feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Nước Đức đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng, đặc biệt rất ít người chấp nhận làm các công việc chân tay nguy hiểm nhưng đòi hỏi trình độ cao. Trong bối cảnh đó, robot được coi là giải pháp tối ưu khi mà nhóm người lao động thuộc thế hệ Baby Boomer (những người sinh trong khoảng thời gian 1946 - 1964) bắt đầu về hưu, để lại khoảng trống trên thị trường việc làm Đức.


Foto: Công nhân làm việc trên dây chuyền lắp ráp ô tô tại nhà máy Mercedes-Benz ở Sindelfingen, Tây Nam Đức. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN


Không chỉ nhà sản xuất phụ tùng và linh kiện máy S&D Blech, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khác tại Đức đã bắt đầu ứng dụng tự động hóa trong quy trình sản xuất để thay thế cho những vị trí do những lao động thuộc thế hệ Baby Boomer đảm nhiệm trước đó. Thống kê chính thức cho thấy trong tháng 6 vừa qua, khoảng 1,7 triệu vị trí việc làm tại Đức vẫn còn trống.

Trong khi đó, báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK) cho thấy hơn 50% số doanh nghiệp tại nước này gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công nhân lành nghề để lấp đầy các vị trí cần tuyển dụng. Điều này gây thiệt hại cho tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất châu Âu này là gần 100 tỷ euro (109 tỷ USD) mỗi năm.

Giám đốc điều hành S&D Blech Henning Schloeder nêu rõ tình trạng thiếu lao động sẽ làm trầm trọng thêm thị trường lao động có tay nghề vốn đã khó khăn, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và thủ công. Theo ông Schloeder, nhiều vị trí việc làm đòi hỏi tay nghề cao mà không thu hút được lao động bởi công việc đó vất vả, nguy hiểm và không ai muốn làm nữa.

Trong những năm gần đây, lực lượng lao động là nữ giới và người nhập cư đã giúp bù đắp cho những thay đổi về nhân khẩu học tại Đức. Tuy nhiên, với việc thế hệ Baby Boomer nghỉ hưu và một thế hệ mới - ít hơn do tỷ lệ sinh thấp - gia nhập lực lượng lao động, Cơ quan Việc làm liên bang Đức dự báo thị trường lao động trong nước sẽ thiếu hụt 7 triệu lao động vào năm 2035.

Theo nhà kinh tế trưởng Nela Richardson thuộc công ty cung cấp dịch vụ nhân sự toàn cầu ADP, về lâu dài, tất cả những đổi mới sẽ thay đổi "cuộc chơi" trên thị trường việc làm và lúc đó, mọi người sẽ thực hiện công việc của mình theo những cách thức khác nhau.

Nhiều ý kiến nhận định rằng việc các hãng sản xuất ô tô và các công ty lớn tại Đức tăng mạnh đầu tư cho tự động hóa đã đưa nước này trở thành thị trường robot lớn thứ 4 thế giới và lớn nhất châu Âu. Với chi phí sử dụng robot thấp, vận hành đơn giản, các công ty gia đình tại Đức (còn gọi là Mittelstand), vốn được coi xương sống của nền kinh tế, cũng chuyển hướng ứng dụng công nghệ này vào vận hành từ tiệm bánh, tiệm giặt là đến siêu thị.

Theo Liên đoàn Robot Quốc tế, khoảng 26.000 thiết bị robot đã được lắp đặt ở Đức trong năm ngoái. Giám đốc điều hành công ty robot FANUC Germany, ông Ralf Winkelmann cho biết hãng đã bán khoảng 50% robot do Nhật Bản sản xuất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều này cho thấy công nghệ này giúp các công ty tồn tại khi gặp rủi ro trong tương lai do thiếu nhân viên.

Việc tăng cường tự động hóa cũng phản ánh thực tế rằng robot đã trở nên thông dụng hơn mà không cần kỹ năng lập trình. Ông Florian Andre, người đồng sáng lập SHERPA Robotics - một công ty khởi nghiệp tập trung vào các công ty có từ 20 đến 100 nhân viên, cho biết hầu hết robot đều có màn hình cảm ứng tương tự như điện thoại thông minh. Ngay cả người lao động và các nghiệp đoàn đã dần có cái nhìn tích cực hơn về việc robot xuất hiện trong quy trình sản xuất.  Một cuộc khảo sát công bố vào tháng 6 cho thấy gần 50% số nhân viên tại Đức được hỏi coi robot có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động.

Thanh Hương (TTXVN)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.