feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Báo chí ngày 12/11 đặc biệt quan tâm đến quan hệ Pháp-Đức “cơm chẳng lành, canh không ngọt”, sau khi nhiều lãnh đạo ở bên kia bờ sông Rhin chính thức bày tỏ lo ngại về tình hình kinh tế của Pháp.

Trước đó, báo Đức “Bild Zeitung” đã không ngần ngại nêu lên câu hỏi: Phải chăng “Pháp sẽ là một Hy Lạp thứ hai trong tương lai?”. Để phụ họa, báo Libération số ra ngày 12/11 có dòng tít lớn “ Achtung !” (Coi chừng) để phản ánh quan điểm của Berlin về toàn cảnh kinh tế của nước Pháp.

Tuần trước, một báo cáo của 5 chuyên gia kinh tế nổi tiếng của Đức (và cũng là cố vấn của chính phủ) đã kết luận rằng: “Pháp hiện là vấn đề lớn nhất của Khu vực đồng euro (Eurrozone)”. Báo cáo trên có những lời khuyên Paris nên “quay về với thực tế”.

Nước Đức của Thủ tướng Angela Merkel không còn che giấu hoài nghi về chính sách kinh tế của Tổng thống Hollande. Cụ thể hơn, Berlin cho rằng Paris không quyết tâm cắt giảm chi tiêu công cộng để giải quyết nợ công và thu hẹp bội chi ngân sách. Đối với nước Đức thì đó là con đường duy nhất để kinh tế Pháp vươn lên. Do vậy Berlin đòi Paris nhanh chóng cải tổ, tránh để vạ lây cho toàn bộ Eurozone và tránh để châu Âu lún sâu hơn nữa vào vũng bùn khủng hoảng.

Lo ngại của Đức cũng được nhật báo kinh tế Les Echos của Pháp phản ánh ngay trên trang nhất khi cho rằng “Đức đang lo lắng về trường hợp của Pháp”. Libération và Les Echos cùng nhắc lại, khủng hoảng trong quan hệ giữa Paris và Berlin thêm nghiêm trọng kể từ khi Đức “lên giọng dạy đời” nước Pháp về chính sách kinh tế.

Ai cũng biết là Paris rất bực mình khi bị nước Đức của bà Merkel lên giọng dạy đời. Điện Elysée cho rằng “có nhiều khác biệt giữa kinh tế của Pháp và Đức, cho nên liều thuốc có hiệu quả đối với kinh tế của Đức lại không phù hợp với mô hình kinh tế Pháp”.

Theo Libération, “Paris giảm nhẹ tầm quan trọng của khủng hoảng trong quan hệ với Berlin, nhưng không phủ nhận là đang có lục đục nội bộ”. Theo phân tích của tờ báo, Berlin đang khuấy động quan hệ Pháp - Đức với dụng ý chính trị vào thời điểm mà nước Đức chuẩn bị bầu lại Quốc hội và đảng cánh hữu bảo thủ của bà Thủ tướng Merkel đang tấn công vào đảng cánh tả cầm quyền ở Pháp để tranh thủ lá phiếu cử tri.

Trong bài xã luận, Libération không mấy lạc quan về quan hệ Pháp-Đức vốn luôn là cột trụ của đại gia đình châu Âu. Mỗi khi thay đổi ban lãnh đạo ở hai bên bờ sông Rhin, các bộ sậu mới lên cầm quyền luôn cần có thời gian, thường là mất một năm, để tìm hiểu lẫn nhau. Nhưng trước mắt chưa có dấu hiệu nào cho thấy Paris dưới sự điều hành của Tổng thống François Hollande sớm trở nên thân thiện với Berlin dưới sự điều hành của Thủ tướng Angela Merkel.

Thay lời kết, báo Libération cho rằng Tổng thống Hollande nên chóng giải tỏa hoài nghi của Berlin, bởi vì kinh tế Pháp không mấy sáng sủa và Paris không thể đơn phương giải quyết khủng hoảng. Bằng mọi giá Pháp phải cùng với Đức tránh để khủng hoảng chính trị song phương làm phương hại đến sự tồn tại của đồng euro hay đe dọa đến đà tăng trưởng của toàn khối Eurozone.

  • Minh Châu, Datviet (theo báo chí Pháp)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.