feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

VietnamHouse (Ngôi nhà Việt), do doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và sở hữu, vừa được khai trương tại thành phố Frankfurt, Cộng hòa Liên bang Đức.

 

“Thành lập VietnamHouse là hoạt động nhiều ý nghĩa, thiết thực kỷ niệm 35 năm quan hệ Việt - Đức; đồng thời thắt chặt tình hữu nghị giữa hai nước trên các lĩnh vực văn hoá, du lịch, đầu tư, xúc tiến thương mại”, ông Nguyễn Trọng Luật, Giám đốc điều hành VietnamHouse, nhấn mạnh tại lễ khai trương.

Cầu nối giữa doanh nghiệp Việt - Đức

VietnamHouse hoạt động trên rất nhiều lĩnh vực như truyền thông, tổ chức sự kiện, dịch vụ du lịch, nhà khách, vận chuyển..., với mục đích trở thành nơi xúc tiến đầu tư, làm cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức. Một số doanh nghiệp Việt Nam như Tổng công ty du lịch Hà Nội, đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ như gốm, lụa… đã mở văn phòng đại diện tại đây để giới thiệu sản phẩm xuất khẩu sang Đức và Liên minh châu Âu.


Theo ông Luật, VietnamHouse cũng sẽ là nơi tổ chức các sự kiện để quảng bá văn hóa, giới thiệu ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế; đồng thời có khu vật lý trị liệu bằng các phương pháp y học cổ truyền Việt Nam, qua đó đưa những thành tựu của y học cổ truyền dân tộc đến cộng đồng quốc tế. Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu du lịch, tham quan ngày càng lớn, VietnamHouse thường xuyên tổ chức các tour du lịch trong nước ( Bắc, Trung , Nam) và châu Âu; đặc biệt, tổ chức tour cho các cá nhân, nhóm ít khách, tour tự chọn, tour kết hợp hội nghị, thăm thân nhân, tour khám chữa bệnh...

Ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Hội liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đánh giá cao vai trò và tiêu chí hoạt động của VietNamHouse. Ông Hồng cũng kêu gọi các cơ quan tổ chức chính quyền của hai nước và các tổ chức quốc tế ủng hộ và hỗ trợ VietNamHouse hoàn thành sứ mệnh của mình. “Chúng tôi nhiệt liệt hoan nghênh đồng thời cam kết hỗ trợ cho các hoạt động của VietnamHouse trong thời gian tới”, đại diện chính quyền tiểu bang Hessen cho biết.

Cơ hội đến từ Frankfurt

Frankfurt không chỉ nổi tiếng là trung tâm tài chính và chứng khoán trên thế giới, mà còn là địa chỉ tin cậy, mở ra nhiều cơ hội với Việt Nam nói chung và cộng đồng người Việt ở Đức nói riêng.

Là trung tâm thương mại lớn nhất của châu Âu, với thiên thời, địa lợi, nhân hòa sẵn có, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã nhanh chóng khai thác được lợi thế của địa hình. Tại đây hàng tuần có nhiều chuyến bay thẳng từ Frankfurt về Hà Nội và TP HCM. Bên cạnh đó, Vietnam Center GmbH do các doanh nhân người Việt sáng lập, cũng có trụ sở chính nằm sát ngay tại sân bay Frankfurt. Trung tâm là cầu nối cho việc xúc tiến thương mại giữa hai quốc gia Đức - Việt, tạo tiền đề cho các doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm của mình xâm nhập thị trường Đức và châu Âu cũng như các doanh nghiệp Đức xuất khẩu máy móc thiết bị đầu tư về Việt Nam…

Mới đây, từ ngày 25/11/ đến 10/12/2010 tại Frankfurt đã diễn ra "Tuần lễ Văn hoá, Du lịch, Xúc tiến thương mại và Đầu tư Việt - Đức" do VietnamHouse phối hợp với Chính quyền Tiểu bang Hessen - CHLB Đức, Cục Lãnh sự Việt Nam tại Frankfurt, Liên Hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đứng ra tổ chức. Thông qua hoạt động này, các doanh nghiệp trong nước có thể tìm tòi, giới thiệu và phát huy được những thế mạnh của mình để đem sản phẩm trong nước quảng bá rộng rãi ra thế giới. Lãnh đạo công ty Bảo Long - Bát Tràng, một đơn vị tham dự sự kiện này. đã bày tỏ kỳ vọng tận dụng được cơ hội để quảng bá sản phẩm gốm sứ cổ truyền Bát Tràng, tìm kiếm đối tác và mở rộng hơn nữa thị trường xuất khẩu không chỉ trên thị trường Đức.

"Thị trường nước ngoài rất rộng lớn và nhiều cơ hội cho mặt hàng gốm sứ nói chung và thị trường Đức là một thị trường đầy tiềm năng", vị lãnh đạo này nhấn mạnh.

Đức hiện là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu. Theo thống kê chưa chính thức, năm ngoái lượng hàng hoá Việt Nam xuất khẩu vào Đức chiếm 19% tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam vào 27 nước EU.

Mặc dù Việt Nam nhập siêu trong trao đổi thương mại với thế giới, Việt Nam vẫn xuất siêu đối với Đức theo tỷ lệ xuất/nhập trung bình là 2/1. Các mặt hàng chủ yếu Việt Nam xuất khẩu sang Đức theo thứ tự tổng trị giá là: giày dép, hàng dệt may, cà phê hạt, đồ gỗ, thuỷ sản, đồ da... trong khi Đức là nước nhập khẩu hàng đầu thế giới đối với cà phê hạt và hạt tiêu đen của Việt Nam. Các hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam từ Đức chủ yếu là máy móc, thiết bị.

Tính tới tháng 8/2010, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt trên 3,8 tỉ USD, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt trên 2,5 tỉ USD và xuất khẩu của Đức sang Việt Nam đạt trên 1,3 tỉ USD

Theo bài báo Những người chăm chỉ đến từ phương Đông, người Việt Nam chăm chỉ nhất. Bài báo dẫn lời ông Karther, được giao trách nhiệm giúp đỡ người Việt Nam ở Dresden thời đó: "Người Việt Nam có quan hệ khá tốt với các đồng nghiệp Đức, làm việc có kỷ luật, chăm chỉ như những con ong. Họ thậm chí làm cả trong ngày nghỉ cuối tuần để có thêm thu nhập".

Ông Karthe khẳng định, người Việt đôi khi làm ra nhiều sản phẩm hơn cả đồng nghiệp Đức và mặt hàng quần jean do người Việt may từng là thứ không thể thiếu trong đời sống của người dân nước sở tại, thay cho những chiếc quần bò Mỹ.

Cũng theo bài báo, sau ngày nước Đức thống nhất, một số khá lớn công nhân Việt Nam ở Đức nói chung và ở Dresden nói riêng về nước. Những cũng có không ít người trong số họ ở lại và tìm cơ hội mới bằng việc mở cửa hàng ăn, bán rau quả... Họ thường làm việc cả tuần, không nghỉ phép."Chính ý chí muốn vượt qua khó khăn và thành công đã đưa người Việt Nam trở thành cộng đồng hội nhập thành công nhất ở Đức và con cái của họ đều là những học sinh giỏi nhất ở các trường học", Thời báo Frankfurt kết luận.

Phương Lan
(tổng hợp)


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.