feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Tuần trước, chính phủ Đức dự báo nước này sẽ tránh được suy thoái kinh tế với mức tăng trưởng 0,2% trong năm 2023, cao hơn so với dự báo vài tháng trước đó cho rằng nền kinh tế này có thể giảm 0,4%.


Foto: Người tiêu dùng lựa chọn mua hàng tại một siêu thị ở Frankfurt (Đức). (Ảnh: THX/TTXVN)


Tác động của cuộc xung đột Nga-Ukraine đã khiến kinh tế Đức bất ngờ sụt giảm trong những tháng cuối năm 2022.

Số liệu chính thức của Cơ quan thống kê liên bang (Destatis) công bố ngày 30/1 cho biết ngay cả khi ngày càng nhiều hy vọng rằng cuộc khủng hoảng năng lượng đang lắng xuống, nền kinh tế hàng đầu châu Âu vẫn giảm 0,2% trong quý 3 năm 2022 so với quý trước đó. Thậm chí, các nhà phân tích thuộc Công ty dữ liệu tài chính FactSet còn dự báo tăng trưởng kinh tế của Đức là 0%.

Trong thông báo cùng ngày, Destatis cho biết cả năm 2022, tăng trưởng kinh tế Đức được điều chỉnh là 1,8%, giảm nhẹ so với con số 1,9% dự báo trước đó.

Theo Destatis, nền kinh tế Đức đã hoạt động tốt trong ba quý đầu năm bất chấp nhiều khó khăn, tuy nhiên, hiệu quả đã giảm nhẹ trong quý 4 năm 2022. Chi tiêu tiêu dùng, yếu tố hỗ trợ nền kinh tế trong ba quý đầu năm 2022, đã giảm trong ba tháng cuối năm.

Nhà kinh tế học Jens-Oliver Niklasch thuộc ngân hàng LBBW nhận định: “Theo số liệu thống kê của quý 4 năm 2022, kinh tế Đức có khả năng rơi vào một cuộc suy thoái ngắn hạn. Điều này phù hợp với dự báo của chúng tôi cho năm 2023, với dự báo sản lượng kinh tế sẽ giảm 0,5% trong cả năm.”

Cuộc xung đột Nga-Ukraine và quyết định cắt giảm nguồn cung khí đốt của Moskva sau đó, đã gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng tại nền kinh tế lớn thứ tư thế giới, khiến chi phí lương thực và năng lượng “phi mã.” Mặc dù vậy, nền kinh tế Đức dường như đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng nhất tốt hơn dự báo vào cuối năm 2022.

Một trong những yếu tố hỗ trợ nền kinh tế “thoát hiểm” phải kể đến các biện pháp cứu trợ của chính phủ, bao gồm cả việc hạn chế giá năng lượng, tìm kiếm các nguồn cung năng lượng thay thế cùng yếu tố thời tiết mùa Đông tương đối ôn hòa.

Tuần trước, trong báo cáo kinh tế thường niên, chính phủ Đức dự báo nước này sẽ tránh được suy thoái kinh tế với mức tăng trưởng 0,2% trong năm 2023, cao hơn so với dự báo vài tháng trước đó cho rằng nền kinh tế này có thể giảm 0,4%. Lạm phát cũng được dự báo giảm từ mức 7% đưa ra trước đó xuống mức 6% trong bối cảnh giá năng lượng đã giảm.

Cùng với điều chỉnh trên, niềm tin kinh doanh tại Đức tiếp tục tăng trong tháng 1/2023, tháng tăng thứ tư liên tiếp trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng lắng dịu và khả năng nền kinh tế đầu tàu châu Âu tránh được suy thoái.

Theo Bộ trưởng Kinh tế liên bang Robert Habeck, hiện không còn dấu hiệu suy thoái mà nhiều nhà quan sát trước đây cho là không thể tránh khỏi. Đức đã cho thấy khả năng chống chịu tốt với khủng hoảng và đã đạt những kết quả tốt trong lĩnh vực kinh tế./.

Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.