feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Tối thứ bảy (25-6-2011) tại nhà hàng Đức Anh, Trung tâm Thương mại Đồng Xuân, thủ đô Berlin, Hội Người Hà Nội tại CHLB Đức (HNHN) đã tưng bừng tổ chức kỷ niệm một năm ngày thành lập.

Thời tiết Berlin dường như cũng ủng hộ những người con của đất Thăng Long. Cả tuần nay, dầu đang là giữa hè, mà trời cứ mưa sụt sùi, ảm đạm và lạnh như đầu đông. Vậy mà ngay sáng thứ bảy trời đã ửng hồng, nắng vàng, gió nhẹ, trời xanh như Hà Nội vào thu.
 
Trao thưởng cho con em Việt kiều đang sinh sống tại CHLB Đức có thành tích học tập xuất sắc.

Buổi lễ kỷ niệm bắt đầu bằng tốp ca nam nữ hát liên khúc những bài ca nổi tiếng về Hà Nội. Người dàn dựng và đánh đàn trực tiếp cho tiết mục này cũng chính là Chủ tịch hội Nguyễn Xuân Hùng. Phải nói ý tưởng dàn dựng tiết mục rất độc đáo và công phu, nhưng do chỉ được vài tiếng tập tành nên hát không được thật nhuyễn. Nhưng khi những giai điệu thân quen về Hà Nội cất lên, cả hội trường đã vỗ tay theo nhịp bài hát. Rất nhiều người cùng hát theo gây không khí vừa thiêng liêng vừa xúc động.

Tới dự buổi lễ có ông Bùi Ngọc Toàn, Tham tán Công sứ Đại sứ quán (ĐSQ) và phu nhân cùng đại diện của hàng chục hội đoàn người Việt. Từ Hội Đồng hương Kinh Bắc, Hội Đồng hương Hải Phòng đến Hội Đồng hương Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam Đà Nẵng… Từ Hội Cựu chiến binh đến Hội Doanh nghiệp… hội đoàn nào đến cũng mang theo những lẵng hoa tươi thắm và những lời chúc mừng nồng nhiệt làm cho hội trường thêm náo nhiệt và tràn đầy màu sắc. Nhưng đông đảo và náo nhiệt nhất vẫn là bà con hội viên HNHN và những người yêu mến Hà Nội đến từ khắp mọi miền nước Đức. Người đến từ Berlin, người đến từ Rostock, từ Hanover… Mới ngày nào nhìn nhau còn bỡ ngỡ mà nay tay bắt mặt mừng như người thân lâu ngày gặp lại. Đông nhất là người Hà Nội ở Berlin. Nhưng nhiệt tình nhất phải nói đến nhóm người Hà Nội đến từ Rostock. Sự kiện nào cũng vậy, họ xuất hiện không chỉ với tư cách hội viên mà còn như những fan cuồng nhiệt ủng hộ cho HNHN. Nhìn cách họ vỗ tay, nhìn cách họ hò hét, nhìn cách họ nhảy múa mới thấy họ yêu Hà Nội biết bao. Giá như ở mọi miền của nước Đức đều có những hội viên hết mình với Hà Nội như thế thì HNHN chắc sẽ đủ mạnh để xứng tầm là hội của những người con của Thủ đô, trái tim và niềm tin yêu của cả nước.

