feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Cách đây ít lâu, báo chí từng đưa tin: Một người Đức gốc Việt, hiện giữ chức vụ Bộ trưởng Y tế Đức - ông D.r Philipp Rosle đã được đảng Dân chủ Tự do (FDP) đồng thuận chấp nhận ứng cử vào chức vụ Chủ tịch FDP. Đây quả thật là niềm tự hào của những người Việt xa xứ.

Theo thông lệ, người giữ vị trí này sẽ kiêm nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Đức. Như vậy, ông Dr. Philipp Rosler sẽ không chỉ là vị Chủ tịch đảng FDP trẻ nhất của nước Đức mà đồng thời sẽ còn là vị Phó thủ tướng Đức trẻ nhất từ trước tới nay (ông Dr. Philipp Rosler hiện mới 39 tuổi. Thời kỳ chiến tranh, ông từng sống trong một trại trẻ mồ côi ở Khánh Hòa và được một cặp vợ chồng người Đức nhận làm con nuôi vào năm 1973, khi mới chưa đầy 1 tuổi). Đây quả thật là niềm tự hào của những người Việt xa xứ. Bất giác nó làm tôi nhớ tới một công dân Pháp gốc Việt khác từng đem lại niềm tự hào cho cộng đồng người Việt với những thành tích đáng nể trong quá trình sống và công tác tại xứ người. Đó là cựu Cảnh sát trưởng thành phố Marseille (Pháp) - ông Georges Nguyễn Văn Lộc.

Ở Việt Nam, cuốn tự truyện về cuộc đời hiển đạt của cựu Cảnh sát trưởng Marseille Nguyễn Văn Lộc từng được xuất bản. Và khán giả - qua Đài Truyền hình Việt Nam cũng đã được xem một bộ phim về ông do Hãng phim Pháp France Films Production sản xuất năm 1992.

Cuốn sách tự truyện của Georges Nguyễn Văn Lộc rất thu hút độc giả Pháp. Khi xuất bản lần đầu, lượng in đã lên tới 500.000 bản. Thông qua cuốn sách, bạn đọc có thể thấy vai trò đặc biệt của vị cựu Cảnh sát trưởng Marseille đối với việc đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương này. Có thể nói, rất nhiều vụ án phức tạp đã được Georges Nguyễn Văn Lộc cùng đồng đội trực tiếp tham gia tháo gỡ. Phần lớn các vụ này đều có chung tình tiết: Hung thủ rất ngoan cố, kiên quyết tử chiến. Chúng dùng phương pháp cướp, tống tiền, khống chế con tin. Nếu không có sự quả cảm, mưu trí, sự phối hợp đồng bộ giữa Nguyễn Văn Lộc và đồng đội thì vụ án sẽ trở nên hết sức phức tạp, tổn thất về người và của sẽ rất to lớn. Điều đáng ngạc nhiên là trong tất cả các vụ đó, Nguyễn Văn Lộc cùng đồng đội đã bảo toàn tuyệt đối tính mạng của các con tin. Có những vụ, như vụ bắt cóc con tin tại sân bay Marignane cuối những năm bảy mươi của thế kỷ trước, với tư cách Đội trưởng Đội Can thiệp đặc biệt của Cảnh sát quốc gia (viết tắt là GIPN), Nguyễn Văn Lộc và các thành viên GIPN đã giải thoát được hàng trăm con tin. Trong 15 năm Nguyễn Văn Lộc giữ vị trí chỉ huy GIPN, đã không có một thành viên nào của GIPN hy sinh, dù rằng có lúc, quân số của Đội lên tới gần 200 người.

Tuy nhiên, ngoài khả năng phá án, trấn áp tội phạm, góp phần đem lại sự yên bình cho Marseille - thành phố huyền thoại, nơi có mật độ dân cư đông thứ nhì nước Pháp, có hải cảng nổi tiếng, lớn nhất nước Pháp và lớn thứ nhì châu Âu, Georges Nguyễn Văn Lộc còn nhận được sự kính trọng của dân chúng và giới chức lãnh đạo bởi phẩm chất chính trực của mình. Ông từng trả lời một tờ báo Pháp nhân dịp nhận quyết định nghỉ hưu: "Tôi là một công chức với đồng lương hết sức khiêm tốn. Trong nghề nghiệp của tôi rất dễ kiếm những món tiền khổng lồ nếu chịu bôi đen tờ giấy. Nhưng tôi không làm như thế, mặc dù đã bao lần tôi suýt bỏ mạng vì cái nghiệp của tôi. Mục đích đời tôi là bảo vệ những người lương thiện chống lại những kẻ bạo tàn. Tôi muốn mình luôn luôn là một viên cảnh sát trong sạch và cứng rắn".

Georges Nguyễn Văn Lộc sinh năm 1933 tại một khu phố nghèo ở Marseille và mất năm 1998 tại Cannes. Mẹ ông quê Hà Nội; bố quê Nam Định. Hai người đặt chân tới Pháp năm 1914 sau khi làm lễ thành hôn ở trong nước.

Với những thành tích to lớn, Georges Nguyễn Văn Lộc từng được Chính phủ Pháp trao tặng Huân chương Bắc đẩu Bội tinh và Huân chương Công trạng. Ông Jean Claude Gaudin, nguyên Thị trưởng Marseille đã suy tôn vị cựu cảnh sát gốc Việt này là "Viên cảnh sát vĩ đại".

Thật là một niềm tự hào cho tất cả các công dân gốc Việt dù họ đang sống và làm việc ở bất cứ đâu.

  •   Thanh Phương, CAND


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.