feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Thủ tướng Trung Quốc Wen Jia Bao đang ở thăm châu Âu đã hứa sẽ thu mua trái phiếu châu Âu, động thái này được thế giới bên ngoài coi là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy Trung Quốc đang chuyển hướng đầu tư vào châu Âu.

Khu vực đồng tiền chung Eurozone đang bị Hy Lạp gây khó khăn đến mức có nguy cơ tan rã, nhưng sự nhiệt tình của Trung Quốc với đồng EUR lại không giảm. Thủ tướng Trung Quốc Wen Jia Bao đang ở thăm châu Âu đã hứa sẽ thu mua trái phiếu châu Âu, động thái này được thế giới bên ngoài coi là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy Trung Quốc đang chuyển hướng đầu tư vào châu Âu.
Các số liệu cũng ủng hộ phán đoán này. Theo một báo cáo gần đây củaNgân hàng Standard Chartered, 4 tháng đầu năm nay, dự trữ ngoại hối Trung Quốc tăng thêm khoảng 200 tỷ USD, trong đó 3/4 số vốn mới dùng để đầu tư vào tài sản phi USD của nước ngoài.

Khu vực Eurozone có nguy cơ sụp đổ

Hôm qua, có giới truyền thông Đức đưa tin, khoảng 100 doanh nghiệp Đức cùng liên danh phát biểu “Tiếng nói Berlin”, yêu cầu một số nước con nợ rút lui khỏi khu vực Eurozone, phản đối việc gánh nợ cho Hy Lạp. Các doanh nghiệp Đức than phiền rằng, liên minh tiền tệ châu Âu đã trở thành “liên minh vận chuyển tiền mặt”, trong đó gánh nặng mà Đức phải chịu là nặng nhất.

Hiển nhiên, vấn đề nợ Hy Lạp trên thực tế đã bắt đầu “gây rạn nứt” cho khu vực Eurozone. “Một khi phương án thắt chặt tài chính mới của Hy Lạp bị phủ quyết, điều này cũng đồng nghĩa Hy Lạp không thể nhận được gói cứu trợ mà Liên minh châu Âu EU sẽ cung cấp, từ đó phát triển thành vỡ nợ, cú sốc này đối với đồng EUR là vô cùng khốc liệt”. Ông Sun Lijian, Phó viện trưởng Học viện Kinh tế thuộc trường Đại học Fudan phát biểu trên tờ “Global Times” rằng, “với tâm lý bi quan, thị trường sẽ từ từ bán tháo đồng EUR, thậm chí còn bán khống nền kinh tế châu Âu”.

“Hiện nay, các cơ quan phân tích đều cho rằng, nếu phương án thắt chặt tài chính mới của Hy Lạp bị phủ quyết, tỷ giá EUR/USD rất có thể sẽ bị rơi xuống mốc quan trọng 1,40 trong thời gian ngắn, thậm chí còn rơi xuống ngưỡng 1,35, chúng tôi vẫn đang duy trì quan điểm tương tự”. Một nhà phân tích trong ngành cũng bày tỏ với “Global Times”: “ít nhất xét theo thời điểm hiện tại, khả năng biện pháp thắt chặt tài chính mới cuối cùng sẽ được thông qua chỉ chiếm một nửa”.

Giới báo chí bên ngoài cũng cho rằng, phương án thắt chặt của Hy Lạp đã dẫn tới nhiều sự phản đối và biểu tình của người dân, khó bảo đảm cuộc bỏ phiếu cuối cùng có thể được thông qua.

Trung Quốc âm thầm chuyển hướng đầu tư

Tuy nhiên, mặc dù viễn cảnh đồng EUR không lạc quan, nhưng bước đi đầu tư vào tài sản EUR của Trung Quốc vẫn không dừng lại.

