feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Huyền thoại bóng đá Đức, Franz Beckenbauer hôm qua đã chính thức thông báo về đề xuất thay đổi luật việt vị của ông lên FIFA.

Với uy tín và vị thế của Beckenbauer, ý tưởng này hoàn toàn nghiêm túc và có thể trở thành hiện thực trong tương lai.

Chi tiết nội dung đề xuất thay đổi luật việt vị của Beckenbauer chưa được công bố. Nhưng mong muốn nói chung của Beckenbauer là nới lỏng luật việt vị vốn quá ngặt nghèo và kìm hãm bóng đá hiện đại.

“Luật việt vị đã trở nên quá phức tạp. Chúng tôi không đưa bóng đá trở lại thời kỳ nguyên thủy, nhưng muốn quay về một sự diễn giải đơn giản hơn. Ví như, trọng tài chỉ nên từ chối một bàn thắng, khi thủ thành bị cản trở bởi cầu thủ việt vị môt cách thực sự rõ ràng”.

Beckenbauer, hiện là chủ tịch hội đồng cố vấn luật của FIFA, sẽ gửi đề xuất này lên BLĐ FIFA trong thời gian tới. Hội đồng cố vấn luật FIFA sẽ nhóm họp vào tuần tới để chính thức thông qua đề xuất. “Tôi đã đưa vấn đề này vào chương trình hội thảo. Tất cả thành viên hội đồng sẽ quan tâm. Và chúng tôi sẽ bàn bạc về điều này”, Beckenbauer phát biểu trên tờ Bild của Đức trong số ra hôm qua. 

Franz Beckenbauer


Luật việt vị tồn tại từ giữa thế kỷ 19. Tuy nhiên, quy định quan trọng này gây tranh cãi cho đến ngày nay. FIFA đã nhiều lần thay đổi nhằm nới lỏng và đơn giản hóa điều luật này, những nó vẫn tỏ ra quá phức tạp. Ngày nay, ngay cả một chủ tịch CLB, CĐV hay những cầu thủ chuyên nghiệp chưa chắc đã nắm bắt rõ ràng điều luật việt vị.

Franz Beckenbauer đề xuất thay đổi luật việt vị

Luật việt vị hoàn toàn có thể được thay đổi trong tương lai

Định nghĩa luật việt vị hiện tại của FIFA khá khó hiểu như sau: cầu thủ bị phạt việt vị khi đứng gần đường biên ngang đối phương hơn so với cả trái bóng lẫn cầu thủ đối phương cuối cùng thứ hai. Những năm trước, FIFA đã nới lỏng thêm luật việt vị khi cầu thủ đứng ở vị trí việt vị nói trên chỉ bị phạt nếu tham gia vào tình huống tấn công hoặc gây cản trở tới thủ môn đối phương trong đường lên bóng đó. Tuy nhiên, việc xác định hành vi cầu thủ tham gia tấn công hay cản trở thủ môn trong nhiều tình huống lại rất phức tạp và nhạy cảm. 

Beckenbauer, cũng như những ai quan tâm tới bóng đá, đều nhận ra được sự bất cập và thiếu chính xác của luật việt vị. Chỉ cần một sai lầm nhỏ của trọng tài trong việc xác định tình huống việt vị vốn rắc rối và nhạy cảm có thể giết chết một đội bóng, một trận đấu và cả một nền bóng đá.

Hồi đầu năm ngoái, chủ tịch Sepp Blatter còn nói bóng gió ý định bỏ luật việt vị bóng đá. Có người phản đối, nhưng cũng có không ít ý kiến tán thành. Vì ít nhất, bỏ luật việt vị cũng sẽ giúp bóng đá trở nên công bằng hơn rất nhiều.

  • Phong Linh, Bongdaplus


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.