feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Người dân trên khắp châu Âu đã bắt đầu pha trò về quyết định từ chức bất ngờ của Giáo hoàng Benedict XVI.

Bê bối lạm dụng trẻ em bao trùm Thiên Chúa giáo trong mấy năm gần đây đã trở thành chủ đề xuất hiện trong nhiều câu chuyện cười đang tràn ngập trên mạng xã hội Twitter và một số bức biếm họa được tung lên các tờ báo in và báo mạng ở châu Âu đã có chung chủ đề đen tối này. 

Nhưng cũng có những câu chuyện hài nhẹ nhàng liên quan tới tuổi tác cao của Giáo hoàng, hoặc gốc Đức của ông, bên cạnh các bình luận hài hước về những truyền thống, tập tục cũ kỹ xung quanh quyết định từ chức gây sốc của vị Giáo hoàng đầu tiên từ nhiệm trong vòng 600 năm qua. 

Một bức biếm họa xuất hiện trên tờ The Times đã vẽ hai Hồng y trò chuyện tại Vatican và một trong số đó nhận xét: "1294... 1415... 2013... từ chức đã hơi giống một xu hướng chung!" (các năm có Giáo hoàng từ chức trong lịch sử).

Tờ nhật báo Liberation của Pháp dành riêng 2 trang để vẽ biếm họa về các tin tức trong ngày. Một trang trong đó có cảnh 2 Hồng y đang vẫy tay chào tạm biệt Benedict với dáng vẻ mệt mỏi khi ông bò xuống các bậc thang ở quảng trường Thánh Peter. "Đừng ngần ngại khi gọi điện cho chúng tôi nhé" - một người gọi với theo Giáo hoàng.

Một bức tranh khác có vẽ Giáo hoàng tiềm năng là một người Hàn Quốc, mô tả ngôi sao nhạc rap Psy trong bộ trang phục Giáo hoàng dưới tiêu đề "Habemus Gangnam" - một sự chơi chữ dựa theo cụm từ Habemus Papum (Chúng ta đã có Giáo hoàng) sẽ được đọc lên khi một Giáo hoàng mới được lựa chọn. 

Trên Twitter, cây hài Anh Ricky Gervais đã vào cuộc. "Tôi có nghe tin đồn rằng Giáo hoàng đã bị sa thải. Hiển nhiên tin này không đúng" - Gervais nói và trong tin nhắn tiếp theo đã hỏi rằng liệu người ta có thể làm gì để bị Nhà thờ sa thải? 

Những người khác pha trò về việc Vatican sẽ lựa chọn lãnh đạo mới nào. Tác giả Christopher Brookmyre (@cbrookmyre) nhắn tin: "Tôi thực sự không ghen tỵ với nhiệm vụ của Giáo hoàng kế tiếp trong việc kéo giáo hội của ông ta đang giãy giụa và la hét trở lại Thế kỷ 16". 

Nhiều người cũng tung tin trên Twitter rằng Vatican sẽ bổ nhiệm một Giáo hoàng tạm quyền thay Benedict XVI, và người xứng đáng nhất cho vai trò đó là Rafael Benitez, huấn luyện viên tạm quyền của Chelsea!

Tờ The Sun của Anh đã nhắc tới cái gốc Đức của Giáo hoàng Benedict, người có tên ban đầu là Joseph Ratzinger, với một bức hình của ông được đề tiêu đề "Auf Wiedersehen, Pope" (Tạm biệt, Giáo hoàng).

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã bị chỉ trích vì có một câu bình luận mang tính mỉa mai liên quan tới Thiên Chúa giáo mà ông đã đưa ra trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai cùng Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan.

Trong cuộc họp báo, ông đánh giá thế giới nên để Vatican tự do lựa chọn người kế nhiệm Giáo hoàng, nhưng mỉa mai rằng Pháp sẽ không đề cử ứng viên thay thế.

Bình luận của ông lập tức bị cựu Bộ trưởng Nội vụ Claude Gueant chỉ trích là không phù hợp.

"Ai cũng biết rằng Francois Hollande không thân thiện lắm với tôn giáo nói chung và đặc biệt là với Công giáo" - Gueant nói - "Nhưng pha trò về một quyết định cao quý như thế (của Giáo hoàng) lại không tốt chúng nào. Hành động của ông ấy hoàn toàn không đúng chỗ". 

Gueant cũng lên tiếng chỉ trích Bộ trưởng phụ trách các vấn đề người cao tuổi của Hollande là Michele Delaunay, người đã nhắn tin dưới các tựa đề #Age và #JobsforSeniors rằng: "Tôi phải thừa nhận rằng dù đúng hay sai, Benoit XVI đã không tham vấn tôi trước khi đưa ra quyết định của mình." Bà này sau đó đã phải xóa các tin nhắn trên. 


Hollande, người có cha mẹ theo Công giáo và đã từng theo học một trường tư Công giáo, nói rằng ông không theo bất kỳ tôn giáo nào, nhưng vẫn tôn trọng mọi niềm tin.

Ông đã bị các lãnh đạo Công giáo ở Pháp chỉ trích vì đưa ra tuyên ngôn cam kết sẽ trao quyền kết hôn và nhận con nuôi cho các cặp đồng tính ở Pháp và dự luật liên quan tới việc này dự kiến sẽ được Quốc hội Pháp phê chuẩn trong thứ Ba./. 
 

  • Linh Vũ (Vietnam+)

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.