Trong thời gian sang thăm Hungari, TTg Wen Jia Bao cho hay, Trung Quốc sẽ thu mua trái phiếu chính phủ Hungari, đồng thời đồng ý cung cấp khoản vay 1 tỷ EUR cho nước này. Theo TTg Wen Jia Bao, Trung Quốc sẽ hỗ trợ Hungari phát triển kinh tế bằng cách thu mua một số lượng nhất định trái phiếu kho bạc nước này. Thủ tướng Trung Quốc còn cho biết thêm, khi Eurozone gặp khủng hoảng nợ, Trung Quốc dự định mua trái phiếu EUR để tiếp tục hỗ trợ châu Âu.

Trung Quốc sở hữu kho dự trữ ngoại tệ lớn nhất thế giới, do đại đa số là đầu tư vào sản phẩm tính theo đồng USD, nên điều này đang trở thành đối tượng bị chỉ trích, đồng thời cũng khiến người dân trong nước lo lắng về tính an toàn của kho dự trữ ngoại hối. Do đó, đa dạng hoá dự trữ ngoại tệ trở thành xu hướng tất nhiên. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường đánh giá thấp chiều hướng dài hạn của đồng USD và tình hình tài chính Mỹ ngày càng tồi tệ, giảm sở hữu tài sản USD trở thành nhiệm vụ cấp bách.

Báo cáo gần đây của Ngân hàng Standard Chartered cũng cho thấy, từ tháng 1 – tháng 4 năm nay, khoảng cách giữa kho dự trữ ngoại hối tăng mới và tổng số tài sản thu mua của Mỹ mở rộng tới mức 150 tỷ USD, tương đương với khoảng 3/4 kho dự trữ ngoại tệ tăng mới của Trung Quốc trong thời kỳ này, cao hơn rất nhiều so với mức cùng kỳ trong bất kỳ năm nào của 4 năm về trước. Điều này cho thấy, Trung Quốc đã hạ thấp tỷ lệ tăng dự trữ ngoại tệ dùng để thu mua trái phiếu kho bạc Mỹ.

Đồng EUR là đối tượng duy nhất?

Tuy nhiên, dưới ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu hiện nay, viễn cảnh đồng EUR khó đoán, hơn nữa tình hình tài chính các nước châu Âu khó mà được cải thiện về cơ bản trong thời gian ngắn, thậm chí trong bối cảnh không ít chuyên gia, học giả nghi ngờ về khả năng đồng EUR tiếp tục tồn tại, việc Trung Quốc lựa chọn nhiều hơn đầu tư vào trái phiếu EUR liệu có đứng trước rủi ro lớn hay không?

Về việc này, ông Sun Lijian cho biết: “Kỳ thực, lĩnh vực đầu tư của kho dự trữ ngoại tệ của các nước hiện nay không nhiều, ngoài tài sản USD, tài sản EUR, không còn lựa chọn nào tốt hơn. Với viễn cảnh đồng USD suy yếu dài hạn, thị trường châu Âu rất quan trọng đối với chúng tôi. Nếu khủng hoảng nợ châu Âu dần dần xấu đi, Trung Quốc sẽ bị động nhiều hơn. Đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc đã giảm sở hữu một phần tài sản USD, nếu châu Âu phát sinh vấn đề, thì sẽ lại chuyển hướng đầu tư về lại thị trường Mỹ, như vậy sẽ phải trả giá nhiều hơn”.

“Hiện nay, cho dù là thu mua trái phiếu EUR, hay cung cấp khoản vay cho các nước châu Âu, hoặc ký nhiều thoả thuận hợp tác hơn với các nước châu Âu đều là một phương thức gián tiếp cứu trợ châu Âu. Hơn nữa, động thái của Trung Quốc sẽ sẽ tiếp thêm niềm tin của thị trường vào kinh tế châu Âu và đồng EUR”. Ông Sun nhấn mạnh, “việc châu Âu nhanh chóng giải quyết vấn đề nợ công sẽ rất quan trọng với Trung Quốc”.

  • Theo Vinacorp


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.