feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

BMW thử nghiệm xe hoàn toàn tự động

Hãng xe hạng sang Đức đang thử nghiệm serie 5 với công nghệ xe tự lái, nhằm kiểm chứng khả năng tự đối phó tình huống của xe hơi, giúp các lái xe giảm căng thẳng trước tình hình giao thông ngày càng tồi tệ.

BMW là hãng xe duy nhất đang theo đuổi công nghệ bán tự động và hoàn toàn tự động, cũng như phát triển những chiếc xe thông minh. Có thể nói thế vì Volvo (Thuỵ Điển) đã thành công khi thử nghiệm xe bán tự động vào đầu năm 2011. Audi TTS hoàn toàn tự động từng tới dự cuộc thi leo núi Pikes Pead (California, Mỹ) vào năm 2010. Google cũng đã chạy thử hơn 225.000 km với những chiếc xe tự lái.

BMW thử nghiệm xe hoàn toàn tự động

BMW serie 5 với hệ thống lái xe tự động.

Hệ thống của BMW gồm radar sử dụng sóng radio, radar sử dụng sóng ánh sáng (lidar), video và định vị GPS thật chi tiết để xác định vị trí xe trong mối quan hệ với môi trường xung quanh. Với thông tin nhận được, chiếc xe chạy thử của BMW không chỉ giữ vững vị trí di chuyển trong luồng giao thông, nó còn có thể vượt qua những điểm tắc nghẽn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, xe tự động có thể xử lý những tình huống giao thông phức tạp, thậm chí biết chạy chậm lại để nhường xe khác vào làn.

Phần lớn công nghệ cảm biến môi trường là sản phẩm hợp tác của BMW với SmartSenior Initiative của chính phủ Đức, nơi cho ra đời tính năng hỗ trợ dừng khẩn cấp. Công nghệ này có thể phát hiện việc lái xe không thể tiếp tục cầm vô-lăng, từ đó giành quyền kiểm soát xe, đưa nó an toàn sang lề đường và gọi các dịch vụ hỗ trợ.

BMW thử nghiệm xe hoàn toàn tự động

Việc tài xế hoàn toàn không phải sờ vào vô-lăng sẽ là một phần hình ảnh của giao thông trong tương lai.

Cả hai hệ thống trên hoạt động nhờ một loạt công nghệ phụ trợ. Ví dụ, nếu không nhận được đầy đủ dữ liệu GPS, xe sẽ kết nối với radar sử dụng sóng ánh sáng và thông tin siêu âm. Và nếu không có được ít nhất hai dòng dữ liệu chính xác, hệ thống không hoạt động. Các kỹ sư hy vọng tính năng an toàn này sẽ giúp các lái xe thích nghi với loại xe hơi bán tự động.

"Sau ít phút 'nếm trải' phong cách lái uyển chuyển, chủ động và an toàn, lái xe và hành khách có thể bắt đầu thư giãn và tin tưởng vào hệ thống độc lập này", Giám đốc dự án Nico Kaempchen khẳng định. "Tuy nhiên, lái xe vẫn có trách nhiệm trước tình huống giao thông vào mọi thời điểm, cũng như phải liên tục quan sát đường".

Trước đó, BMW từng khởi động một hệ thống tương tự trên i3 concept. Có tên gọi Traffic Jam Assistant (hỗ trợ tắc đường), hệ thống sẽ tự phanh xe, tăng tốc và lái xe ở vận tốc tới 40 km/h. Và để lái xe không mất cảnh giác, nó sẽ chỉ hoạt động khi tay của lái xe vẫn để trên vô-lăng.

  • Theo VnExpress


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.