kích rất hiệu quả để bảo vệ thường dân Libya, 54% nghĩ có hiệu quả phần nào và 18% nói không hiệu quả.

ĐỨC LONG (Theo CBS News)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.