Chủ tịch hội Nguyễn Xuân Hùng khẳng định: Một năm là quãng thời gian không dài nhưng Hội đã làm được tương đối nhiều việc. Đã tổ chức thành công năm sự kiện có tầm cỡ. Trong đó "Đêm dạ hội nhớ mùa xuân Hà Nội" thu hút cả gần nghìn người tham dự, gây được tiếng vang tốt trong cộng đồng. Điều đó chứng tỏ khả năng tổ chức của BCH Hội và sức lôi cuốn của HNHN. Ngoài ra Hội cũng tham gia tích cực những sự kiện thuộc "Năm Văn hóa Việt Nam tại Đức" do ĐSQ tổ chức; quyên góp giúp đồng bào lũ lụt ở quê nhà; tổ chức trung thu cho các cháu; giao lưu với các hội đoàn khác tạo mối quan hệ thân thiện nhằm tăng cường khối đoàn kết trong cộng đồng… Hội cũng đã cải tiến và nâng cấp trang web, đây vừa là cổng thông tin vừa là cầu nối giữa BCH Hội với hội viên. Nếu ai đã một lần truy cập trang web của HNHN cũng đều phải công nhận đây là trang web đẹp về hình thức, phong phú về nội dung. Ở đó xuất hiện cả những bài viết của những cây bút nổi tiếng trong nước, cả những bài viết của những ngòi bút cây nhà lá vườn nhưng đọc không kém phần xúc động đến bồi hồi bởi tính chân thực của những sự kiện mà người viết đã trải nghiệm. Như chùm bài viết về Hà Nội của Minh Thứ, Hùng Lý, Nguyễn Đức Thắng. Để trang web luôn có bài mới, có những thông tin bổ ích, hằng đêm sau một ngày làm việc mệt mỏi, các anh lại cặm cụi đọc, cặm cụi sưu tầm rồi lại cặm cụi post bài lên mạng. Cặm cụi và miệt mài như thế cả năm trời mà không nhận về mình một đồng thù lao. Các anh đã giữ gìn sự tươi mới của trang web như giữ gìn ngọn lửa trong căn bếp nhà mình. Để người trong hội cũng như người ngoài hội mỗi khi thấy lòng mình lao xao như bị mất niềm tin lại thấy ấm lòng khi tìm về trang web Hội. Về công tác phát triển hội, trong năm qua Hội cũng kết nạp thêm gần một trăm hội viên mới. Một con số không nhiều nhưng cũng đủ làm vui những người Hà Nội mỗi khi gặp mặt, đủ làm niềm tin cho sự tồn tại và phát triển của một hội đoàn trong con mắt cộng đồng, đủ làm chỗ dựa cho những người chèo chống con thuyền của Hội thêm vững lái.

Thay mặt ĐSQ, Tham tán Công sứ Bùi Ngọc Toàn đã biểu dương những nỗ lực của BCH Hội NHN và ghi nhận những thành tích mà HNHN đã làm được trong năm qua. Ông cũng tin tưởng và mong mỏi rằng Hội NHN sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa cả về chiều sâu và bề rộng. Để Hội NHN xứng đáng là hội của những người con của Thủ đô được cả nước tin yêu. Với tư cách khách mời, ông Nguyễn Văn Hiền, Tổng Giám đốc Trung tâm Thương mại Đồng Xuân đã có bài phát biểu gây được ấn tượng tốt lành với những người Hà Nội. Trước hết bởi tấm lòng và tình cảm đặc biệt của ông dành cho Thủ đô Hà Nội nói chung và người Hà Nội nói riêng. Ông khẳng định: Các bạn có quyền tự hào về HNHN của các bạn. Vì đây là HNHN đầu tiên trên thế giới. Đồng thời các bạn có quyền tự hào vì những gì mà HNHN làm được trong năm qua. Những việc làm mà nhiều hội đoàn đã tồn tại lâu hơn các bạn nhưng không làm được.

Đêm đã về khuya mà chẳng ai muốn chia tay. Cuối cùng đội Rostock ở xa đành dứt áo ra về. Khăn mũ, túi xách nách mang rồi vậy mà cả nhóm khi bước qua sân khấu lại nấn ná dừng lại hát trọn một bài về hồ Gươm thay cho bài giã bạn của các liền anh liền chị quan Họ hát mỗi khi tan hội. Ra đến tận cửa vẫn hẹn ngày tái ngộ. Tiễn nhau đến tận cửa xe mà lòng vẫn còn lưu luyến. Trời Berlin không trăng sao mà sáng như đêm trăng suông Hà Nội. Cũng rì rào gió hát qua các vòm cây. Và đâu đây, thoang thoảng mùi thơm của một loài hoa cũng ngan ngát nồng nàn như hương hoa sữa Hà Nội. Nhớ Hà Nội quá, Hà Nội ơi, sao mà yêu đến thế!


  • Nguyễn Khắc Hùng, HaNoiMoi

tapchihuongviet_HNHN_000

tapchihuongviet_HNHN_000

tapchihuongviet_HNHN_004

tapchihuongviet_HNHN_000

tapchihuongviet_HNHN_000

  • Ảnh Lê Chương, tapchihuongviet.eu


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.