feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Hôm qua (23/7), Đoàn Đại biểu Cấp cao của Thanh tra Chính phủ (TTCP) do Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Chiến Bình làm Trưởng đoàn đã về đến Hà Nội kết thúc tốt đẹp chương trình khảo sát, học tập và trao đổi kinh nghiệm về công tác thanh tra, kiểm tra và phòng, chống tham nhũng (PCTN) tại Cộng hòa Liên bang Đức.

Diễn ra từ ngày 9 - 23/7, Đoàn đã đến thăm và tọa đàm tại Công ty Hợp tác Phát triển kinh tế Đức - Việt (VDWF Akademie), Quốc hội Đức; Tập đoàn Đường sắt Đức; Cơ quan Kiểm toán bang Brandenburg; Bộ Giao thông Xây dựng và Quy hoạch Liên bang; Bộ Nội vụ bang Sachsen, Villhekm-Buck; Cơ quan Bảo hiểm hưu trí Liên bang; Cơ quan Phát thanh Truyền hình NRD Hamburg; Cơ quan Thanh tra, Công an Hình sự TP Schewerin.

Ngoài nội dung tọa đàm, chia sẻ về kinh nghiệm, nghiệp vụ trong công tác thanh tra, kiểm tra, chống tham nhũng, Đoàn Đại biểu TTCP đã tham gia khóa học tại  VDWF Akademie. Các đại biểu được trang bị nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý về mô hình tổ chức Nhà nước, hệ thống pháp luật, các hội đoàn…

Đoàn Đại biểu TTCP đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm có giá trị tại cuộc tọa đàm với Cơ quan Thanh tra, Công an hình sự TP Schewerin. Ông K.H Schluchhardt, Giám đốc Công an hình sự TP Schewerin cho biết, tại Cộng hòa Liên bang Đức, mỗi cơ quan kinh tế đều phải có bộ phận chống tham nhũng. Đức được đánh giá là 1 trong 10 nước ít xảy ra tình trạng tham nhũng tuy vẫn còn có một số vụ việc trong các cơ quan hành chính hay cơ quan kinh tế.

Theo ông K.H Schluchhardt, trong PCTN cần sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan công an và giới kinh tế, Chính phủ; cần có những cán bộ giỏi tại các trung tâm PCTN; sự hợp tác giữa các chuyên gia và cần đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho mỗi cán bộ làm công tác chuyên trách… Đặc biệt, ở các bang đều thành lập trung tâm PCTN.

Về qui trình điều tra tham nhũng, ông K.H Schluchhardt chia sẻ: Khi tiếp nhận thông tin về tham nhũng, cơ quan chuyên trách sẽ xác định đối tượng liên quan, ghi nhận thông tin thực tế, nghiên cứu về các cá nhân, sự việc được phản ánh và kiểm tra kho thông tin dữ liệu và các đối tượng liên quan. Sau khi được sàng lọc, các thông tin bước một này được chuyển cho bên công tố kèm theo kế hoạch điều tra. Bằng kinh nghiệm, cách nhìn chuyên môn, cơ quan này sẽ đề xuất cho hiệu quả, trong đó có đề xuất các biện pháp thu thập chứng cứ. Đây cũng là bước cần sự phê duyệt của cơ quan công tố. Và, ngay từ bước này, cơ quan chuyên trách có thể đặt đối tượng vào theo dõi, giám sát điện thoại. Chỉ khi đầy đủ thông tin, cơ quan công tố mới viết báo cáo đưa ra tòa án đề nghị truy tố.

Ông K.H Schluchhardt nhấn mạnh: Để công tác PCTN có hiệu quả, cần phải liên kết tốt với giới truyền thông. Tham nhũng cần được đưa ra ánh sáng và được mọi thành viên trong xã hội tích cực tham gia thì mới giảm dần.

Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Chiến Bình đánh giá cao những kinh nghiệm mà phía bạn đã chia sẻ đồng thời đề nghị từng thành viên của Đoàn có báo cáo tổng kết về kết quả chuyến học tập, trao đổi này.

  • Nguyên Dung, BaoThanhTra

 


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.