feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Nhóm Các nước Công nghiệp Phát triển (G7) ngày 16/4 bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động hàng hải ở Biển Đông.

 

Sau hai ngày họp tại thành phố Lübeck ở Đức, ngoại trưởng các nước G7, gồm Anh, Pháp, Đức, Italia, Mỹ, Canada và Nhật Bản, lần đầu tiên đã ra Tuyên bố về An ninh Hàng hải.

Tuyên bố nêu rõ rằng ngoại trưởng các nước G7 quan ngại về những hành động đơn phương, bao gồm cải tạo đất trên diện rộng, vốn làm thay đổi thực trang ở Biển Đông cũng như làm gia tăng căng thẳng, của Trung Quốc thời gian qua.

Cũng theo tuyên bố, ngoại trưởng các nước G7 phản đối bất cứ nỗ lực khẳng định chủ quyền lãnh thổ hoặc hàng hải thông qua các hình thức đe dọa, ép buộc hoặc vũ lực.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay nước này, thành viên châu Á duy nhất trong nhóm, đã nỗ lực để thuyết phục G7 biên soạn ra một tài liệu dài 6 trang tập trung vào vấn đề an ninh hàng hải.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, người chủ trì cuộc họp, cho hay "Nhật Bản, với vai trò là chủ nhà của các cuộc gặp G7 năm sau, có mối quan tâm lớn đến việc đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự trong những năm tới".

Thực ra đây không phải lần đầu G7 tỏ thái độ về tình hình Biển Đông. Giữa năm ngoái,  trong cuộc họp thượng đỉnh ở Brussels, các nhà lãnh đạo G7 nói không được sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp.

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc về căng thẳng trên Biển Đông và biển Hoa Đông - tuyên bố của các nhà lãnh đạo nói - Chúng tôi phản đối hành động đơn phương của bất cứ bên nào nhằm khẳng định lãnh thổ hay tuyên bố trên biển bằng các biện pháp dọa dẫm, đe dọa hay sử dụng vũ lực”.

Tuyên bố này cũng nói việc dùng vũ lực để thay đổi nguyên trạng là không thể chấp nhận được và kêu gọi các nước phải tuân thủ luật pháp quốc tế.

Như vậy, cho tới nay rất nhiều nước đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về hoạt động bồi đắp của Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó có Mỹ. Mới đây nhất ngày 9/4, Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng về hành vi “ỷ lớn và dùng cơ bắp” của Trung Quốc để lấn ép các nước nhỏ hơn tại khu vực Biển Đông.

“Điều chúng tôi lo ngại là Trung Quốc không tuân thủ quy ước, luật pháp quốc tế và đang phô trương sức mạnh để ép các quốc gia khác phải phục tùng”, Tổng thống Obama nói tại một sự kiện ở Jamaica trước thềm hội nghị thượng đỉnh các nước vùng Caribe.

“Chúng tôi nghĩ vấn đề này có thể được giải quyết bằng con đường ngoại giao, nhưng chỉ vì Philippines hay Việt Nam nhỏ hơn Trung Quốc không có nghĩa họ có thể bị đẩy sang một bên”, ông Obama nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo hành động của Trung Quốc trên Biển Đông là mối đe dọa đối với ổn định khu vực.

“Khu vực lo ngại rằng Trung Quốc có thể quân sự hóa các tiền đồn này. Do đó chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến và tiếp tục bày tỏ sự lo ngại với Trung Quốc cũng như với các nước khác trong khu vực”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke khẳng định.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đầu tháng 4/2015 cho rằng quy mô cải tạo đất của Trung Quốc trên Biển Đông là đáng lo ngại và yêu cầu nước này kiềm chế những hoạt động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

An Nhiên (ĐV Tổng hợp)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.