feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Cuộc đua chính trị ở Đức tăng nhiệt sau khi Peer Steinbrück, ứng viên có tham vọng lật đổ Thủ tướng Angela Merkel, giơ ngón tay thối trên trang bìa một tạp chí để trả đòn “bà đầm thép”.

Các cử tri Đức không khỏi ngạc nhiên khi thấy hình ứng viên Đảng Dân chủ xã hội Steinbrück trên trang bìa tạp chí Süddeutsche Zeitung với gương mặt đầy thách thức, giễu cợt và giơ ngón tay thối. Bức ảnh được tung ra sau khi hiệu ứng từ cuộc tranh luận trực tiếp của ông Steinbrück và bà Merkel có phần lắng dịu khiến ứng viên Đảng Dân chủ xã hội rơi lại đằng sau. Trong khi đó ngày bầu cử 22-9 đã cận kề.

Cuộc chiến trang bìa

Tờ tạp chí cho biết hình ảnh đăng tải là cách trả lời của ông Steinbrück khi được hỏi về các biệt danh gán cho ông gần đây như Peerlusconi, nhại theo tên chính trị gia lắm chiêu Silvio Berlusconi của Ý. Đó là một trong chuỗi bảy bức ảnh đầy biểu cảm của ứng viên này.

"Tôi hi vọng đất nước này có đủ khiếu hài hước để hiểu cử chỉ này đặt trong bối cảnh của một câu hỏi"

ông Steinbrück nói với Reuters

Bức ảnh được chụp ngày 29-7 và các trợ lý của ông Steinbrück sau đó đã ra sức ngăn cản việc xuất bản nó. Tuy nhiên từ tối 12-9 tờ tạp chí đã bắt đầu tung hình lên mạng giới thiệu tấm ảnh gây sốc của tờ báo bán ngày hôm sau. Ông Steinbrück có vẻ đã biết tình hình nên lên Twitter giải thích rằng bức ảnh phản ánh đúng tinh thần “nói chuyện thẳng thắn” của chiến dịch tranh cử của ông.

“Bà đầm thép” Merkel sẽ không chụp những tấm hình kiểu như vậy. Ngược lại, trên tờ tạp chí The Economist, bà Merkel được mô tả là nhà lãnh đạo của cả châu Âu. “Người phụ nữ thống trị tất cả” - tờ tạp chí tung hô và đặt ảnh uy nghi của nữ thủ tướng Đức lên một cái bệ với ảnh nền là các biểu tượng tháp Eiffel (Pháp), Big Ben (Anh) và Pisa (Ý) nghiêng ngả, xiêu vẹo. Tờ Der Spiegel cũng đăng lên trang bìa của mình ảnh bà Merkel ngồi trên ngai vàng.

Trước khi xuất hiện hình ảnh gây tranh cãi của ông Steinbrück, vốn là bộ trưởng tài chính của chính quyền bà Merkel giai đoạn 2005-2009, cuộc thăm dò bầu cử mới nhất cho thấy ứng viên này đang hít khói của bà Merkel nhưng vẫn đeo bám quyết liệt.

Táo bạo hay phản cảm

Động thái của ông Steinbrück quả thật đã hâm nóng không khí bầu cử ở Đức nhưng nó cũng dấy lên tranh cãi về cách hành xử đúng mực mà một chính trị gia cần có. Bộ trưởng kinh tế Philipp Rösler, Bộ trưởng y tế Daniel Bahr ngay sau đó lên tiếng chỉ trích hành động của ứng viên Đảng Dân chủ xã hội là không có “phong thái của một thủ tướng” và “không thể chấp nhận được”. Trong khi đó, tờ Süddeutsche Zeitung cũng thừa nhận ông Steinbrück đã có cử chỉ phản cảm nơi công cộng, một hành vi có thể bị phạt 600-4.000 euro. Ông Steinbrück sau đó giải thích rằng không có ý xúc phạm ai và dù ông cho phép đăng tấm ảnh, ông cũng không ngờ nó được giật lên trang bìa tờ tạp chí.

Các tờ báo cũng không bỏ qua vụ lùm xùm này. Tờ Times nhận định ngón tay thối của ông Steinbrück đã đóng thêm một chiếc đinh nữa vào quan tài chính trị của mình và chính ông sẽ lãnh đủ hậu quả. Tuy nhiên tờ Wall Street Journal cho rằng đây là hành động “chân thực” nhất trong cuộc vận động bầu cử, cho thấy “mong muốn đón nhận sự mạo hiểm và sự cởi mở của cựu bộ trưởng tài chính”. Trong khi đó, tờ Welt cho biết hình ảnh ông Steinbrück sẽ dính liền với những bê bối và ngớ ngẩn của chiến dịch tranh cử.

Trên mạng xã hội, các ý kiến vẫn chia rẽ về ủng hộ lối bày tỏ cảm xúc của ông Steinbrück. Một khảo sát của trang Spiegel Online trên 17.000 độc giả cho thấy một nửa phản đối trong khi nửa còn lại ủng hộ ông Steinbrück. “Không thể nào tưởng tượng được” - một người dùng Twitter nói trong khi ý kiến khác cho rằng “ngón tay giữa của ông Steinbrück còn tốt gấp 10 lần nắm tay của bà Merkel”. Dù vậy, những ý kiến trung lập khuyên các chính trị gia và truyền thông tốt hơn hết là nên quay lại các vấn đề chính của nước Đức và thế giới.

  • TRẦN PHƯƠNG, Tuoitre

Bỏ phiếu sớm ở Bayern

Sáng hôm qua, cử tri bang Bayern của Đức đã đến các điểm bỏ phiếu tại bảy khu vực bầu cử ở bang này để bầu ra 180 nghị sĩ cho nghị viện bang. Cuộc bầu cử diễn ra đúng một tuần trước cuộc tổng tuyển cử ở Đức.

Bang Bayern có khoảng 9,5 triệu cử tri, chiếm 15% tổng số cử tri cả nước Đức. Vì vậy một kết quả bầu cử thuận lợi ở bang này sẽ có ý nghĩa rất lớn cho đảng nào dẫn đầu trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 22-9. Cả Thủ tướng Merkel và ứng cử viên Đảng SPD Peer Steinbrück đều đặt bang Bayern là một trọng điểm trong chiến dịch tranh cử của mình.

(Theo TTXVN)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.