feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Vừa đè bẹp Galatasaray 4-0 trên sân khách nhưng khi trở về sân nhà, Dortmund đã bị Hannover hạ gục 0-1. Đây là trận thua thứ 4 liên tiếp của Dortmund tại Bundesliga, đẩy đội bóng này xuống vị trí thứ 15, hơn nhóm xuống hạng đúng một điểm.

 

Không có một lời nguyền của bà tiên hắc ám nào dành cho đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Juergen Klopp. Phong độ tệ hại của Dortmund vừa qua hoàn toàn có thể giải thích được.

Dortmund đã quá cũ

Một trong những điểm yếu lớn nhất của Dortmund hiện nay là rất thiếu biến hóa. Tuy ông Klopp có thay đổi nhân sự đôi chút nhưng thực tế, cách vận hành của đội chủ sân Signal Iduna Park gần như vẫn vậy. Trong 4 năm qua, Dortmund vẫn sử dụng lối chơi pressing kết hợp phản công. Tại Champions League, phong cách này có thể vẫn mới lạ nên thầy trò ông Klopp mới toàn thắng 3 trận, không bị thủng lưới bàn nào. Nhưng hầu hết các đối thủ tại Đức đã thuộc lòng lối chơi này nên từ đội xếp áp chót Hamburg tới mới thăng hạng Cologne đều có thể đánh bại Dortmund.

Điểm yếu này càng lộ rõ khi mùa này, nhiều đội bóng Bundesliga chú trọng phòng ngự hơn, không còn để lộ những khoảng trống mênh mông cho Dortmund đan lát. Các đội chiếu dưới thường lùi sâu, đá rất rắn (Hannover đã phải nhận 4 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ) nên cơ hội ghi bàn của Dortmund giảm rõ rệt. Trước đây, Dortmund cũng từng đôi lần gặp vấn đề này nhưng khi đó, vẫn chiến thắng nhờ những ngôi sao siêu hạng như Mario Goetze hay Robert Lewandowski. Những người thay thế hiện nay như Henrikh Mkhitaryan hay Ciro Immobile chưa đủ tầm để thay đổi cục diện trận đấu như vậy.

Bế tắc trong tấn công, Dortmund thường phải dâng cao nên để lộ những khoảng trống khổng lồ ở hàng thủ. Tình hình càng tệ hại hơn khi từ thủ môn tới các hậu vệ của Dortmund mùa này đồng loạt sa sút, liên tục mắc sai lầm cá nhân, tiếp tay cho đối thủ ghi bàn. Sau 9 trận, Dortmund đã thủng lưới 15 bàn, nhiều thứ 4 tại Bundesliga. Cách đây không lâu, HLV Klopp đã chỉ trích đội nhà phòng ngự “quá ngây thơ” và bóng gió “một số cầu thủ trận này đá hay nhưng trận sau lại đá tệ hại” khiến Dortmund thua trận.

Klopp cần phải thay đổi

Thực ra, với tư cách HLV trưởng, ông Klopp mới là người phải nhận trách nhiệm chính cho phong độ tệ hại của Dortmund thời gian qua. Như đã phân tích, ông Klopp rất chậm chạp trong việc thay đổi lối chơi. Ở các mùa trước, ông Klopp mua sắm chủ yếu theo dạng lấp chỗ trống hơn là để đổi mới lối chơi như vị HLV này tuyên bố. Phải đến mùa này, ông Klopp mới bắt đầu thử nghiệm sơ đồ với 2 tiền đạo cắm. Nhưng HLV Klopp cũng không dám làm quyết liệt, hiện nay đã quay trở lại với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc.

Đặc biệt, ông Klopp vẫn bắt Dortmund chơi tốc độ, di chuyển liên tục như cũ dù phong cách này rất ngốn thể lực. Bất chấp hàng loạt trụ cột đang chấn thương và cũng vừa phải cày ải tại World Cup, trong giai đoạn đầu mùa, ông Klopp vẫn bắt các học trò chạy 121,9 km mỗi trận, nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái 4,6 km. So với người đồng nghiệp Pep Guardiola, ông Klopp thiếu khôn ngoan hơn hẳn. Đầu mùa này, HLV của Bayern đã chủ động để Bayern chơi chậm nhằm phục hồi thể lực cũng như tập luyện nhuần nhuyễn lối chơi mới và đến nay, mới dần bung sức.

Trong khi Guardiola đã từ bỏ chiếc bùa tiki-taka để tiếp cận hàng loạt phương án mới thì Klopp vẫn trung thành với những pha ban bật tốc độ. Khi lối chơi này bế tắc, Dortmund gần như chỉ biết trông chờ vào các ngôi sao như Reus chứ không còn một miếng đánh hiệu quả nào khác. Như ở trận thua Hamburg, Dortmund đã tạt bóng 20 lần nhưng đều thất bại. Trong cả năm 2014, đội bóng này cũng chỉ mới ghi được 1 bàn từ những quả tạt.

Dortmund không hề sa sút. Bằng chứng là họ vẫn chơi bật nhả rất ấn tượng trước Arsenal, Anderlecht hay Galatasaray. Nhưng với các ông lớn hiện nay, không đổi mới đồng nghĩa với thất bại. Cái chết của tiki-taka cùng thất bại thảm hại của Barcelona và tuyển Tây Ban Nha tại World Cup 2014 là những minh chứng. Muốn thoát khỏi vũng lầy hiện này, ông Klopp sẽ phải tiến hành những cuộc cách mạng thật sự về lối chơi chứ không thể chỉ hô hào suông: “Trận thua này là lần cuối chúng tôi chơi tệ hại như vậy. Từ tuần sau tất cả sẽ khác”.

4 Dortmund đã không thắng 6 trận gần đây ở Bundesliga (toàn thua 4 trận gần nhất). Lần đầu tiên kể từ tháng 3-4/2000, họ mới thua 4 trận liên tiếp ở Bundesliga.

6 Dortmund đã thua 6/9 trận tại Bundesliga, nhiều nhất tại giải vô địch Đức. Cả mùa trước, Dortmund chỉ thua 7 trận.

10 Dortmund mới ghi được 10 bàn, kém thứ 5 tại Bundesliga. Dortmund đã phải nhận 15 bàn thua, nhiều thứ 4 tại giải vô địch Đức.

Trần Khánh An, TTVH


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.