feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Thủ tướng Đức Angela Merkel-người liên tiếp nhiều năm được bình chọn là “Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới”. 

Giản dị đến bất ngờ

Là phóng viên mảng quốc tế, mỗi lần có đoàn nguyên thủ thế giới đến thăm chính thức Việt Nam, ngoài tác nghiệp, tôi luôn ấp ủ mục đích cá nhân đó là được nhìn thấy những “yếu nhân” của thế giới bằng da bằng thịt. Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Đức Angela Merkel hồi tháng 10/2011 là một cơ hội tuyệt vời như thế.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ báo chí sau khi hội đàm trong chuyến thăm của bà Merkel tới Việt Nam tháng 10/2011

… Tôi háo hức chờ đợi. Rồi bà Angela Merkel cũng xuất hiện. Đó là tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để thông báo kết quả về cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo ngày 11/10. Giản dị với chiếc áo vest màu trắng và quần đen ống rộng, bà Angela Merkel đã làm cho nhiều người trầm trồ pha lẫn ngạc nhiên bởi phong thái của bà toát lên vẻ thân thiện, cởi mở, khác xa hình ảnh được đóng khung với khái niệm “người đàn bà thép” hay “người phụ nữ quyền lực nhất thế giới”. Đối lập với hình dáng to cao, bà Merkel sở hữu một giọng nói trong trẻo và rất ngọt. Vì vậy, dù bà nói về những vấn đề chính trị, những dự án hợp tác kinh tế cho tương lai… chất giọng lôi cuốn đã làm cho mọi người gần như nuốt từng câu, từng chữ.

Tôi đã từng đọc nhiều tài liệu nước ngoài nói về Angela Merkel. Báo chí phương Tây ca ngợi bà là người đàn bà thép, bởi có chỉ số IQ cực cao và phong cách lãnh đạo vừa mềm mỏng lại dứt khoát.

 “Bất cứ khi nào làm việc gì, bà đều muốn là số một” – Gerd Langguth, Giáo sư khoa học chính trị và người viết tiểu sử của Merkel nói. Ông cũng cho rằng: “Bà ấy sẽ luôn am hiểu hơn bất cứ ai, và giờ đây, dĩ nhiên, bà là số một ở châu Âu”.

Người phụ nữ tài ba này đến Việt Nam, mang theo tình cảm trân trọng và hữu nghị dành cho đất nước và con người Việt, đúng như lời bà từng nói cách đây 30 năm khi còn là một nữ sinh viên tham gia hoạt động trong phong trào thanh niên rằng: “Tôi tham gia phong trào là cách dành những tình cảm đoàn kết hữu nghị cho nhân dân Việt Nam”.

Lại có người nói, bà giống như người đi trên dây giữa những xung đột trầm trọng của nền kinh tế, chính trị và các lo ngại xã hội, nhưng bà luôn giữ được thế cân bằng, bởi những gì trải qua trong cuộc đời, đã dạy bà cách biết cân bằng cuộc sống để vươn lên phía trước. 

Khi bà là sinh viên của trường Đại học Leipzig (1973 – 1978) là những năm khó khăn đối với Angela Merkel. Bà vừa đi học vừa đi làm bồi bàn tại một sàn khiêu vũ. Cô sinh viên làm công việc bồi bàn năm ấy đã trở thành người đứng đầu Chính phủ của một nước trên 80 triệu dân, có tiềm năng lớn về kinh tế, khoa học và văn hoá ở Trung Âu.

Sở hữu nụ cười “toả nắng”

Một ấn tượng nữa rất đặc biệt với tôi là dù bận rộn với lịch trình làm việc dày đặc và đang bị bệnh huyết áp cao, nhưng bà Angela luôn tạo niềm tin, sự thân thiện và cởi mở với những người xung quanh mình bằng chính nụ cười rạng rỡ như ánh sáng mặt trời. Có một câu chuyện mà bà Angela Merkel rất thích kể trong các cuộc phỏng vấn. Khi mới ra trường, bà nộp đơn dự tuyển vào Văn phòng báo chí Chính phủ Đức, nhưng không được tiếp nhận - sự thất bại hiếm có trong đời người đàn bà quyền lực. Kết quả kiểm tra y tế cho thấy, bà bị huyết áp cao, do đó nhà tuyển dụng e ngại bà không kham nổi sức ép công việc. Dù được đào tạo trên lĩnh vực vật lý, nhưng bà Merkel lại say mê công việc của một người làm báo, cuối cùng, với nỗ lực, bà Merkel cũng từng có thời gian công tác trong Bộ Báo chí – Thông tin của CHLB Đức. Vì thế, dễ hiểu là bà quý trọng và hiểu sâu sắc công việc của các phóng viên, nhà báo, các nhà hoạt động văn hoá.

Có lẽ vì thế, trong buổi chiều 11/10, suốt gần 1 giờ bà đi thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, dù lực lượng an ninh làm việc hết công suất để ngăn cản cánh phóng viên tiếp cận bà ở cự ly gần, thì người phụ nữ quyền lực luôn tỏ ra thông cảm và thân thiện khi các ống kính hướng về mình. Đi bộ trong thời tiết oi bức chuyển mùa của Hà Nội, dù mồ hôi vã ra, nhưng nụ cười thân thiện luôn nở trên môi của bà đã làm ấm lòng các phóng viên.

Trước khi rời Văn Miếu, bà vẫy tay chào những người dân đứng kín hai bên đường, với nụ cười tươi và thân thiện./.

  • Đăng Thúy/Nông thôn ngày nay


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.