feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Cách đây 65 năm, ngày 1 tháng10 năm 1946, đã tiến hành phiên toà cuối cùng của toà án Nürnberg, tại đó lần đầu tiên trong lịch sử những kẻ đầu sỏ của chủ nghĩa phát xít bị kết án tội phạm chiến tranh. 12 kẻ đầu sỏ của chủ nghĩa phát xít bị kết án tử hình treo cổ. 7 người nhận án dài hạn – từ tù chung thân đến 10 năm tù.

Hitler đã khẳng định Đế chế thứ III sẽ tồn tại 1.000 năm. Tuy nhiên, mơ ước của Hitler chỉ kéo dài 12 năm và mang lại vô vàn đau thương cho nhân loại. Thế chiến thứ II do Đức quốc xã khởi màn đã lan tràn tới 40 quốc gia, ảnh hưởng đến 80% dân số thế giới, giết hại 55 triệu sinh mạng người. Những tên tội phạm phát xít coi các quy tắc chiến tranh là “sự bày đặt đa cảm của kẻ ngu ngốc”. Thảm họa diễn ra với hàng trăm nghìn, hàng triệu số phận bị bị bắt giữ, tra tấn, hành quyết. Xảy ra sự tiêu diệt có hệ thống các dân tộc, sử dụng lao động nô lệ, con số khủng khiếp 14 nghìn trại tập trung giết người, nơi hàng triệu sinh mạng đã bị thiêu cháy trong các lò hỏa táng, trong những phòng khí độc. Ý tưởng thành lập Toà án quốc tế xét xử các tên tội phạm quốc xã đã được nêu lên lần đầu tiên ngay từ tháng 10 năm 1942 trong bức công hàm của Matxcơva. Tiếp sau đó, sáng kiến này của Liên Xô đã được thảo luận tại các Hội nghị Tehran và Yalta của Liên minh chống phát-xít.

Phiên toà đầu tiên của Toà án Nürnberg đã bắt đầu ngày 20 tháng 11 năm 1945. Trong thời gian 11 tháng, đã xét hỏi 240 chứng nhân để bênh vực và buộc tội, nghiên cứu 300.000 bằng chứng. “SS”, “SD” và Gestapo được công nhận là các tổ chức tội phạm. Toà án công bố các thủ lĩnh của đảng Xã hội Dân tộc Đức là những kẻ tổ chức các tội ác chống hoà bình và chống nhân loại. Nhà sử học Nga Aleksandr Dyukov nói như sau: “Toà án Nürnberg lên án chủ nghĩa quốc xã là lý thuyết về sự tồn tại của “chủng tộc thượng đẳng” được phép làm bất cứ gì. Toà án lên án các tội ác tiêu diệt người vì lý do dân tộc mà bọn quốc xã đã thực hiện trên lãnh thổ các nước châu Âu và Liên Xô bị nước Đức phát-xít chiếm đóng”.

Những chiếc ghế bị cáo không đủ cho hàng ngàn tên đao phủ quốc xã. Có nhiều kẻ tiếp tay cho bọn phát-xít không hề đứng trước toà án.  Theo ý kiến cuả nhà sử học Aleksandr Dyukov, thiếu sót này tác động đến thực tiễn hôm nay. Ông Dyukov nói: “Ở một số quốc gia mới gia nhập Liên minh châu Âu, thường được gọi là “thành viên trẻ” đang diễn ra qúa trình “ca tụng hóa” những kẻ phát-xít. Các tên từng tiếp tay cho bọn Nazi được gọi là “chiến sĩ đấu tranh vì tự do”, còn những dữ liệu về các tội ác của chúng thì bị ngờ vực. Thực tiễn này đang phổ biến ở các quốc gia như Estonia, Latvia, Litva và một số nước khác. Dễ hiểu là các nước đó không thích khi ai đó nhắc nhở về Toà án Nürnberg.Tuy nhiên, đối với đa số nước trên lục địa châu Âu cũng như đối với Nga, bản án lịch sử của Toà án quốc tế lên án hệ tư tưởng vô nhân đạo là hết sức quan trọng”.

Bản án "tòa án lịch sử" Nürnbergkhông chấm dứt thời hiệu. Tuyên bố của Viện Duma quốc gia Nga nhân kỷ niệm 65 năm sự kiện lịch sử đã nêu lên điều này. Các nghị sĩ Nga kêu gọi cộng đồng quốc tế và nghị viện tất cả các quốc gia dựa trên các quyết định của Toà án quân sự quốc tế tại Nürnberg, lên án và ngăn chặn bất kỳ nỗ lực làm sống lại hệ tư tưởng phát xít, phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

  • Theo http://vietnamese.ruvr.ru/


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.