feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Trong tuần qua, Deutsche Bank, ngân hàng thương mại lớn nhất Đức đã chính thức đưa ra một quyết định gây khá nhiều tranh cãi. Đó là từ đầu năm 2012, Deutsche Bank sẽ có tới 2 đồng giám đốc điều hành (CEO) cùng làm việc song song với nhau trong một thời hạn chưa được xác định. Đó là ông Juergen Fitschen, 63 tuổi, quốc tịch Đức, lãnh đạo Deutsche Bank tại Đức và Anshu Jain, 48 tuổi, quốc tịch Ấn Độ, Giám đốc Bộ phận ngân hàng đầu tư toàn cầu của Deutsche Bank hiện đóng ở London (Anh).

Đây trước mắt được coi là giải pháp tình thế cho cuộc tranh giành quyền lực hiện “bất phân thắng bại” và là bước đệm thử thách xem ai sẽ nổi trội hơn ai trong cuộc chạy đua vào chức CEO duy nhất sau này.

Theo dự kiến của Ban lãnh đạo, ông Josef Ackermann, 63 tuổi, CEO đương chức (nắm chức này từ năm 2002 đến nay) sẽ lui về hậu trường, có thể giữ chức Chủ tịch Deutsche Bank. thay ông Clemens Boersig. Trong quý II/2011, lợi nhuận thuần của Deutsche Bank đạt 1,2 tỷ euro (1,73 tỷ USD), tăng 3,3% so với quý I/2010 (1,16 tỷ euro).

Theo nhiều nhà phân tích, hai ứng cử viên trên đều có những thế mạnh và điểm yếu riêng.

Ông Juergen Fitschen có cái thuận là mang quốc tịch Đức ở ngân hàng có tên thuần Đức 100%. Bản thân người Đức thường có tâm lý không thích CEO ngoại nắm toàn quyền điều hành Deutsche Bank.

Ông Juergen Fitschen lại nhiều mối quan hệ làm ăn và xã hội ở Đức. Chẳng hạn, ông là thành viên Ban giám đốc nhiều công ty, tập đoàn lớn, trong đó có METRO, tập đoàn kinh doanh siêu thị bán lẻ lớn nhất Đức. Về vẻ bề ngoài, ông trông rất đạo mạo, ra dáng chính khách.

Sinh năm 1948 tại Đức, ông Juergen Fitschen đã tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hamburg chuyên ngành về kinh tế. Ra trường, ông về làm cho Tập đoàn Citigroup của Mỹ từ năm 1975 đến năm 1987. Năm 1987, ông chuyển sang làm cho Deutsche Bank và gắn bó với Ngân hàng suốt từ đó cho đến nay. Theo hợp đồng, ông còn làm việc cho Deutsche Bank đến năm 2015. Ông đã từng làm Giám đốc Deutsche Bank ở Nhật Bản, Thái Lan và Singapore trước khi trở về Đức.

Đối thủ của ông, ông Anshu Jain lại có bất lợi lớn là không phải người Đức, nói tiếng Đức rất kém. Song ông Anshu Jain có lợi thế cơ bản là trẻ, năng động, hơn nữa, khối ngân hàng đầu tư mà ông đang đứng đầu hiện là mảng át chủ lực của Deutsche Bank. Sinh năm 1963 ở Jaipur, bang Rajasthan (Ấn Độ), ông Anshu Jain tốt nghiệp đại học New Delhi (Ấn Độ), với bằng cử nhân về thương mại. Sau đó ông còn theo học để lấy bằng thạc sỹ về tài chính của University of Massachusetts Amherst (bang  Massachusetts – Mỹ). Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 1985, ông gia nhập Công ty Kidder, Peabody & Co. (nay là một đơn vị thành viên của Tập đoàn tài chính – ngân hàng  UBS của Thuỵ Sỹ) với vai trò là chuyên viên phân tích. Năm 1988, ông được Tập đoàn Merrill Lynch mời về làm việc với mức lương và trọng trách cao hơn hẳn. Ông đã là giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm ở đây. Năm 1995 về làm cho Deutsche Bank. ông đã được Edson Mitchell (cũng từng có nhiều năm làm việc ở Merrill Lynch) giúp đỡ, dìu dắt.

Năm 2000, ông Edson Mitchell tử nạn trong một vụ tai nạn máy bay và Anshu Jain bắt đầu đảm nhiệm công việc phụ trách mảng ngân hàng đầu tư của Deutsche Bank. Theo hợp đồng, ông còn làm việc cho Deutsche Bank đến năm 2017. Ông Anshu Jain có sở trường là kiếm tiền giỏi. Trong nhiều năm gần đây, mảng ngân hàng đầu tư có doanh thu chiếm tới 85% tổng doanh thu của Deutsche Bank. Chính thì thế, thu nhập năm 2010 của ông Anshu Jain là 12 triệu euro, cao hơn hẳn so với thu nhập của CEO đương chức Josef Ackermann (là 8,5 triệu euro) và gấp 4 lần so với thu nhập của ông Juergen Fitschen (chỉ là 3 triệu euro). Theo nhận định chung, kiếm được một lãnh đạo ngân hàng đầu tư khó hơn nhiều so với việc chọn được người điều hành khối ngân hàng bán lẻ tài ba.

Những người ủng hộ ông Anshu Jain còn cho rằng, muốn đưa Deutsche Bank lên đẳng cấp một ngân hàng tầm cỡ thế giới như Goldman Sachs hay JPMorgan Chase thì rõ ràng phải cần đến vai trò lãnh đạo của Anshu Jain. Trong khi người Đức coi Deutsche Bank là biểu tượng cho sức mạnh tài chính của dân tộc mình, song với dân số ngày càng có xu hướng già đi thì tương lai phát triển của Deutsche Bank phải ở ngoài lãnh thổ nước Đức, chủ yếu ở châu Á, trong đó có 2 thị trường lớn là Trung Quốc và Ấn Độ.

Những người không ủng hộ ông Anshu Jain thì cho rằng, lãnh đạo Deutsche Bank thì dứt khoát phải biết tiếng Đức thông thạo thì mới có thể điều hành được ngân hàng, mới xây dựng được các mối quan hệ với các đối tác, doanh nghiệp Đức. Hơn nữa, quan hệ giữa ông Anshu Jain và Josef Ackermann bấy lâu nay cũng không thật nồng ấm.

Trong bối cảnh như vậy, việc Deutsche Bank tạm bổ nhiệm hai đồng CEO như một cách giải quyết tạm thời khủng hoảng lãnh đạo (nguyên văn tiếng Anh leadership crisis).

  • Trung Hiếu, DTCK

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.