feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Một số trường phổ thông ở Berlin (Đức) bắt đầu khởi động dự án “90 phút về sự đa dạng tính dục”. Mục đích của dự án nhằm giới thiệu cho học sinh những hình thái tình yêu phi truyền thống. Đặc biệt với các lớp mà học sinh có nguồn gốc nhập cư.


Các phương pháp đào tạo do Liên minh các nhóm giới tính thiểu số Berlin và Brandenburg soạn thảo và đã được Thượng viện Berlin thông qua. Đây cũng là cơ quan tài trợ việc đào tạo, soạn giáo trình cho các giờ học giáo dục công dân này.

Không thể lên án người khác chỉ vì họ khác mình

Berlin sẽ như thế nào nếu thị trưởng thành phố này Klaus Wowereit không tuyên bố trước đất nước: “Tôi là gay, có được không?”. Nếu Berlin không phải là một thành phố khoan dung, liệu nó có thể có tới hơn 450.000 cư dân nước ngoài đến từ 189 quốc gia giữa tổng số 3 triệu người dân thành phố? Một trong những dấu chỉ cho sự khoan dung của thành phố là ở vùng Schöneberg, trên một con đường mang tên nhà cải cách vĩ đại Martin Luther là những khu phố cho người đồng tính. Ở đó có các quán cà phê, nhà hàng, cửa tiệm, khách sạn, câu lạc bộ và những tổ chức đồng tính cho cả gay (đồng tính nam) lẫn lesbian (đồng tính nữ). Trên con phố này có nhà của cô giáo Christine Teske, mẹ của ba đứa con, một người mộ đạo sâu sắc và đang dạy giáo dục công dân tại Trường Gymnasia Robert Blum. Cô Teske lớn lên ở Tây Berlin. Cô nói: “Với tôi, bất kỳ hình thái tự do nào cũng đều quan trọng - từ tự do tín ngưỡng đến định hướng tính dục. Tôi có thể không sống như thế, nhưng không thể lên án người khác chỉ vì họ khác tôi”.

Nhưng cô Teske là người theo đạo, mà nhà thờ thì quyết liệt chống đồng tính. Trả lời điều này, cô nói: “Nếu tôi nghiêm cẩn tiếp thu tất cả những giáo điều của kinh thánh thì bất cứ ai mà tôi gặp phải trong cuộc đời này đều là người thân của tôi, bất luận ở giới tính nào, niềm tin nào”.

Trong giờ học của mình, cô dạy học sinh rằng việc một nam sinh yêu một nam sinh, hay một nữ sinh thích một nữ sinh khác là chuyện bình thường.


Ảnh: berlin.lsvd.de

Một ngôi trường không bình thường

Ngôi trường mà cô Teske dạy đã tuyên bố là “vùng tự do, không kỳ thị”. Bất kỳ ngôi trường nào ở Đức cũng có thể trở thành như thế nếu 70% học sinh ở đó tự nguyện ký một thỏa thuận rằng sẽ từ bỏ bất kỳ hình thức kỳ thị nào, cho dù theo dấu hiệu chủng tộc hay giới tính. Ngoài ra, trường cũng tham gia dự án do cộng đồng giới tính thiểu số tổ chức, theo đó lối vào trường có một tấm biển ghi rõ đây là một trong 40 tổ chức vùng của Berlin mà bất cứ ai bị truy đuổi vì định hướng giới tính của mình đều có thể được bảo vệ.

Lớp 8, nơi có các tiết học “90 phút về sự đa dạng tính dục”, trong số 30 học sinh đã có 21 em có nguồn gốc nước ngoài, chủ yếu là người Thổ, Ả Rập và Nga. Theo lời cô Teske, các cộng đồng Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập tối kỵ chuyện đồng tính, coi đó là điều cấm kỵ. “Tôi muốn nghe sự thú nhận của các học sinh rằng đây là lần đầu tiên chúng được trao cho điều kiện nói về đề tài này không phải ở góc độ những chuyện tiếu lâm bực mình, hạ thấp con người, mà về thực chất” - cô nói.

Trên tường của lớp học là các biểu ngữ bằng tiếng Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập. Trong giờ giáo dục công dân, học sinh thảo luận những đề tài khác nhau, ví dụ hạnh phúc là gì, ý nghĩa cuộc sống, sự khoan dung, công bằng và kỳ thị. Mục đích của các thầy cô là giúp học sinh hình thành ý kiến cá nhân về vấn đề này hay khác của cuộc sống.

Các tờ rơi của môn học này cũng giúp nhiều cho việc giảng dạy. Trong đó có thể tìm thấy đoạn đối thoại giữa hai thiếu niên Murat và Kai về một người quen chung của hai bạn là gay. Bạn này thích Murat và thú nhận tình cảm phi truyền thống của mình. Đoạn đối thoại giúp học sinh hiểu vai trò của các nhân vật ở đó, sau khi đọc đoạn đối thoại là phần thảo luận, học sinh nói ý kiến của mình và lắng nghe ý kiến những bạn khác. Theo cô Teske, cuộc trò chuyện về đề tài đồng tính rất quan trọng, bởi vì với người nhập cư, một khi phát hiện mình đồng tính luyến ái, họ có thể bị rơi vào kỳ thị từ hai phía: từ phía họ là người nhập cư đối với cộng đồng bản xứ và từ phía là người đồng tính đối với cộng đồng gốc của mình. Nhiệm vụ của giáo viên là hướng dẫn thảo luận để cuộc nói chuyện diễn ra trên cơ sở phản biện nhưng xây dựng.

MINH THƯ

 

 


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.