feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Tân Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ông Mario Draghi, kêu gọi có "hành động khẩn cấp" để thực thi quỹ cứu trợ tài chính mới cho khu vực đồng euro.

Nhận định của ông được đưa ra vào khi Quốc hội Ý đã chấp thuận tân chính phủ mới tại nước này dưới sự lãnh đạo của kinh tế gia Mario Monti.

Chính phủ Hy Lạp cũng công bố kế hoạch ngân sách của họ cho năm 2012.

Sau một tuần đầy biến động, các thị trường vẫn trong tình trạng lo ngại trước những diễn biến về các chỉ số chứng khoán cho thấy mức giao dịch hỗn tạp.

Tới đầu giờ chiều ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones ở New York đã tăng 0,4% sau những lo ngại về khu vực đồng tiền chung châu Âu đã khiến làm chỉ số này giảm mạnh vào hôm thứ Năm.

Tuy nhiên thị trường Mỹ và châu Âu vẫn giảm hoặc không thay đổi vì các nhà đầu tư đợi xem các diễn tiến chính trị mới nhất sẽ ảnh hưởng ra sao tới các nỗ lực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng trong khu vực đồng euro.

Thị trường trái phiếu – vốn là thị trường hình thành giá chi phí vay cho các chính phủ - cũng bình ổn hơn, với lãi suất cho các khoản nợ của chính phủ Ý và Tây Ban Nha đã giảm nhẹ.

Kêu gọi có hành động

Phát biểu tại Frankfurt, ông Draghi bày tỏ thái độ không còn kiên nhẫn được vì tình trạng không có những tiến triển từ phía các nhà lãnh đạo châu Âu.

“Việc thực thi các quyết định đã có từ lâu này đâu rồi? Chúng ta không nên chờ đợi thêm chút nào nữa,"ông phát biểu tại Hội nghị Ngân hàng châu Âu vào hôm thứ Sáu.

Trong bài phát biểu của mình, ông Draghi gợi ý rằng công việc chính của ECB vẫn là phải đảm bảo duy trì dài hạn mức lạm phát thấp.

"Mức độ tín nhiệm có nghĩa là chính sách tiền tệ của chúng ta thành công trong việc giữ được kỳ vọng lạm phát ở mức trung và dài hạn," ông nói.

Ông kêu gọi các chính phủ hãy đóng vai trò của họ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nợ thông qua " cải cách cơ cấu và tài chính công vững chắc” cũng như các cải cách đối với cách thức hoạt động trong khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Các nhà đầu tư và ECB đang chờ đợi chi tiết liệu kích cỡ của quỹ cứu trợ tài chính khu vực đồng euro – gọi là Quỹ ổn định tài chính châu Âu - sẽ được tăng lên tới 1 tỷ euro (tương đương 1,3 tỷ đô la Mỹ) bằng cách nào.

Trái phiếu sụt giảm 

Trong khi đó, các thương gia nhìn vào Ngân hàng trung ương để đảm bảo chi phí vay nợ của Ý và Tây Ban Nha không tăng quá cao.

Nếu lãi suất của các khoản nợ của Ý và Tây Ban Nha trở nên quá cao thì việc trả nợ của họ có thể trở thành không bền vững, gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế.

Sự can thiệp mà tin tức nói tới của Ngân hàng trung ương châu Âu mua trái phiếu chính phủ của Ý và Tây Ban Nha vào hôm thứ Sáu đã giúp giữ lãi suất trái phiếu không tăng thêm nữa.

Hồi đầu giờ chiều trái phiếu 10-năm của Tây Ban Nha tăng 6,35% trong khi lãi suất trái phiếu 10 năm của Ý tăng 6,67%.

Hôm thứ năm, chi phí vay của Tây Ban Nha tại một phiên đấu giá trái phiếu 10 năm là gần 7%, một mức được coi là không bền vững.

Tây Ban Nha hiện đang chuẩn bị cho một cuộc tổng tuyển cử mà người ta cho rằng ​​sẽ báo trước có sự thay đổi trong chính phủ.

Ở Ý, tân Thủ tướng Mario Monti thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại cả hai viện của Quốc hội phê chuẩn chính phủ mới của ông bao gồm cả các nhân vật làm việc trong ngân hàng, các Giám đốc điều hành và các giáo sư đại học.

Tại Hy Lạp, chính phủ của cựu giám đốc ngân hàng trung ương, ông Lucas Papademos, đã thông qua ngân sách đầu tiên đầy hứa hẹn giảm thâm hụt mà không cần thêm các biện pháp thắt lưng buộc bụng hơn nữa.

Vai trò của ECB

Trước đó trong tuần, người đứng đầu ngân hàng Bundesbank, Ngân hàng trung ương Đức, vốn chính thức trực thuộc Ngân hàng Trung ương châu Âu – đã công khai phản đối việc ECB giải cứu cho hai nước Italy và Tây Ban Nha đang gặp khó khăn.

Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, nhắc lại quan điểm đó vào hôm thứ Năm: "Nếu các chính trị gia cho rằng ECB có thể giải quyết cuộc khủng hoảng đồng euro, thì họ đã nhầm".

Phát biểu của ông Draghi dường như hỗ trợ cho quan điểm đó của bà Merkel.

Nhiều nhà phân tích tin rằng để ngăn chặn tình trạng lây lan trong khu vực đồng euro, ECB nên hành động như "người cho vay cuối cùng" và cam kết mua không giới hạn số lượng nợ của Ý và Tây Ban Nha, thay vì các biện pháp can thiệp có giới hạn mà họ cho đến nay đang thực hiện.

Pháp, với mức xếp hạng tín dụng AAA cũng đang bị áp lực, vừa kêu gọi ECB phải hành động mạnh mẽ hơn.

  • Theo BBC


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.