feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Một nhóm tin tặc ở Đức đã gây nên làn sóng giận dữ tại nước này khi tiết lộ rằng các nhà điều tra của chính phủ sử dụng một phần mềm gián điệp có khả năng biến webcam và microphone của máy tính trở thành công cụ giám sát tinh vi.


Theo tờ New York Times hôm 15.10, nhóm tin tặc có tên Chaos Computer Club thông báo họ đã phân tích ổ cứng của những người từng là đối tượng điều tra của cảnh sát và phát hiện những người này bị gài một chương trình Trojan (phần mềm nội gián) vốn cho phép cảnh sát lưu lại thao tác bàn phím, chụp lại màn hình, kích hoạt webcam và microphone.

Việc sử dụng phần mềm này vượt quá quyền hạn của cảnh sát theo quy định của Tòa án Hiến pháp Liên bang Đức.

Công luận Đức đã lên án vụ bê bối này một cách gay gắt, làm dấy trở lại những tranh cãi trên toàn quốc về giới hạn của chính phủ trong việc thu thập dữ liệu bí mật của cá nhân trên máy tính.

Tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, một tờ báo lớn ở Đức, gọi tiết lộ trên là “kịch bản tồi tệ nhất của việc bảo mật dữ liệu”.

Bộ trưởng Tư pháp Đức Sabine Leutheusser-Schnarrenberger đã yêu cầu thực hiện một cuộc điều tra về vụ việc, nói rằng các công dân “phải được bảo vệ trước việc bị rình mò với những cơ cấu kiểm soát chặt chẽ nhất của nhà nước”.

Peter Schaar, viên chức liên bang phụ trách bảo vệ dữ liệu, kêu gọi nghị viện nước này ban hành luật lệ nhằm loại bỏ “vùng xám” giữa việc theo dõi máy tính hợp pháp và bất hợp pháp.

“Theo ý kiến của tôi, kiểu thâm nhập thông qua phần mềm này là sự xâm phạm sâu hơn và mang lại nguy cơ lớn hơn so với việc nghe lén điện thoại. Bundestag (Hạ viện Đức) cần phải quyết định xem mức độ nào của sự việc như thế này là được phép và mức độ nào bị ngăn cấm”, ông Schaar phát biểu.

Người dân Đức đặc biệt nhạy cảm với những câu hỏi về việc thu thập dữ liệu và bí mật đời tư. Điều này được xem là hậu quả từ những trải nghiệm dưới thời Đức Quốc xã, khi việc tiết lộ những bí mật cá nhân là vấn đề có thể dẫn đến cái chết. Vì vậy, nước này có một số luật về bảo vệ dữ liệu khắt khe nhất thế giới, trong đó đề cao quyền giữ bí mật đời tư lên trên bất kỳ quyền được biết nào của công chúng.

Theo tờ New York Times, phần mềm mà nhóm tin tặc phát hiện, được mệnh danh là “State Trojan” (Phần mềm nội gián của nhà nước) hoặc “R2D2”, có thể mang lại nhiều hậu quả hơn việc nghe lén điện thoại.

Các nhà phân tích cũng như nhóm tin tặc nói chương trình này rất nghiệp dư. “Chúng tôi ngạc nhiên với chất lượng tệ hại của đoạn mã”, Frank Rieger, một người phát ngôn của Chaos Computer Club nói.

Các tin tặc cho biết chương trình trên cũng khiến máy tính có khả năng gánh chịu các cuộc tấn công ác ý khác, tương tự việc cảnh sát để ngỏ cửa sau của một ngôi nhà sau khi khám xét.

  • Sơn Duân, ThanhNien


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.