feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Có bao nhiêu người Việt đang sống ở Berlin? Hỏi nhiều, nhưng khó có câu trả lời chính xác. Sang đấy học rồi ở lại, lao động rồi ở lại, từ Liên Xô cũ và các nước Đông Âu chạy qua, từ bên Việt Nam tới, bằng những con đường hợp pháp và cả những ngõ quanh phi chính thống...

Người Việt ở Berlin cứ đông dần lên. Bây giờ đã là thế hệ thứ hai. Từ cha mẹ buôn bán làm ăn, cực nhọc mưu sinh, đã lớn lên một thế hệ mới, thực sự hòa nhập, thực sự trưởng thành trong một xã hội công nghiệp hiện đại, một xã hội mà bóng đá cũng như thể thao luôn là một khuôn mặt được thế giới ngưỡng mộ. Chẳng có gì đáng ngạc nhiên, nếu có những ngôi sao thể thao gốc Việt nổi lên trong cộng đồng ấy.

Thủ đô Berlin có 3,4 triệu dân. 870.000 trong số đó không có nguồn gốc Đức. Đặc biệt hơn: 42,7% trẻ em mới sinh ra có nguồn gốc không thuần Đức, nghĩa là có cha hoặc/và mẹ là người nước ngoài. Ông Guenter Piening, người phụ trách vấn đề di dân ở Berlin, nhận xét: “Trẻ em nước ngoài không còn là một nhóm dân cư “bên lề” như ngày xưa nữa. Họ chính là tương lai của chúng ta”.

Theo con số thống kê chính thức, trong số dân cư thuộc 199 dân tộc đang sinh sống tại Berlin hiện nay, có 6.838 người Việt mang quốc tịch Đức và 13.199 người vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Không nhiều lắm, nếu so với Thổ Nhĩ Kỳ (175.913) hay Ba Lan (92.281). Nhưng tổng số 20.037 cũng không phải là con số nhỏ. Cộng đồng ấy luôn say mê thể thao. Nếu trước đây chúng ta nặng về chơi thể thao với nhau, thì nay con cái chúng ta chơi thể thao, luyện tập thể thao trong cả một cộng đồng quốc tế, và có không ít em đã trở thành điểm sáng, trở thành đỉnh cao trong cả cộng đồng ấy. Và dù là thể thao quần chúng hay thể thao đỉnh cao thì Berlin luôn có thể cung cấp cho cả cộng đồng và cho mỗi cá nhân những điều kiện ưu việt nhất.

Thể thao như một niềm vui sống

Đến thăm “Hội Người Việt Nam ở Berlin và Brandenburg” bạn thấy rõ thể thao là một hoạt động thường xuyên của cả cộng đồng. Hội có một cán bộ chuyên trách về thể thao, là Đỗ Văn Phúc, cựu cầu thủ Thể Công, cựu tuyển thủ quốc gia. CLB bóng đá mang tên VLC (vui là chính), có các cầu thủ chơi đến 60 tuổi hay hơn thế nữa. Đã hai lần, vào tháng 9, hội mời cựu tuyển thủ Thể Công và Việt Nam sang thi đấu ở Đức. Người Việt bên ấy háo hức gặp lại Ba Đẻn hay Cao Cường đã đành, mà các trận đấu gặp lại các cầu thủ xưa thuộc CHDC Đức trước đây cũng đem lại nhiều cảm xúc đặc biệt. Rồi các giải vô địch trong cộng đồng, thuộc đủ các thứ U, như giải Berlin, rồi giải Berlin mở rộng, thôi thì đủ các danh từ, các tên gọi mỹ miều. Nhưng cái chính là vui, là sức khỏe. Cũng mỏi mệt rồi, những bươn chải đường đời, vả lại con cái cũng đã lớn lên, cũng đã trưởng thành. Còn lại cho ta và cho bè bạn ta, trong nhiều thứ thì vẫn luôn có một thứ gọi là bóng đá.

Bóng bàn cũng là môn bóng khá được ưu chuộng, và có lẽ cũng không phức tạp lắm khi tổ chức thi đấu. Một giải “Đức mở rộng” tháng 5/2010, cũng do “Hội Người Việt Nam ở Berlin và Brandenburg” tổ chức, vì có mời các VĐV đang sống tại CH Czech sang tham dự. Giải tổ chức tại một trường học vào ngày Chủ nhật. Khán giả không đông lắm, nhưng thi đấu thì cực kỳ căng thẳng. Trước lúc vào trận thì tươi như hoa, nhưng khi bóng đã qua lại thì cay nhau từng điểm. Có cả đại sứ tham gia, có cả ông Phó chủ tịch quận Lichtenberg đến tặng hoa chức mừng. Thế mà có mấy giải lớn thì các bạn ở bên Czech ẵm cả. Cho nên mới có ngay lời mời: Lần sau thì sang Praha nhé. Vâng, lần sau. Những lần sau như thế tạo ra sức sống, mang lại niềm vui cho rất nhiều người.

Với người Việt Nam mình, dù ở đâu, dù bao nhiêu tuổi, thì thể thao vẫn là phần rất quan trọng của cuộc đời.

  • V.C.A, Theo TTVH


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.