feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Từ tiểu bang Bayern chính trị gia CSU, đứng đầu là Seehofer đã tảy chay thành công dự án hoành tráng, được mang tên gọi „bình quân đầu người“ của Rösler. Giới Bác sỹ phòng mạch thì xuống đường, còn giới đại gia bảo hiểm sức khỏe tư nhân vận động hành lang thông qua các văn phòng nghị sỹ hạ viện…

Còn có điều gì mà Philipp Rösler (FDP) đã không hứa hẹn: Ngành y tế cần phải công bằng, minh bạch và ít quan liêu, và không thể nào tốn kém hơn nữa, mà với một phương thức tài chính mới để cuối cùng, cuối cùng phù hợp cho tương lai. Đó là những lời tuyên bố của Bộ trưởng y tế Rösler mới một năm trước đây. Và bây giờ?

Kết quả hiện nay là một ủy ban chuyên gia cấp cao đành bó tay không kết quả khi đụng vào vấn đề phức tạp này. Từ tiểu bang Bayern chính trị gia CSU, đứng đầu là Seehofer đã tảy chay thành công dự án hoành tráng, được mang tên gọi „bình quân đầu người“ của Rösler. Giới Bác sỹ phòng mạch thì xuống đường, còn giới đại gia bảo hiểm sức khỏe tư nhân vận động hành lang thông qua các văn phòng nghị sỹ hạ viện…

Ngài Bộ trưởng đã quá lớn lời

Người ta đã tỉnh táo hơn. Cuộc „cách mạng“ đã xìu và trở nên bé tiếng. Thay vào đó, đương kim bộ trưởng y tế liên bang, cũng cùng số phận các người tiền nhiệm, đành phải vui lòng với một cuộc cải cách nhỏ hơn, đương nhiên lại tăng phí suất bảo hiểm.

Mục đích cải tổ của mình, theo lời P. Rösler trong cuộc phỏng vấn trên đài SWR đòi hỏi thời gian dài hơn dự định. Nói cho rõ nghĩa: đơn giản là Bộ trưởng Rösler đã quá lớn lời, để quá chủ quan coi thường các thế lực tác động trong ngành y tế. Không chỉ vì so với tham vọng của chính mình, nói thẳng là bộ trưởng đã thất bại.

Vì chẳng có tý gì là công bằng, khi mà mọi sự đắt đỏ trong tương lai bảo hiểm y tế thì chỉ có người dân phải gánh vác. Và tính xã hội nằm chỗ nào, một khi phụ phí bảo hiểm (Zusatzbeitrag) quá cao khiến người nghèo và người về hưu rơi vào cảnh khốn khó? Và cuối cùng, là lựa chọn lâu dài sao được, khi mà giới chủ lao động từ nay không cần phải quan tâm, bởi đóng góp của họ sẽ không tăng hơn nữa. Chắc chắn cho tương lai làm sao được khi kế hoạch tài trợ chỉ là có thời hạn?

Giới kinh tế chửi bới, Giới xã hội xuống đường

Công luận phản ứng tương xứng với hiện trạng. Giới làm kinh tế chê trách, vì phần đdóng góp mà họ nộp thêm cao. Các hiệp hội công đoàn và xã hội xuống đường khắp nơi , vì họ thấy trước rằng tầng lớp dân chúng nghèo trong xã hội phải è cổ chịu đựng nhiều nhất. Các bác sỹ thì không hài lòng vì thù lao cho họ bị hạn chế tăng hàng năm, không như họ mong đợi. Và các đại gia công nghệ dược phẩm thì khá bực bội vì một bộ trưởng FDP làm họ mất đi hàng tỷ bạc lợi nhuận. Liên hiệp cơ đốc CDU/CSU xoa tay nhẹ nhõm, mừng thầm đã thành công trong việc „đẩy gánh thối“ cho người bạn liên minh FDP. Một cây tre chỉ uốn cong lúc gặp giông bão nhưng nó không gãy, là lời ngài bộ trưởng Rösler đã nói ra trong lúc bị phê phán nặng nề. Và giờ đây ông ta phải nhìn nhận rằng trong cuộc chiến giành giật phúc lợi xã hội hàng Tỷ đồng trong ngành y tế, thì một cây tre chẳng thể làm được gì nhiều. Việc này cần những bàn tay bản lĩnh loại gỗ cứng rừng già.

Thực tế cho thấy rằng cho đến khi quỹ bảo hiểm y tế chỉ được lấy từ lương bổng và số người lương cao càng ngày càng thoát khỏi qũy này (ra bảo hiểm tư), khi các bác sỹ vẫn còn đòi thù lao không hợp lý, khi mà Thủ hiến các tiểu bang vẫn còn „nuôi cơm“ một số nhà thương không có bệnh nhân, khi mà chưa có được một danh sách các loại dược phẩm quan trọng mà quỹ bảo hiểm phải chi và loại nào không đưọc phép chi, thì chưa thể có một cuộc cải cách hay cách mạng thực sự cho quỹ bảo hiểm y tế được. Nên hàng năm, hàng năm vẫn phải vá víu.
 
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.