feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Hôm qua, VFF đã chính thức họp với Hội đồng HLV QG để nghe những tư vấn chuyên môn quanh chuyện chọn thầy cho ĐT. Cuộc họp mà ở đó chuyện thầy nội - thầy ngoại, rồi từng tiêu chí nội - ngoại khác nhau đã được đặt lên bàn cân một cách kỹ lưỡng. Bước đầu, HLV Gede người Đức đã đồng ý làm HLV trưởng ĐTVN với mức lương 15.000 USD/tháng .


Thầy nội - ông ở đâu?

Đã có những ý kiến đề nghị VFF chọn thầy nội, và bản thân VFF cũng hiểu rằng đấy là một "lối ra" của vấn đề. Thế nên Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ mới khẳng định là sẵn sàng trả cho thầy nội một mức lương cùng những chế độ đãi ngộ xấp xỉ so với thầy ngoại - điều chưa từng có từ trước tới nay.

Tuy nhiên sau khi thống nhất được những điểm rất khó này thì tất cả lại mắc ở một điểm rất khó khác: Tất cả những thầy nội tên tuổi hiện nay như Vương Tiến Dũng, Mai Đức Chung, Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức đều đang hành nghề ở V.League. Và thật không thể đòi hỏi họ bỏ công việc của mình ở CLB - nơi vừa có một mức thu nhập rất ổn (trung bình khoảng 50 triệu đồng/tháng) vừa chịu rất ít sức ép đặt trong sự so sánh với sức ép ở ĐTQG để lên làm việc ở ĐTQG.

Sau khi cân lên đặt xuống, các ý kiến cho rằng, xem ra chỉ có duy nhất HLV Lê Thuỵ Hải - người đang cầm Thanh Hoá - một đội bóng được xếp vào diện nghèo nhất nhì V.League là có khả năng bỏ CLB để chọn ĐT. Tuy nhiên, nói như một quan chức VFF thì chọn ông Hải là một phương án quá mạo hiểm, vì lâu nay ông vẫn được biết đến như một điển hình của thứ tính cách bất cần, văng mạng - điều tối kỵ ở một HLV trưởng ĐTQG.

Đấy là còn chưa nói có một nguyên nhân rất tế nhị trong việc chọn thầy nội làm thuyền trưởng của ĐT, đó là một khi nhận mức lương bằng mức lương thầy ngoại - nghĩa là tạo ra sự chênh lệch quá cao so với mức lương của các tuyển thủ thì thầy nội liệu có qui tụ được sự đoàn kết ở các cầu thủ hay không? Đặt ra vấn đề này là vì ở sân chơi V.League và kể cả ở ĐTQG trước đây đã từng có những ví dụ không hay về chuyện các thầy nội bị trò đá. Cái trò đã được HLV Đặng Trần Chỉnh tổng kết một cách đau xót rằng: "Ghế HLV có 4 chân thì cầu thủ giữ 3 chân mất rồi".

Tóm lại, thầy nội cho ĐTVN cũng là một phương án tốt, nhưng để tìm được một thầy nội đủ tài năng và phẩm chất, lại là ông thầy sẵn sàng đối đầu với sức ép khủng khiếp trên cương vị HLV trưởng ĐTQG là một điều gần như không thể.

Đi tìm chất Đức

Cho đến ngay hôm qua, đã không dưới 40 bộ hồ sơ thầy ngoại nằm trên bàn làm việc của TTK VFF Trần Quốc Tuấn - người được giao trách nhiệm chính trong việc tìm thầy. Những bộ hồ sơ này đến từ nhiều nguồn khác nhau và giới thiệu những ông thầy với những quốc tịch khác nhau. Đáng kể là trong số đó có cả ông thầy nổi tiếng người Anh, Peter Reid - người đã dẫn ĐT Thái Lan tại AFF Suzuki Cup 2008.

Tuy nhiên chỉ có một cái tên mà bộ phận nghiên cứu hồ sơ của VFF khoanh tròn, đó là nhà cầm quân người Đức, 57 tuổi, ông Hans Gede. Trong cuộc tìm thầy cho ĐTVN hồi tháng 2 năm 2008, ông Gede cùng với 4 cái tên khác cũng đã được VFF đưa vào "vòng chung kết", và cuối cùng ông đã được chọn bởi 2 lý do: Thứ nhất, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho rằng phong cách Đức với tính kỷ luật điển hình rất hợp với ĐTVN vốn không mạnh về kỷ luật. Thứ hai, ông đã từng cầm ĐTQG Iran cùng ĐTQG một vài nước Trung Đông khác, nên đã có những hiểu biết nhất định về bóng đá châu Á đúng như tiêu chí VFF đặt ra.

Tuy nhiên, sau khi liên hệ với ông người ta mới ngã ngửa rằng ông đã có việc làm. (Chính vì thế mà VFF thời điểm đó mới phải bất ngờ quay ra phương án dùng Calisto).

Nhưng hiện tại, ông Gede chỉ là trợ lý HLV ở một CLB tại Iran, thế nên việc mời ông qua cầm ĐTVN là không có gì khó khăn. Theo thông tin riêng của chúng tôi thì phía VFF đã có những liên hệ đầu tiên với ông Gede, và bước đầu ông cũng đồng ý làm HLV trưởng ĐTVN cùng ĐT U.23 Việt Nam mức lương 15.000 USD/tháng. Tuy nhiên, ông Gede muốn mang sang Việt Nam một HLV thể lực với mức lương riêng là 5.000 USD/tháng. Dễ thấy là tổng cộng 2 khoản lương này chỉ là 20.000 USD/tháng, vẫn thấp hơn con số 22.000 USD/tháng mà VFF đã trả cho HLV Calisto trước đây.

Nếu không có những sự thay đổi mang tính đột phá vào phút chót, ông Gede sẽ sớm sang Việt Nam, và kể từ sau thời HLV Wegiang (giai đoạn 1995 - 1997), ĐTVN lần thứ hai trong lịch sử sẽ được dẫn dắt bởi một vị HLV người Đức.

 

 

 


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.