feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà ủng hộ ông Joachim Gauck, một mục sư và từng là nhà hoạt động nhân quyền ở Đông Đức, trở thành tổng thống tiếp theo của nước này.

Ông Gauck, 72 tuổi, được đảng đối lập Dân chủ Xã hội và đảng Xanh tiến cử sau khi ông Christian Wulff từ chức vào hôm thứ sáu (17/2) vừa qua vì bị cáo buộc tham nhũng.

Bà Merkel từng phản đối ông Gauck làm tổng thống vào năm 2010 và thay vào đó ủng hộ đồng minh của mình là ông Wulff. 

Mặc dù tổng thống ở Đức phần lớn chỉ có vai trò hình thức, nhưng vị trí này có nhiều ảnh hưởng. Do được tất cả các đảng lớn ủng hộ, nên ông Gauck dự kiến sẽ chính thức nhậm chức vào tháng tới. 

Năm 2010, ông Gauck là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Xã hội và đảng Xanh, nhưng sau đó ông đã bị thua trước ông Wulff. 

Bà Merkel xác nhận ủng hộ ông Gauck tại cuộc họp báo ở phủ thủ tướng, sau cuộc gặp với các đại diện trong chính phủ trung hữu của bà và đại diện đối lập. 

Ông Gauck là một mục sư và lớn lên ở Đông Đức. Bản thân bà Merkel cũng là con gái của một vị mục sư và cũng lớn lên ở Đông Đức trước kia. 
 
Việc thay đổi Tổng thống lần này là nỗi xấu hổ và bước lùi đối với bà Angela Merkel

“Người đàn ông này có thể mang tới động lực quan trọng cho những thách thức của chúng ta hiện nay và trong tương lai”, bà Merkel cho hay.

Ông Wulff từ chức vào hôm thứ sáu vừa qua, sau khi các công tố ở bang Hạ Sachsen yêu cầu dỡ bỏ quyền miễn trừ truy tố của ông. Ông bị cáo buộc chấp nhận một khoản vay tiền mua nhà khi làm thủ hiến tiểu bang Hạ Sachsen với lãi suất thấp của vợ một nhà kinh doanh giàu có hồi tháng 10/2008.
 
Mặc dù vị trí tổng thống ở Đức về cơ bản chỉ mang tính nghi thức song đây là được cho là nỗi xấu hổ và bước lùi đối với bà Angela Merkel. Mặc dù tỉ lệ ủng hộ bà Merkel hiện vẫn cao, nhưng giới phân tích cho rằng thời gian gần đây bà đã đủ đau đầu khi vật lộn giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công ở khu vực đồng tiền chung châu Âu.
 
Trước đây, bà Merkel đã từng phải đấu tranh rất nhiều để ông Wulff, một đồng minh trong đảng trung hữu Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của bà, được bổ nhiệm làm tổng thống. Đến nay, ông Wulff mới tại nhiệm chưa đầy hai năm. Do vậy, khi biết tin ông Wulff từ chức, bà Merkel đành phải chấp nhận “với sự tôn trọng cùng tiếc nuối”.
 
Ông Wulff bị cáo buộc chấp nhận một khoản vay tiền mua nhà 
khi làm thủ hiến tiểu bang Hạ Sachsen với lãi suất thấp của vợ một nhà kinh doanh giàu có
 
“Ông ấy đã tận tụy hết mình vì quyền lợi của Đức”, bà cho biết trong tuyên bố ngắn gọn ngay sau tuyên bố từ chức của ông Wulff.

Bà Merkel đã hủy chuyến công du tới Italia vào ngày 17/2 để giải quyết cuộc khủng hoảng này. Ông Wulff là lựa chọn cá nhân của bà và vì vậy giờ đây bà phải đầu tư “tiền của chính trị” để tìm được người thay thế hợp lý.

Vụ bê bối liên quan đến ông Wulff bắt đầu rộ lên vào tháng 12 năm ngoái. Trung tâm của tranh cãi là bài báo đầu tiên được tờ Bild đăng tải, cho biết ông Wulff đã nhận một khoản vay lãi suất thấp 500.00 euro của vợ một doanh nhân giàu có vào tháng 10/2008. Sau đó ông Wulff bị quốc hội bang Hạ Sachsen chất vấn liệu ông có mối quan hệ làm ăn với doanh nhân Egon Geerkens hay không. Khi đó ông trả lời rằng không, và không đề cập đến thỏa thuận với vợ của ông Geerkens.
Cựu Tổng thống cũng bị chỉ trích kịch liệt vì đã cố gắng gây sức ép tờ Bild không đăng bài báo.

Được biết ông Wulff đã nhắn tin đầy giận dữ cho tổng biên tập tờ Bild và yêu cầu không được đăng tải bài báo. Sau đó ông Wulff đã phải lên tiếng xin lỗi vị tổng biên tập này. 

Ủy ban miễn trừ truy tố của hạ viện dự kiến sẽ xem xét yêu cầu của các công tố trong kỳ họp bắt đầu vào 27/2 tới.
 
  • Theo Dân trí



Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.