feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Trong khoảng chục năm qua, không có nhiều cầu thủ Đức được xuất khẩu sang các giải đấu lớn hơn như Premier League, Liga BBVA hay Serie A. Phần lớn những cầu thủ ra đi cũng không gặt hái được nhiều thành công, nếu không muốn nói là toàn thất bại ở xứ người. Vậy thì có nên trông mong gì ở Khedira?

Carsten Jancker, từng cùng Bayern làm mưa làm gió đấu trường châu Âu cũng như Bundesliga, đã thất bại thảm hại khi chuyển sang thi đấu cho Udinese dù lúc đó anh đang ở tuổi sung sức nhất. Andreas Hinkel và Philipp Lahm được dự Euro 2004 khi mới đôi mươi bởi họ là những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất lúc bấy giờ. Tuy nhiên, kể từ khi chuyển sang Sevilla năm 2006, Hinkel đã không tiến bộ được chút nào vì không thể cạnh tranh được với Dani Alves.

Trong khi đó, người bạn của ở Stuttgart, Lahm, đã vươn lên trở thành một trong những hậu vệ cánh xuất sắc nhất thế giới. Sang Tây Ban Nha cùng Hinkel năm đó còn có David Odonkor, con bài chiến lược của Juergen Klinsmann ở World Cup 2006. Nhưng cũng giống như Hinkel, Odonkor đã thất bại thảm hại trong màu áo Real Betis. Bốn năm chơi bóng ở Liga BBVA cầu thủ gốc Ghana này chỉ được ra sân 51 lần, ghi được có 2 bàn.

Chỉ có hai gương mặt giành được chút ít vinh quang khi xuất ngoại là Michael Ballack và Jens Lehmann. Nhưng thành công của họ cũng không quá ấn tượng bởi ở Chelsea, Ballack không nổi bật như Frank Lampard hay Didier Drogba còn ở Arsenal, Lehmann cũng nhiều lần mất suất đá chính vào tay Almunia.

Nhưng cần ra đi


Từ những thất bại của thế hệ trước, không khó hiểu khi người Đức lo ngại những mầm non vừa gặt hái chút thành công ở World Cup vừa qua nếu xuất ngoại có thể đi vào vết xe đổ của lớp đàn anh. Tài năng của các cầu thủ trẻ chưa thực sự chín muồi trong khi cám dỗ của vinh quang, tiền bạc và những sức ép khủng khiếp từ những giải đấu lớn có thể đánh gục họ. Nhưng nếu cứ lo sợ sẽ đánh mất những viên ngọc thô mà giữ rịt họ ở Bundesliga, không cho họ được thử sức ở một chân trời mới thì quả là sai lầm. Nếu những tài năng trẻ kia cứ loanh quanh ở Bundesliga, không được thử sức ở những sân chơi khắc nghiệt như Champions League, họ sẽ không thể nào tiến tới đẳng cấp của một ngôi sao lớn. Sami Khedira có thể đánh mất mình ở Real nhưng cũng có thể tài năng của anh sẽ phát triển hơn nhờ phải cạnh tranh với Xabi Alonso , Lassana Diara… Tiếp tục ở lại Stuttgart, nơi Khedira là số 1, chẳng bao giờ anh phải lo bị mất vị trí nhưng cũng chính vì thế mà anh sẽ không thể nâng tầm bản thân được, nhất là khi “Thiên nga trắng” cũng không có nhiều tham vọng ở những giải đấu lớn.

Nếu xuất ngoại, các cầu thủ không chỉ có cơ hội hoàn thiện hơn mà còn mang những kinh nghiệm quý báu về cho đội tuyển quốc gia. Ở World Cup vừa qua, “Mannschaft” đã thi đấu rất ấn tượng nhưng không thể vượt qua Tây Ban Nha bởi khả năng cũng như kinh nghiệm quốc tế của các cầu thủ trẻ khá hạn chế. Nếu những mầm non kia chỉ được ươm mầm ở những chậu hoa nhỏ xinh, chúng sẽ không thể phát triển lên được. Và như thế giấc mơ gắn ngôi sao thứ tư lên ngực áo của “Xe tăng” còn rất xa mới thành hiện thực. Còn nhớ ở World Cup 1990, lứa cầu thủ của Đức khi đó không chỉ rất tài năng mà còn có nhiều người chinh chiến ở nước ngoài như bộ ba Andreas Brehme, Lothar Matthaeus, Klinsmann ở Inter hay Voeller ở Roma. Những kinh nghiệm vô giá họ mang về đã giúp “Mannschaft” giành chức vô địch ở Italia 90.

Giờ họ ở đâu?


Carsten Jancker: Hai năm thi đấu ở Serie A, Jancker chỉ ghi được 2 bàn nên đành phải quay lại Đức thi đấu cho Kaiserslautern. Tuy nhiên ở quê nhà anh cũng không thi đấu thành công nên phải dạt sang tận Trung Quốc kiếm ăn trước khi về Áo thi đấu cho SV Mattersburg rồi chuyển sang làm công tác huấn luyện.

Andreas Hinkel:
Cũng gắn bó với Stuttgart từ nhỏ như Khedira, Hinkel chuyển sang Sevilla năm 2006 với giấc mộng đổi đời. Nhưng hai năm ở sân Sanchez Pizjuan, anh chỉ được thi đấu 15 trận nên bị phải chuyển sang Scotland chơi bóng cho Celtic.

David Odonkor: Là một trong những ngôi sao sáng nhất ở Dortmund nhưng sau thành công cùng “Mannschaft” ở World Cup 2006, Odonkor quyết định sang thử sức ở Real Betis. Tuy nhiên cầu thủ có giá 6 triệu euro đã không còn là chính mình ở Tây Ban Nha. Anh liên tiếp dính phải các chấn thương nên mới chỉ ra sân 51 lần trong 4 năm thi đấu cho Betis.

Tim o Hildebrand: Chuyển sang Valencia năm 2007, Hildebrand hy vọng sẽ trưởng thành ở đây, chiếm được vị trí số 1 trong khung thành “Mannschaft”. Tuy nhiên, ở sân Mestalla, thủ môn này đã không thể cạnh tranh được với Santiago Canizares và đành phải quay trở lại Bundesliga, thi đấu cho Hoffenheim sau hai năm ngồi dự bị ở Valencia. Hiện thủ môn này đã hết hợp đồng với Hoffenheim và đang liên lạc với Celtic.

Christoph Metzelder: Từng nhận giải Bravo năm 2002 ( giải do tạp chí Guerin Sportivo của Italia trao tặng cho cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Âu), Metzelder là trụ cột của hàng thủ Đức ở World Cup 2002 và 2006. Nhưng ở Real, anh liên tục phải ngồi ngoài vì chấn thương và cũng vì không cạnh tranh được với những Cannavaro, Pepe…Metzelder mới quay trở lại Bundesliga để thi đấu cho Schalke.
 
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.