feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Vừa qua, tại hội nghị của đảng Nước Nga thống nhất, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đề nghị Thủ tướng Nga Vladimir Putin làm ứng viên tham gia tranh cử Tổng thống trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 3-2012.

Ông Putin nhanh chóng chấp nhận đề nghị này và đề cử ông Medvedev lãnh đạo đảng UR tham gia tranh cử tại cuộc bầu cử Dumar Quốc gia (Hạ viện) Nga khóa VI dự kiến diễn ra vào 4-12 tới.

Ngày 24-9 vừa qua, tại hội nghị của đảng Nước Nga thống nhất (UR) diễn ra tại Moscow (Nga), Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đề nghị Thủ tướng Nga Vladimir Putin làm ứng viên tham gia tranh cử Tổng thống trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 3-2012. Ông Putin nhanh chóng chấp nhận đề nghị này và đề cử ông Medvedev lãnh đạo đảng UR tham gia tranh cử tại cuộc bầu cử Dumar Quốc gia (Hạ viện) Nga khóa VI dự kiến diễn ra vào 4-12 tới. Diễn biến này là câu trả lời cho câu hỏi được đặt ra nhiều tháng qua về việc ai sẽ là người đại diện đảng UR chạy đua trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012.

Quan hệ gắn bó Putin - Medvedev

Suốt nhiều năm qua, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin là bộ đôi quyền lực của nước Nga. Ngay từ khi Medvedev được chỉ định là Phó Thủ tướng thứ nhất nước Nga cuối năm 2005, ông Medvedev đã được coi là người sẵn sàng tiếp quản chiếc ghế Tổng thống mà ông Putin để lại.

Cuộc đổi vai đầu tiên diễn ra năm 2008, khi ông Putin rời điện Kremlin sau hai nhiệm kỳ Tổng thống với nhiều thành công vang dội, để chuyển sang làm Thủ tướng Nga. Người tiếp quản vai trò ông chủ điện Kremlin kể từ tháng 3-2008 là ông Medvedev, khi đó mới 43 tuổi. Hai ông đã luôn thể hiện sự “gắn bó, hợp tác chặt chẽ” mặc dù gặp nhiều khó khăn. 

Quan hệ đặc biệt giữa ông Medvedev và ông Putin luôn được thể hiện trong suốt hơn ba năm qua. Họ không chỉ theo sát nhau trên chính trường mà còn thường xuyên tham gia các hoạt động đời thường, như cùng nhau đi trượt tuyết, câu cá, hay xuất hiện tại nhiều bữa tiệc với ghế ngồi luôn luôn đặt cạnh nhau. Ông Medvedev từng đích thân lái chiếc xe điện đưa ông Putin đi lại trong khu Dinh thự Tổng thống có tên Bocharov Ruchei, tại khu nghỉ dưỡng Sochi ở biển Đen, miền nam nước Nga.

Theo đánh giá chung, “bộ đôi quyền lực” này sẽ tiếp tục phối hợp ăn ý, theo lời ông Putin rằng: “Điều quan trọng nhất không phải là ai làm gì mà là đảng UR hoạt động ra sao, thu được những kết quả gì và được người dân Nga đánh giá như thế nào.”

Và cuộc “đổi ngôi” lần thứ 2

Ngày 24-9, tại hội nghị của đảng UR, ngay sau khi ông Medvedev đề nghị ông Putin tham gia tranh cử tại cuộc bầu cử tổng thống năm tới, toàn thể đại biểu tham dự đại hội lập tức đứng dậy, hoan hô bày tỏ sự ủng hộ ông Putin. Ông Medvedev phát biểu tại đại hội rằng điều đó cho thấy uy tín và kinh nghiệm điều hành đất nước của ông Putin. Ông Medvedev nhấn mạnh, mô hình quản lý của ông và Thủ tướng Putin những năm qua rất đúng đắn và hiệu quả.   

Ông Medvedev đã đưa ra bảy phương hướng ưu tiên phát triển nước Nga trong thời gian tới gồm:

Hiện đại hóa nền kinh tế, hệ thống giáo dục, tái trang bị kỹ thuật cho ngành công nghiệp và cải thiện bầu không khí đầu tư; thực hiện các cam kết về xã hội, đấu tranh chông nghèo khổ và hiện đại hóa ngành y tế; đấu tranh chống tham nhũng; củng cố hệ thống tòa án trên cơ sở các nguyên tắc độc lập và công bằng; duy trì và củng cố hòa bình; xây dựng hệ thống chính trị hiện đại; bảo đảm an ninh trong nước và an ninh quốc tế.

Về phần mình, ông Putin bày tỏ tin rằng dưới sự lãnh đạo của ông Medvedev, Chính phủ mới của Nga sẽ hoạt động hiệu quả và gặt hái nhiều thắng lợi. Ông Putin khẳng định nước Nga đã vượt qua khủng hoảng, số người thất nghiệp ở Nga hiện nay thậm chí còn thấp hơn thời kỳ trước khủng hoảng. Sản lượng ngũ cốc năm nay ở Nga có thể đạt hơn 90 triệu tấn và trong vòng năm năm tới, Nga sẽ đạt được sự độc lập về các mặt hàng lương thực-thực phẩm chủ yếu. Ông hy vọng tăng trưởng GDP của Nga sẽ lên tới 6-7%/năm trong những năm tới so với mức tăng GDP khoảng 4% trong năm 2011 này. Ông tuyên bố trong vòng năm năm, LB Nga hoàn toàn có khả năng lọt vào "tốp" năm nước phát triển hàng đầu thế giới.

Ông Vyacheslav Nikonov, Chủ tịch Quỹ Chính sách, bày tỏ tin tưởng quyết định của "cặp bài trùng" Putin-Medvedev sẽ đảm bảo sự ổn định xã hội và mang tính chất chiến lược. Trong số các mục tiêu ưu tiên được UR đề ra có chính sách xã hội và hiện đại hóa kinh tế. 

Kết quả cuộc thăm dò dư luận do Trung tâm Levada của Nga tiến hành cuối tháng 8 vừa qua cho thấy, 68% người được hỏi ủng hộ ông Putin, trong khi tỷ lệ ủng hộ ông Medvedev là 63%.

Dư luận trên thế giới đều sẵn sàng làm việc với ông Putin trong cương vị tổng thống của nước Nga. Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Tommy Vitor ngày 24-9 dẫn nguồn tin của Nhà Trắng khẳng định Chính quyền của Tổng thống Barack Obama sẽ tiếp tục "điều chỉnh lại" mối quan hệ với Moscow nếu ông Putin lên làm Tổng thống Nga. Nguồn tin cho rằng việc điều chỉnh lại này "luôn nhằm phục vụ lợi ích quốc gia chứ không phải vì một cá nhân nào". Ông Vitor cho rằng điều đó đáp ứng lợi ích của Nga, Mỹ và toàn thế giới.

Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel thông qua người phát ngôn là Steffen Seibert rằng, Berlin sẽ tiếp tục hợp tác với bất kỳ tổng thống của Nga và sự hợp tác này sẽ mang lại thành công. Đức và Nga có một quan hệ đối tác chiến lược.  

  • QUANG THIỀU, Nhandan


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.