feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Sau 30 năm ghi dấu ấn quá đậm nét ở Ai Cập, giờ đây, sau 3 tuần biểu tình của người dân, Tổng thống Hosni Mubarak bất chợt biến mất.

Loạn tin đồn

Hôm 13.2, Thủ tướng Ai Cập tuyên bố ông Mubarak đang ở một khu nghỉ mát miền nam bán đảo Sinai và một quan chức Mỹ cao cấp cũng nói ông Mubarak đang ở Sharm el-Sheikh.

Cho dù biệt thự của gia đình ông Mubarak tại Sham el-Sheikh vẫn được bảo vệ dày đặc, song một số nguồn tin cho rằng ông đã đi lưu vong. Đức có thể là một điểm đến. Tháng 3.2010, ông đã phẫu thuật túi mật tại Heidelberg (Đức). Tuần trước, Tạp chí Der Spiegel cho biết, ông sẽ sớm đến một bệnh viện của Đức. Một số quan chức cấp cao Ai Cập đồng ý với giả thuyết đó.
 
Song hôm 13.2, các quan chức Đức khẳng định ông Mubarak không có mặt tại Đức. Steffen Seibert - người phát ngôn chính của Thủ tướng Đức Angela Merkel - cho biết: “Ông ấy không ở Đức và cũng không đang trên đường tới đây. Lại những tin đồn mới. Chúng tôi không có thông tin nào như vậy và đến Đức thì cần visa. Nếu vậy chắc chắn chúng tôi phải biết”.

Về sức khỏe của ông Mubarak, tờ báo Al-Masry Al-Youm ngày 13.2 nói rằng ông Mubarak đã bị hôn mê. Trước đó, người ta đồn rằng ông bị ngất hai lần trong bài phát biểu không chịu từ chức hôm 10.2. Tạp chí  của Israel JSS News xuất bản bằng tiếng Pháp, nói rằng ông Mubarak đang kề cận cái chết tại một bệnh viện ở Baden, Đức. Tờ báo này nói ông bị ung thư giai đoạn cuối.

Tài sản nhiều tỉ USD


Tài sản của ông Mubarak và gia đình cũng rất được quan tâm. Mặc dù ông không sống xa hoa như nhiều nhà cầm quyền khác trong thế giới Arab, song người ta cho rằng ông và gia đình tích lũy được tài sản đáng kể trong 30 năm qua. Ngày càng có nhiều lời kêu gọi kiểm toán tài sản của gia đình cựu Tổng thống Ai Cập.

Khó mà ước đoán được tài sản của gia đình ông Mubarak là bao nhiêu. Một số nguồn tin nói rằng tài sản đó lên tới 70 tỉ USD, cho dù lương tháng của ông chỉ là khoảng 808USD trong hai năm 2007 và 2008. Các quan chức Mỹ cho rằng tài sản đó đã bị thổi phồng quá mức, mà chỉ khoảng từ 2 tỉ đến 3 tỉ USD.

Phe đối lập cáo buộc rằng từ khi Ai Cập tư nhân hóa nền kinh tế giữa những năm 1990, gia đình Mubarak và một số gia đình cao cấp khác ở Ai Cập đã nắm cổ phần lớn trong quá trình bán tài sản nhà nước và trong các tập đoàn kinh doanh mới. Samer Soliman - Giáo sư kinh tế chính trị tại Đại học Mỹ ở Cairo - nhận xét: “Sự tham nhũng của gia đình Mubarak không phải là lấy từ ngân sách nhà nước, mà từ việc chuyển đổi tư bản chính trị thành tư bản tư nhân”.

Eric Lewis - một đối tác của Công ty luật Baach, Robinson & Lewis có trụ sở tại Mỹ - cho rằng, việc mở cuộc điều tra hình sự về tài sản của gia đình ông Mubarak và cuộc điều tra đó đi đến đâu sẽ phụ thuộc vào ý chí chính trị của các nhà lãnh đạo mới ở Ai Cập. Cuộc điều tra sẽ là phép thử về quyết tâm của các nhà lãnh đạo quân sự hiện đang điều hành Ai Cập trong thời kỳ chuyển đổi.

Các lãnh đạo quân đội Ai Cập đã giải tán quốc hội nước này hôm 13.2, ngừng thi hành hiến pháp cũ do ông Hosni Mubarak ban hành, hứa sửa đổi hiến pháp trong 10 ngày và hứa tổ chức bầu cử sớm.

Quân đội cũng gặp gỡ đại diện của phong trào thanh niên để thảo luận việc cải cách, khuyến khích giới trẻ cân nhắc thành lập các đảng chính trị, một việc rất khó khăn trong chế độ trước.

Chính phủ tạm quyền khẳng định, việc khôi phục an ninh là ưu tiên hàng đầu lúc này. Trong lúc đó, người lao động Ai Cập lại biểu tình rộng khắp đòi tăng lương, cải thiện điều kiện lao động và đây được coi là một thách thức với sự ổn định của Ai Cập.

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.