feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Không nản lòng bởi lớp tuyết dày, hàng trăm người đam mê nghệ thuật tại Berlin đã xếp hàng dài quanh Bảo tàng nghệ thuật đương đại Berlin từ sáng sớm, mong được xem triển lãm những tác phẩm của họa sỹ Gerhard Richter.

"Ông ấy là họa sĩ người Đức vĩ đại nhất hiện nay", Monika Dietz, 60 tuổi, một bác sĩ nhãn khoa từ Berlin trả lời khi được hỏi lý do chịu đứnggiữa thời tiết lạnh giá để chờ xem triển lãm của hoạ sĩ Richter. "Với tất cả những gì tôi đã nghe, đọc và thấy về tầm quan trọng của ông, tôi rấtmuốn tận mắt được nhìn ngắm những bức tranh".Hoạ sĩ Richter là một trong những nhân vật hàng đầu trong giới nghệ thuật, và triển lãm của ông, "Gerhard Richter: Panorama" được coi làtriển lãm "bom tấn",  khi nghệ thuật trở thành một sự kiện.
 
 

Triển lãm Gerhard Richter Paranoma đã tạo "sóng" tại Đức


Một loạt các triển lãm, đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 80 của hoạ sĩRichter vào tháng 2, đã giúp ông trở thành một nghệ sĩ ưa thử thách nhưng rất thành công và nổi tiếng với một loạt những bức tranh trừu tượng cũng như các công trình tượng trưng được xem như báu vật quốc gia của Đức.


Hai tờ báo Die Welt và Berliner Morgenpost của Đức đã cho “ra lò” phiên bản đặc biệt dành riêng cho sự nghiệp của hoạ sĩ Richter. TờSüddeutsche Zeitung gọi ông là "họa sĩ có ảnh hưởng nhất đương đại" còn tờ Bild với lượng xuất bản hàng ngày cao nhất ở Đức, thì ví Richternhư "1 nghệ sĩ của phép so sánh nhất: đắt tiền nhất, vĩ đại nhất, nổi tiếng nhất”.
 

Tác phẩm Stuhl im Profil năm 1965

Chắc chắn "đắt nhất" là sự chu hút chủ đạo trong các phép so sánh nhất này. Gần đây, Richter đã quyết định bán đấu giá một số tác phẩm củanhững nghệ sĩ đương đại. Tháng mười một năm ngoái, ông bán một bức tranh trừu tượng với giá gần 21 triệu đô la Mỹ. Ông đã nhiều lần gọi số tiền bán tác phẩm của ông là "phi lý", nhưng điều đó chỉ làm tăng thêmsự chú ý của dư luận.Richter sinh ra ở Dresden vào năm 1932, một năm trước khi Hitler lên nắm quyền, ông rời Đông Đức đến miền Tây vào năm 1961, năm bức tường Berlin sụp đổ và không quay về Đông Đức nữa. Những tác phẩm của ông gắn liền với những sự kiện lịch sử của riêng nước Đức và thế giới. 
 

Tác phẩm 1025 Colours năm 1974

Triển lãm bắt đầu từ ngày 13/5 của ông toát lên sự nhạy bén, tài năng và tham vọng với những bức chân dung đầy ám ảnh cùng các bức tranh với hình khối có trật tự của màu sắc đối mặt với bức tranh sơn dầu trừu tượng khổng lồ với nhiều lớp sơn. Và bức tranh về những tấm ảnh dự báo trước một kỷ nguyên của Tumblr và Facebook khi mà việc tìm kiếm, đăng tải và tái chế hình ảnh trở thành hoạt động hàng ngày."Mọi người đều nằm trong vòng quay lưu trữ của ngôn ngữ hình ảnh",nhiếp ảnh gia Thomas Struth, học trò của Richter trong thập niên1970 chia sẻ: "Điều này gần như được biểu hiện trong các tác phẩm của Gerhard, như thể ông đã nhìn thấy trước quá trình sẽ xảy ra 40 năm sau đó".

Tác phẩm The Reader năm 1994
Ngoài triển lãm những tác phẩm nổi tiếng của người hoạ sĩ tài hoa tạitàng nghệ thuật đương đại Berlin, những người quan tâm đến tác phẩm của hoạ sĩ Richter có thể tới bảo tàng ở Dresden để xem Atlas của ông, một công trình biên dịch được làm trong nhiều thập kỷ, với hơn 8.000 bản phác thảo, cắt dán và hình ảnh, đồng thời được xem là một kho lưu trữ “hoành tráng” như triển lãm.


Holger Liebs, tổng biển tập của Monopol, tạp chí nghệ thuật hàng đầu của Đức nói: "Ông ấy được coi như như một anh hùng Đức, ông đã có một vị trí chắc chắn không thể thay thế". Trong tháng 2 này, Monopolcó một bài viết về cuộc đời của Richter và một loạt ảnh chân dung chưa được công bố của ông từ năm 1966.

  • Thùy Vy, Dantri Theo Gua


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.