feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Chuyện lạm dụng tình dục tưởng chỉ xảy ra tại các nơi công cộng, bệnh viện, trường học…nhưng tại nhiều nơi tôn giáo trang nghiêm ở nhiều nước cũng xảy ra điều này, nước Đức là một ví dụ.

Không sợ tổn thương tới thanh danh

Mới đây, các giám mục Công giáo tại Đức đã tiến hành điều tra các vụ lạm dụng tình dục- điều chưa từng thấy trong các nhà thờ tại châu Âu. Tất nhiên, khi điều này xảy ra, uy tín của Giáo hội Công giáo tại Đức sẽ bị tổn hại nghiêm trọng từ những lời cáo buộc về hành vi lạm dụng tình dục của các tu sĩ. Hiện những giám mục của đất nước phát triển này đã yêu cầu các cơ quan pháp lý vào cuộc để tiến hành điều tra trên một quy mô lớn chưa từng có. Các giáo hội đã chấp thuận cung cấp cho những nhà điều tra có thẩm quyền các thông tin cá nhân từ tất cả 27 giáo phận của đất nước.

"Chúng tôi muốn khám phá sự thật vốn bị chôn vùi trong thời gian qua, hiện đang nằm trong các kho lưu trữ của nhà thờ"- Stephan Ackermann, Giám mục của vùng Trier, cho biết trong một tuyên bố. Dự án tìm kiếm và điều tra chuyện lạm dụng dự kiến sẽ mất hơn một năm.

Chức sắc của Ackermann được bổ nhiệm bởi Hội đồng Giám mục. Hiện ông đang tìm kiếm các vụ bê bối để đưa ra ánh sáng. Ông nói rằng, trước mắt, Giáo hội sẽ truy tìm tài liệu lưu trữ hoàn chỉnh, có thể từ cuối Thế chiến thứ 2 trở lại đây, trên quy mô từ chín giáo phận để điều tra.

Ngoài ra, Giáo hội cũng sẽ phát một phần các tài liệu liên quan tới vụ việc, bắt đầu từ năm 2000 trở lại đây cho các cơ quan chức năng phục vụ công tác điều tra. Việc đưa ra bản câu hỏi để trợ giúp công tác điều tra các vụ lạm dụng tinh vi của các linh mục và những người giúp việc tại các nhà thờ cũng được đưa ra. Bên cạnh đó, cơ quan tôn giáo trên cũng sẽ truy tìm số điện thoại khả nghi và lập danh sách các đối tượng này.

"Mọi biện pháp cần được huy động để tìm hiểu phục vụ cho việc phòng và chống"- Ackermann tiết lộ. Kể từ đầu năm 2010 tới nay, đã có hàng trăm trẻ em ở Đức tố cáo bị lạm dụng tình dục tại nhiều nơi khác nhau, trong đó có cả các cơ sở được điều hành bởi Giáo hội Công giáo. Khi vụ việc bị phanh phui, nhà thờ sẽ cung cấp 5.000 euro tiền bồi thường cho những nạn nhân là trẻ em bị lạm dụng, nhưng phía cha mẹ nạn nhân cho rằng, con số trên là chưa thỏa đáng. Các giáo phận thì cho hay, cũng sẻ trả một số tiền cho những nạn nhân trong thời gian chữa trị bệnh từ chuyện lạm dụng gây ra. Phía nhà thờ cũng cho biết, sẽ thành lập một quỹ trị giá 500.000 euro để tài trợ cho các chương trình phòng chống chuyện lạm dụng.

Điều tra đặc biệt đối với các linh mục

Giáo hội Công giáo ở Đức cũng vừa tuyên bố, đang tìm cách lấy lại niềm tin của công chúng bằng một cuộc điều tra đặc biệt về hành vi lạm dụng tình dục của một số linh mục-một vụ việc chưa từng có tiền lệ tại châu Âu.

Những giám mục đã lên kế hoạch, sẽ cung cấp cho những nhân viên của Viện Nghiên cứu Hình sự thuộc bang Lower Saxony (KFN), một viện nghiên cứu độc lập có trụ sở đặt tại thành phố Hanover  có quyền truy cập vào tất cả các hồ sơ lưu trữ thông tin cá nhân, được cất giấu trong vòng mười năm qua từ tất cả hai bẩy giáo phận trên cả nước. Chín trong số hai bẩy giáo phận này thậm chí còn cung cấp cả những thông tin được lưu trữ từ năm 1945 trở lại đây.

Hội nghị Giám mục Đức, cơ quan quản lý của Giáo hội Công giáo Đức, đã bỏ phiếu nhất trí rằng, việc cung cấp thông tin dưới sự giám sát của một đội ngũ các nhân viên thuộc KFN bao gồm cả các công tố viên và thẩm phán đã về hưu. Những thông tin này sẽ được sàng lọc để tìm ra bất cứ bằng chứng nào của hành vi lạm dụng tình dục. Nếu có bất cứ manh mối nào bị phát giác, KFN sẽ tiến hành điều tra ngay lập tức. Giáo hội tại Đức đã thừa nhận rằng, trong quá khứ, đơn vị này đã không điều tra những khiếu nại về lạm dụng. Một số trường hợp bị phanh phui ra nhưng không để cảnh sát vào cuộc mà chỉ khiển trách nội bộ.

Những nhà điều tra còn dự định sẽ phân phối những bảng câu hỏi tới các nạn nhân để nhận được thêm thông tin về sự việc. Và có thể họ cũng sẽ tiến hành chất vấn tất cả các nạn nhân và cả các bị cáo. Hội nghị Giám mục hy vọng, những kết quả thu được có thể làm rõ thêm hoàn cảnh xảy ra hành vi trên và làm thế nào mà Giáo hội có thể đối phó với những cáo buộc trong quá khứ. Đồng thời tìm ra biện pháp để ngăn ngừa những hành vi có thể tái diễn.

Trong một cuộc điều tra khác, một nhóm các chuyên gia tâm thần học cùng với Norbert Leygraf, một chuyên gia nổi tiếng của tòa án đặt tại Essen, sẽ công bố kết quả điều tra của hơn 50 trường hợp bị tố cáo mà trong đó, các linh mục và các thành viên của giáo hội đã cố gắng thực hiện hành vi lạm dụng tình dục. Các giám mục Đức đang có kế hoạch sẽ trình bày những kết quả tìm được trong vòng 3 tuần tới và xin không bình luận thêm về những phát hiện trước đây.

  • V. Nguyễn - Tuấn Anh (theo Spiegel) – CSTC tuần số 71


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.